Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đã được xây dựng thần tốc như thế nào?

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là bài toán vô cùng phức tạp không chỉ bởi quy mô, thời gian gấp rút mà còn phải bảo đảm an toàn, an ninh bảo mật cấp độ 4 và làm chủ công nghệ.

Hội nghị Tổng kết xây dựng, triển khai dự án Cơ sở Dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1/7/2021 vừa diễn ra ngày 22/6.

Đằng sau sự kiện được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là quan trọng góp phần khẳng định những nỗ lực trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia này, có dấu ấn của VNPT với vai trò đơn vị chủ trì công nghệ, đồng hành cùng Bộ Công An trong suốt chiến dịch “thần tốc” triển khai một dự án công nghệ chưa từng có tiền lệ, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan khu trải nghiệm các công nghệ định danh, xác thực điện tử IDP… của VNPT

500 ngày thần tốc

Là một trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng của quốc gia, việc triển khai xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư là bài toán khó với nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, công nghệ kỹ thuật, an toàn bảo mật thông tin, trong đó có yêu cầu đảm bảo tiến độ  trong khối lượng và quy mô công việc khổng lồ cần xử lý nhanh, chính xác. Vượt qua nhiều phương án của các doanh nghiệp CNTT khác, với bề dày kinh nghiệm đã triển khai thành công hàng loạt các dự án CNTT trọng yếu cho Chính phủ và chính quyền các tỉnh/thành trong nhiều năm qua, đầu năm 2020, Tập đoàn VNPT đã được Bộ Công an tin tưởng, lựa chọn là đơn vị chủ trì thiết kế và xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư.

Ngay khi nhận được nhiệm vụ, VNPT đã huy động tổng lực, quyết liệt cùng liên doanh nhà thầu triển khai ngay các hạng mục công việc với tốc độ “thần tốc” để đảm bảo hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ, từ khâu khảo sát, mua sắm thiết bị, thiết kế phần mềm, triển khai lắp đặt, đến khâu đào tạo, chạy thử.

 

{keywords}
Kiểm tra thiết bị trước khi lắp đặt vào hệ thống

Trước yêu cầu về khối lượng công việc khổng lồ mà theo các chuyên gia, đây là khối lượng công việc bình thường phải mất cả năm trời mới có thể hoàn thành, đã được VNPT đã huy động một lực lượng cán bộ, kỹ sư CNTT tinh nhuệ của mình tại 63 tỉnh/thành hoàn thành trong thời gian ngắn, với môi trường làm việc nghiêm ngặt do tính chất bảo mật của dự án. Nhưng với quyết tâm “bám sát trận địa”, các thành viên tham gia dự án của VNPT đã làm việc xuyên ngày đêm để hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng và phạm vi dự án.

Vượt lên tất cả, VNPT làm chủ các công nghệ nền tảng mới nhất, tiên tiến nhất từ các hãng công nghệ lớn, áp dụng vào việc phát triển hệ thống phần mềm ứng dụng nội bộ đảm bảo hệ thống được xây dựng tuân thủ và đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp phần mềm quốc gia và quốc tế.

Không phụ sự tin tưởng của Chính phủ và Bộ Công an, sau 5 tháng không ngừng nỗ lực, tháng 3/2021, hệ thống CSDLQG về dân cư – 1 trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng, quan trọng nhất để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam - đã chính thức được khai trương. Và từ 1/7/2021, hệ thống CSDLQG về dân cư chính thức được vận hành, đánh dấu một mốc quan trọng trong công tác điều hành và phát triển đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết xây dựng, triển khai dự án Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân và Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1/7/2021 vừa diễn ra ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định, hai CSDLQG về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân đi vào hoạt động là điểm nhấn quan trọng, là một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý xã hội, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và khu vực. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần khẳng định những nỗ lực trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Khi đi vào vận hành, với dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, hệ thống CSDLQG về dân cư sẽ giúp các Bộ, Ngành, tổ chức chính trị xã hội có dữ liệu gốc làm nền móng để triển khai những ứng dụng chuyên ngành thiết thực và phát triển những dữ liệu quan trọng khác trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. “Hệ thống CSDLQG về dân cư là nền tảng quan trọng, là điều kiện tối cần thiết để hình thành định danh số cho mỗi công dân Việt Nam trên môi trường số, giúp kích thích, vận dụng được năng lực số không bị giới hạn về thời gian và địa giới hành chính trong các giao dịch giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp và giữa người dân, doanh nghiệp với nhau. Đó cũng chính là động lực để phát triển nền kinh tế số, xã hội số”, quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết.

Khẳng định tinh thần, trí tuệ VNPT

{keywords}
Họ là một phần trong đội ngũ “chiến binh số“ thầm lặng của VNPT đã góp sức vào thành công của chiến dịch “thần tốc”

Là đơn vị chủ trì thiết kế và xây dựng Hệ thống, nhiệm vụ của VNPT là triển khai toàn bộ phần mềm liên quan đến dự án, một phần trung tâm dữ liệu chính, toàn bộ đường truyền và các thiết bị ở địa phương. VNPT đã phát triển 11/13 phần mềm cho hệ thống CSDLQG về dân cư, gồm: Phần mềm quản trị ứng dụng; cấp số định danh cá nhân; quản lý cư trú; quản lý Tàng thư Hồ sơ cư trú; quản lý Biến động về dân cư; báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư; tổng hợp và khai thác dữ liệu, tra cứu và chia sẻ thông tin dân cư; cung cấp dịch vụ dân cư; cổng thông tin dân cư; thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và xử lý vi phạm; giám sát và chỉ đạo điều hành tập trung trên nền tảng dữ liệu dân cư.

Xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư là bài toán vô cùng phức tạp không chỉ bởi quy mô, thời gian gấp rút mà còn bởi những yêu cầu khắt khe mà Bộ Công an đặt ra về các hạng mục công việc, đặc biệt là bảo đảm an toàn, an ninh bảo mật cấp độ 4 và làm chủ công nghệ. Để triển khai thành công dự án, Tập đoàn VNPT đã rất quyết liệt trong chỉ đạo và quyết tâm trong hành động. Toàn bộ nguồn lực của VNPT đã được huy động để hoàn thành kết nối tới tận vùng sâu, vùng xa với 11.000 xã, 700 huyện.

Nói về hành trình lịch sử này, quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm chia sẻ: Chỉ trong một thời gian ngắn, cả hệ thống VNPT đã thể hiện được năng lực của mình đối với một dự án quan trọng bậc nhất. Đến giờ phút này, có thể đánh giá đây là một trong những dự án chuyển đổi số thành công nhất của quốc gia. VNPT đã huy động những nguồn lực trí tuệ tốt nhất để tạo ra được những giải pháp tốt nhất với bài toán quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Từ các giải pháp về phần mềm, các giải pháp về nghiệp vụ, đến những giải pháp mang tính chất hạ tầng… đã có sự vào cuộc của toàn bộ đội ngũ trí tuệ và tâm huyết nhất.

Thành quả này là kết quả những nỗ lực không mệt mỏi của toàn bộ hệ thống VNPT khi cung cấp một giải pháp trọn gói mang hình hài của một dự án chuyển đổi số tổng thể từ hạ tầng, từ nền tảng cho đến ứng dụng. Qua đó, VNPT đang kiến tạo nên những cơ hội với vị thế tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.

An Nhiên

 

 

 

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Đang cập nhật dữ liệu !