Câu trả lời là có. Ngày Quốc tế Nam giới (International Men's Day) đã ra đời và được tổ chức trên thế giới gần 20 năm qua. 

Người đầu tiên nêu ra ý tưởng về một ngày lễ dành cho đàn ông là Thomas Oaster. Ý tưởng được Oaster hình thành từ tháng 2 năm 1991, được đề xuất một năm sau đó. Vì nhiều lý do mà mãi đến năm 1999, ngày Quốc tế Nam giới mới được tiến sĩ Jerome Teelucksingh-một nhà văn, nhà thơ, nhà lãnh đạo tư tưởng về giới, nhân quyền ở trường Đại học Tây Indies ở Trinidad và Tobago-tổ chức chính thức ở quốc gia này. Ngày 19/11 được tiến sĩ Teelucksingh chọn là ngày Quốc tế Nam giới để tưởng nhớ ngày sinh người cha quá cố của mình và cũng để chúc mừng đội tuyển bóng đá Trinidad và Tobago giành được vé tham gia vòng chung kết World Cup thời điểm đó (ngày 19/11/1989). Sự kiện này dần được nhiều nước ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribbean ủng hộ. 

Hiện nay, thế giới đã có khoảng trên 80 quốc gia công nhận và tổ chức ngày lễ này. Trong số đó có Trung Quốc, Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Ý, Singapore, Canada, Nam Phi, Haiti, Jamaica, Hungary, Malta, Ghana, Moldova… Tuy vậy, so với ngày Quốc tế Phụ nữ có lịch sử hơn 100 năm qua (từ 1911), đã được Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận năm 1975 và trở thành ngày nghỉ lễ ở một số quốc gia thì ngày Quốc tế Nam giới vẫn chưa được chính thức công nhận ở tầm quốc tế và còn nhiều tranh cãi về việc ngày này có cần thiết hay không.

Trước đây, ý tưởng về ngày quốc tế Nam giới đã gây nhiều tranh cãi khi nhiều người lập luận rằng "mọi ngày đều là ngày Quốc tế đàn ông" và các nhà lãnh đạo phong trào nữ quyền hàng đầu thế giới là nam đã kêu gọi tẩy chay nó.

Thật ra, lời kêu gọi về một ngày của đàn ông đã bắt đầu từ những năm 1960 và mục đích sâu xa của ngày này là để "khuyến khích nam giới dạy cho các bé trai các giá trị, tính cách và trách nhiệm của một người đàn ông trong cuộc sống". 

(Ảnh: Days Of Year)

Theo Independent, ngày Quốc tế Nam giới là dịp để chúng ta chú ý đến những người đàn ông đã tạo nên sự khác biệt tích cực trên thế giới và gia tăng nhận thức về các vấn đề của nam giới trên phạm vi toàn cầu. Đó là lúc để các quý ông và trẻ em nam cất tiếng nói về các vấn đề của mình qua các cuộc đối thoại về sức khỏe tinh thần, tính nam độc hại và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe thể chất đang phổ biến ở nam giới: tình trạng tự tử, các bệnh ung thư của đàn ông như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn...

Tính nam độc hại hay masculine toxic là một từ để chỉ những quan điểm truyền thống cũ kỹ về nam giới, cho rằng người đàn ông phải đè nén cảm xúc, duy trì vẻ ngoài cứng rắn, bạo lực để thể hiện uy quyền.

Nếu ngày quốc tế phụ nữ là dịp để chúc mừng "những thành tích chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội của phụ nữ" và cũng là một lời kêu gọi hành động để tăng cường bình đẳng giới thì ngày quốc tế nam giới chỉ là một "ngày chúc mừng tập thể trên toàn cầu". Trong ngày này, nhiều tổ chức tôn vinh đàn ông theo các chủ đề nhất định mỗi năm. Chủ đề của ngày Quốc tế Nam giới năm ngoái 2018 là tôn vinh những hình mẫu đàn ông tích cực, phát triển những cá thể lành mạnh. 

Tại Anh, ngày này được tổ chức từ năm 2010 dưới hình thức một cuộc hội nghị về các vấn đề của nam giới và trẻ em trai ở Brighton& Hove. Ngày Quốc tế Nam giới ở Anh có ý nghĩa vì nguy cơ đàn ông Anh tự tử cao hơn ba lần so với phụ nữ, theo thống kê của tổ chức từ thiện hỗ trợ cảm xúc Samaritans. Một điểm sáng là tỉ lệ đàn ông tự tử ở Anh năm 2018 đã xuống đến mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua.

Biểu tượng của ngày Quốc tế Nam giới 

Hàng năm cứ tới ngày quốc tế phụ nữ thì nghệ sĩ hài người Anh Richard Herring lại cập nhật thông tin về ngày Quốc tế Nam giới trên Twitter của mình để nhắc nhở những người bảo thủ với cái mới.

"Tôi cũng tức giận như bạn, nhưng khi tôi Google để xem liệu có thể lập ra ngày của đàn ông hay không thì tôi phát hiện ra ai đó đã làm điều đó rồi. Đó là ngày 19/11. Tin tốt phải không?", Herring phản hồi lại câu hỏi của một người về ngày Quốc tế Nam giới nhân dịp 8/3 năm ngoái.

Sứ mệnh "giáo dục" nhận thức của Richard Herring năm nay đã giúp anh gây quỹ được 150 ngàn bảng Anh cho Refuge, tổ chức từ thiện hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng, bạo hành gia đình ở Anh.

"Sẽ rất tốt nếu chúng ta gây quỹ để biến những bình luận ngu xuẩn hoặc tiêu cực của những người không biết cách google thành một cái gì đó tích cực và hữu ích", Evening Standard dẫn lại lời nghệ sĩ Herring.

Ngày Quốc tế Nam giới "là một phần của cuộc cách mạng tình yêu trên phạm vi toàn cầu. Ngày Quốc tế Nam giới được tổ chức mỗi năm bởi tất cả mọi người từ mọi ngành nghề, những người ủng hộ các nỗ lực đang diễn ra để cải thiện cuộc sống, chữa lành những trái tim sợ hãi, tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề xã hội, hàn gắn những tâm trí gặp rắc rối, giúp đỡ những người bị xã hội bỏ rơi và nâng đỡ những người khuyết tật", nguyên văn lời tiến sĩ Teelucksingh được Independent dẫn lại.

Tiến sĩ Teelucksingh phát biểu về ngày Quốc tế nam giới