{keywords}
CEO Alphabet Sundar Pichai

Alphabet, công ty mẹ của Google, chuẩn bị khép lại một năm 2021 “đại thắng” xét từ khía cạnh đầu tư. Theo CNBC, đây là cổ phiếu Big Tech tăng trưởng mạnh nhất năm nay. Với giá đóng cửa 2.938,33 USD vào ngày 23/12, cổ phiếu Alphabet đã tăng 68% giá trị. Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2021 sẽ kết thúc. Rất khó để một hãng nào khác vượt được Alphabet.

Đứng sau Alphabet về tăng trưởng giá trị cổ phiếu là Microsoft (51%), Apple (33%), Meta (23%), Amazon (5%). Một công ty khác là Tesla ghi nhận mức tăng 51%.

Phần lớn doanh thu của Alphabet đến từ mảng quảng cáo của Google. Mảng này chứng tỏ khả năng phục hồi trong suốt đại dịch Covid-19 và chống chọi những quan ngại về lạm phát gần nhất. Nhiều người dùng tìm kiếm trên web và di động hơn, xem video YouTube nhiều hơn. Bộ phận hạ tầng đám mây cũng chớp cơ hội từ xu hướng làm việc từ xa.

Trong báo cáo kinh doanh quý III/2021, Alphabet cho biết doanh thu quảng cáo tăng 43% lên 53,1 tỷ USD. Doanh thu quảng cáo của YouTube tăng lên 7,2 tỷ USD, vượt kỳ vọng của nhà đầu tư.

Nếu như các hãng Internet khác như Facebook và Snap đều bị ảnh hưởng từ thay đổi quyền riêng tư trong iOS, Google lại khả quan hơn do kiểm soát hệ điều hành Android và không phụ thuộc vào Apple.

Tính cả năm 2021, doanh thu Alphabet dự kiến tăng 39% lên 254 tỷ USD, theo ước tính của Refinitiv. Đây là mức tăng nhanh nhất của hãng từ năm 2007. Năm 2020, lần đầu tiên Alphabet sụt giảm doanh thu vào quý II. Tuy nhiên, đến đầu năm 2021, mảng tìm kiếm của Google dần trở về mức trước khi đại dịch xảy ra. Các nước bắt đầu mở cửa lại và người dùng tìm nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn, trong khi dành thêm nhiều thời gian trên YouTube. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, YouTube ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong mọi ứng dụng mạng xã hội tại Mỹ trong thời kỳ Covid-19.

Lần cuối Google có kết quả kinh doanh cao hơn mong đợi của Phố Wall là 12 năm trước, khi cổ phiếu tăng 2 lần trong năm. Khi ấy, Google nhỏ bé hơn hiện tại rất nhiều và chỉ đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD vào tháng 1/2020. Chưa đầy 2 năm sau, Alphabet suýt chạm mốc 2 nghìn tỷ USD. Ngoài các mảng kinh doanh thuận lợi, Alphabet còn thu lời từ các khoản đầu tư vào UiPath, Duolinggo, Freshworks, Toast.

Nhìn sang năm 2022, các nhà phân tích cho rằng Alphabet có thể cần động lực mới để tiếp tục đà tăng trưởng.

Du Lam (Theo CNBC)

Ngày đầu tiên ‘lên sàn’: Cổ phiếu Grab giảm 20%, nhà đầu tư vẫn lạc quan

Ngày đầu tiên ‘lên sàn’: Cổ phiếu Grab giảm 20%, nhà đầu tư vẫn lạc quan

Ngay ngày đầu lên sàn NASDAQ, ứng dụng gọi xe và chuyển phát lớn nhất Đông Nam Á, Grab, đã đón nhận tin ‘không vui’.