Thị trường CNTT Nhật Bản “khát” nhân lực

Số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho hay, năm 2020 nước này thiếu hụt khoảng 369.000 kỹ sư CNTT và con số này có thể tăng lên mức 789.000 vào năm 2030. Có thể nói, trong vòng 5-10 năm tới, nhu cầu tuyển dụng nhân lực CNTT tại nước này là rất lớn.

Theo các chuyên gia, để bù đắp thiếu hụt nhân lực CNTT, Nhật Bản đã đưa ra hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm thu hút người nước ngoài sang làm việc, đặc biệt là những đãi ngộ “cởi mở nhất” dành cho kỹ sư CNTT nhập cư. Cũng vì thế, các nhân sự CNTT trình độ cao, biết tiếng Nhật tương đối dễ dàng xin được visa làm việc và định cư lâu dài tại Nhật Bản.

“Nhật Bản xác định Việt Nam là một trong những thị trường rất tiềm năng để đầu tư , cũng như thu hút nhân lực CNTT của Việt Nam đến làm việc tại đất nước này. Hiện Nhật Bản đã đầu tư 54 dự án thuộc lĩnh vực CNTT, chiếm 19,6% tổng số dự án đầu tư tại Việt Nam và làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới”, ông Kitagawa, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội cho biết.

{keywords}
“Cơn khát” kỹ sư CNTT của thị trường Nhật là cơ hội lớn cho lao động Việt Nam (Ảnh minh họa)

Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản “khát” nhân lực CNTT, ngay cả các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ, giải pháp, phần mềm cho Nhật Bản cũng đang cần một lượng lớn kỹ sư CNTT.

Theo số liệu được trích dẫn từ Sách trắng CNTT Nhật Bản, năm 2018, mức lương khởi điểm cho kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản là từ 2.500 - 4.000 USD/tháng, cao hơn nhiều lần so với mức lương 500 - 600 USD/tháng dành cho kỹ sư làm việc trong nước. Bên cạnh đó, yêu cầu tuyển dụng nhân sự CNTT đã không còn quá khắt khe về bằng cấp, từ đó mở rộng cơ hội cho nhiều đối tượng.

Hợp lực đào tạo nhân sự CNTT chất lượng cao cho thị trường Nhật

Ông Nguyễn Khắc Nhật, Tổng Giám đốc CodeGym cho rằng, trong bối cảnh trên, việc nhanh chóng đầu tư học tập cả về chuyên môn lập trình và tiếng Nhật để nắm bắt thời cơ là một hướng đi khôn ngoan cho các bạn trẻ đam mê CNTT.

Hiện nay, rất nhiều bạn theo học ngành CNTT và sở hữu tiếng Nhật từ N3, N2 đang có lợi thế trong công việc. Điển hình là một số cựu học viên CodeGym từng làm các công việc liên quan đến tiếng Nhật như giáo viên tiếng Nhật, phiên dịch viên…, trước khi chuyển nghề lập trình viên.

“Sau khi có thêm kỹ năng CNTT, những nhân sự này thường được đề xuất vào các vị trí tốt và nhận mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của học viên toàn hệ thống”, ông Nguyễn Khắc Nhật thông tin thêm.

Từ kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lập trình và tiếng Nhật, nắm bắt nhu cầu thị trường, CodeGym và NiX Education hợp tác triển khai “Chương trình đào tạo kỹ sư CNTT Nhật Bản chất lượng cao”.

Với chương trình này, học viên được trải nghiệm môi trường học tập tiêu chuẩn Nhật ngay tại Việt Nam theo nội dung đào tạo gắn với thực tiễn, phương pháp học tập thực chiến - mô hình Coding Bootcamp cùng học tiếng Nhật chuyên ngành dưới sự chỉ dẫn trực tiếp của giáo viên trong nước và Nhật Bản.

Hoàn thành chương trình, học viên nhận chứng chỉ lập trình viên Việt - Nhật và tiếng Nhật tương đương N3 đến N2 - các cấp độ thành thạo tiếng Nhật ở mức đáp ứng cơ bản cho công việc tại doanh nghiệp Nhật. Người đạt trình độ này có thể có năng lực đọc - hiểu, nghe - hiểu những nội dung thông thường và có thể giao tiếp, báo cáo.

{keywords}
Đại diện CodeGym và NiX Education ký kết hợp tác triển khai “Chương trình đào tạo kỹ sư CNTT Nhật Bản chất lượng cao”.

Việc CodeGym và NiX Education áp dụng mô hình đào tạo thực chiến và đồng thời, sẽ giúp mỗi học viên có thể rút ngắn thời gian và giảm chi phí sinh hoạt tới 4 lần, so với tham gia các chương trình riêng lẻ. Được biết, từ 2017 đến nay, chương trình đào tạo lập trình viên theo mô hình Coding Bootcamp tại CodeGym đã cung cấp hơn 5.000 lập trình viên cho thị trường trong nước và quốc tế.

“Chương trình mang đến cho các học viên hành trang với đầy đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực chiến cùng cam kết việc làm với thu nhập cao tại Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt, các học viên có bằng Đại học ngành CNTT sẽ được cam kết công việc dài hạn tại Nhật Bản, có thể định cư và đón gia đình sang ở”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc NiX Education thông tin.

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt, ông Murakami Kazuhiko, Trưởng phòng phát triển châu Á, Công ty cổ phần SRA (Nhật Bản) bày tỏ sự tin tưởng rằng chương trình đào tạo song song cả kỹ năng lập trình và tiếng Nhật chuyên ngành theo phương pháp thực chiến sẽ là giải pháp giúp các doanh nghiệp giải quyết được thiếu hụt nhân sự CNTT.

Được biết, ngay khi vừa ra mắt, chương trình đào tạo kỹ sư CNTT Nhật Bản chất lượng cao của CodeGym và NiX Education đã được hơn 50 doanh nghiệp phần mềm thị trường Nhật Bản tham gia tài trợ hàng trăm suất học bổng trị giá tới 40 triệu đồng/suất.

Vân Anh

Chuẩn bị nguồn lực cho “Make in Vietnam”, FUNiX bắt tay 100 doanh nghiệp IT phát triển nhân lực CNTT

Chuẩn bị nguồn lực cho “Make in Vietnam”, FUNiX bắt tay 100 doanh nghiệp IT phát triển nhân lực CNTT

ictnews Với mong muốn góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và định hướng “Make in Vietnam”, Đại học trực tuyến FUNiX triển khai chương trình hợp tác cùng 100 doanh nghiệp IT hướng tới liên kết đào tạo – tuyển dụng lập trình viên chất lượng cao.