Lễ hội mua sắm ngày 11/11: Nhà bán lo doanh số không bằng năm ngoái

Hải Đăng Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Lễ hội mua sắm 11.11 sắp tới dự báo tăng trưởng doanh thu so với ngày thường nhưng khó tăng như cùng kỳ.

Ngày Độc thân 11.11 là một trong hai lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm ở Việt Nam và Đông Nam Á, bên cạnh ngày 12.12. Năm nay xuất hiện thêm TikTokShop như một làn gió mới, bên cạnh những cái tên như Lazada, Shopee, Tiki. Tất cả hệ sinh thái đều đã khởi động chiến dịch, song mức tăng trưởng có thể không bằng năm ngoái.

“Năm nay kinh tế khó khăn, mục tiêu doanh thu bằng năm trước là đã thành công rồi”, ông Phạm Phan An, Giám đốc tiếp thị và thương mại điện tử Smartlink Việt Nam, cho biết. Công ty của ông An chuyên phân phối các thương hiệu điện tử, điện gia dụng như Dreame (máy hút bụi), usmile (bàn chải điện), Amazefit (đồng hồ thông minh), Bear (máy xanh sinh tố, nồi chiên không dầu),… trên các kênh mua sắm online.

Dù không kỳ vọng tăng mạnh như một năm trước, ông vẫn mong muốn đợt mua sắm này có thể mang lại doanh thu gấp đôi so với đợt 10.10 vừa qua.

Dù dự báo tăng trưởng nhưng doanh số đợt sale 11.11 sắp tới có thể không tăng trưởng được như năm ngoái. Ảnh chụp bên trong một kho hàng vận chuyển hàng hoá thương mại điện tử.

Báo cáo của Criteo cũng dự báo Ngày Độc thân năm nay tại Việt Nam và khu vực khó tăng trưởng như năm ngoái. Tại Việt Nam, doanh số bán hàng ngày 10.10 tăng lên đến 48% so với doanh số trung bình theo tuần của 1 tháng trước đó. Tuy nhiên, mức tăng doanh số bán hàng năm ngoái cao hơn, ở mức 125%.

Trong khi tình hình chung có thể giảm, dự báo một số sản phẩm đặc thù có thể bị ảnh hưởng sâu hơn. Ông Tài Nguyễn, Trưởng bộ phận Marketing của OLLI Technology – startup Việt chuyên về loa thông minh, đoán mức giảm doanh số từ 30-50% so với cùng kỳ. Xu hướng mua sắm sản phẩm công nghệ tại Việt Nam đang chững lại do người dùng dè dặt hơn trong chi tiêu.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Criteo, đợt sale năm nay mức tăng trưởng không như năm ngoái có liên quan đến yếu tố khách quan. Năm trước, giãn cách khiến nhiều người chỉ có lựa chọn mua hàng online, khiến doanh số tăng đột biến. Năm nay, người dùng có thể ra đường mua sắm trực tiếp nên mức tăng trưởng online không cao bằng.

Sự góp mặt của TikTokShop cho thấy xu hướng các nền tảng đang kết hợp rõ ràng giữa mua sắm và giải trí nhằm giữ chân người dùng lâu hơn. TikTokShop lần đầu tham gia một sự kiện mua sắm lớn nên kéo khách hàng bằng những ưu đãi giảm giá bán, giảm hoặc miễn phí vận chuyển. Bên cạnh đó, nền tảng này kết hợp với một số bên như DHC, L'oreal, Di Động Việt, Kidsplaza, Điện Máy Xanh, Nerman để tung ra những sản phẩm độc quyền nhằm gia tăng cạnh tranh.

Ngược với TikTokShop, các ưu đãi về sản phẩm và giao hàng vốn đã được các nền tảng chuyên mua sắm như Shopee, Lazada tận dụng nhiều năm nay. Do đó, cả hai tạo khác biệt bằng các hoạt động giải trí.

Lazada tổ chức sự kiện âm nhạc với sự góp mặt của Trấn Thành, Hà Anh Tuấn, Đen, Tóc Tiên, Jun Phạm, Trọng Hiếu… nhằm giữ chân khách hàng. Sự kiện này cũng được tổ chức offline như một cách tiếp cận với nhóm khách hàng trực tiếp. Song song đó, sàn tổ chức sự kiện khác ở Phố đi bộ Hà Nội, để lôi kéo nhóm khách hàng offline lên online.

Shopee kết hợp với nữ ca sĩ Minh Hằng và rapper HIEUTHUHAI. Ngoài ra, sàn thương mại điện tử có lượt truy cập lớn nhất Việt Nam cũng tổ chức Ngày Độc thân trên ShopeeFood và ShopeePay để tận dụng hệ sinh thái.

Dù mức tăng trưởng trong Ngày độc thân không được như năm ngoái, song nền thương mại điện tử Việt Nam nói chung và kinh tế số nói riêng vẫn được xem là điểm sáng trong khu vực. Năm 2022, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 26% so với năm ngoái, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company. Nhờ động lực này, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD.

Hải Đăng

Sẽ hình thành hệ sinh thái các nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi

Trong năm 2023, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số (chương trình SMEdx) sẽ đổi mới cách tiếp cận theo hướng hình thành hệ sinh thái các nền tảng số có khả năng tích hợp, liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Tướng FPT đầu quân, dẫn Rikkeisoft khai mở thị trường Mỹ

Sau thành công với FPT USA - công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Mỹ, ông Bùi Hoàng Tùng tới đây sẽ có một thử thách mới khi đầu quân cho Rikkeisoft.

Bitcoin tăng giá mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1.5 lần đáy

Sau khi tụt về 15.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giá Bitcoin đã có cú quay đầu đầy ấn tượng.

Năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào kinh tế số

Ông Nguyễn Kim Hùng, quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam nhận định năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào nền kinh tế số.

Cùng nắm tay  đi trên "chuyến tàu" nông nghiệp số

Tại trang trại rộng 12ha của Hoàng, gần như không thấy bóng dáng nông dân "đầu trần, chân đất". Ở thời đại số, thế hệ nông dân mới như anh có thể ngồi ở Mỹ vẫn tưới nước, bón phân cho vườn cây tại Bình Phước chỉ bằng cái “chạm tay” trên smartphone.

Ngân hàng không nhân viên

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số. Ngày nay, ứng dụng máy tự động có thể đáp ứng 90% giao dịch truyền thống. Các giao dịch không nhân viên ngày càng phổ biến, chỉ cần vài thao tác đơn giản là mọi việc đã xong.

Xây dựng hạ tầng số để vững bước vào kỷ nguyên số

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 100% xã, trên 80% hộ; 100% số thuê bao di động là băng rộng; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt trên 80%...

Make in Viet Nam: Niềm cảm hứng cho chuyển đổi số

Khẩu hiệu “Make in Viet Nam” nhằm mục tiêu cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp công nghệ số tự tin vươn ra biển lớn; tạo niềm cảm hứng cho công cuộc chuyển đổi số và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !