Khi Briana Bell muốn chuyển đổi công việc sau thời gian tại Salesforce và Snap, cách tiếp cận của cô đã có sự khác biệt so với các năm trước. Silicon Valley lần đầu trải qua “sóng thần” sa thải và đóng băng tuyển dụng trong gần một thập kỷ, khiến Bell phải nhìn lại các lựa chọn của mình. Cô quyết định “hạ cánh” tại một doanh nghiệp kém tiếng – Everlaw, cung cấp phần mềm pháp lý trên nền tảng đám mây.

Big Tech sa thải quy mô lớn là lúc startup có thể tiếp cận nhân tài dễ hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Trong số các công ty mà Bell cân nhắc, có lẽ quy mô của Everlaw là nhỏ nhất. Đây không phải lần đầu cô nghe về Everlaw. Họ từng tiếp cận cô vào năm 2019 nhưng khi đó, cô chọn gia nhập Salesforce, làm chuyên gia phân tích cao cấp.

Môi trường công nghệ ngày nay đã rất khác so với trước.

Sau khoảng thập kỷ mở rộng không ngừng, ngành công nghệ vấp phải trở ngại lớn năm 2022. Sa thải tấn công các công ty lớn nhất, số khác tạm dừng tuyển dụng. Tháng 11, Meta, Amazon, Twitter, Salesforce và HP đều thông báo các đợt cắt giảm lớn.

Theo dữ liệu của website Layoffs.fyi, hơn 50.000 nhân viên công nghệ mất việc làm. Con số cả năm đã vượt quá 150.000.

Christopher Fong, nhà sáng lập Xoogler.co – mạng lưới dành cho các cựu nhân viên Google, nhận xét, nhiều người đang tìm đến những công ty nhỏ hơn xét tới các vụ sa thải gần đây. Khi ngay cả những tên tuổi lớn nhất cũng không còn ổn định, ứng viên muốn chọn các startup hay công ty tầm trung có sự linh hoạt cao hơn và cơ hội tạo ra dấu ấn lớn hơn.

Bell cho biết, những bài báo về cắt giảm nhân sự tại doanh nghiệp lớn là một phần khiến cô xem lại quyết định của mình. Cô cần đảm bảo công ty mới có tài chính tốt và giám đốc thực dụng, nhất là trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ sụt giảm mạnh và bất ổn trong kinh tế nói chung.

Rich Liu hiện là Giám đốc doanh thu Everlaw. Liu gia nhập công ty trước Bell không lâu. Theo Liu, đây đang là thời hoàng kim để các startup tiếp cận nhân tài. Họ không còn phải giành giật với các “ông lớn” khác. Với Big Tech, đó là một sự tổn thất, song với startup, nó lại là một điểm cộng.

Theo các chuyên gia tuyển dụng, thị trường nhân sự công nghệ vẫn rất cạnh tranh, ngay cả khi nhân sự nhận được ít đề nghị làm việc hơn trước. Các công ty vẫn cần phát triển và giới thiệu sản phẩm, vì vậy, họ cần nhân viên.

Barry Padgett, CEO nền tảng dữ liệu khách hàng Amperity, tiết lộ, việc giữ chân nhân viên trở nên dễ hơn vì họ “không còn nhận 17 cuộc gọi mỗi ngày từ các nhà tuyển dụng nữa”. Trong khi đó, CEO hãng bảo mật Expel nói đang dự định tuyển thêm 50 vị trí trong thời gian tới.

Startup Gullie có chưa tới 5 nhân sự. Nhà sáng lập Rachael Annabelle Yong chia sẻ, cô gặp may khi tuyển được nhân viên tiềm năng trong những tháng qua. Theo Yong, các bạn bè sáng lập viên của cô đều nói đây là thời điểm tốt để tuyển dụng. Cô đã trò chuyện với những nhân sự từng làm tại Big Tech và tất cả đều rất cởi mở với cơ hội tại những startup non trẻ. Một số còn chủ động tiếp cận công ty khởi nghiệp.

(Theo CNBC)