Trong khoảng 5 năm, lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng này tăng lên hơn 1 tỷ.

“Những dòng cập nhật trạng thái cùng với ảnh và tình trạng không biết nên xem gì khi lên mạng đã được giải quyết bằng cơn sốt video có thời lượng ngắn được cung cấp bởi một công ty Trung Quốc”, các chuyên gia của Bernstein Research cho hay.

Dù vậy, sự lên ngôi của video dạng ngắn học theo TikTok lại đang dấy lên nguy cơ đối với những ứng dụng khác, người dùng, người phát triển nội dung và nhà quảng cáo.

tiktok huy hoai internet anh 1

TikTok đang tạo ra cơn sốt video ngắn trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Not Enough Nelsons.

Cơn nghiện

Các nền tảng công nghệ, mở đầu là Facebook, đã lao vào cuộc cạnh tranh về nội dung tương tự với TikTok. Hiện tượng này đã tạo nên “cơn nghiện kỹ thuật số”.

Một trong số những sản phẩm đáng chú ý là chức năng Reels, được ra mắt trên Instagram năm 2020. Cùng năm, các chức năng tương tự như Spotlight trên Snapchat, YouTube với Shorts, Idea Pins trên Pinterest và Fast Laughs của Netflix lần lượt xuất hiện.

Amazon cũng bắt đầu tham gia vào cuộc chơi với chức năng Inspire đang được thử nghiệm.

tiktok huy hoai internet anh 2

Các nền tảng mạng xã hội cũng đang phát triển chức năng tương tự với video ngắn của TikTok. Ảnh: Engadget.

Theo thông tin từ Facebook, người dùng trên Instagram đang dành ra 25% thời gian cho Reels. Có khoảng 1,5 tỷ người đang tiếp cận với 30 tỷ video mỗi tháng được đăng tải trên Shorts của YouTube.

Và chỉ riêng TikTok đã chiếm tới 16% lượng quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu năm 2022.

Cuộc cạnh tranh này được các nhà phân tích đánh giá là cực đoan. Nó tạo ra một “đại dịch” thực sự, tàn phá cộng đồng và làm hại hàng nghìn người.

Các nhà phân tích của Bernstein cũng chỉ ra rằng TikTok không thực sự cướp đi sinh mạng của ai. Tuy nhiên, khả năng gây nghiện của nền tảng là không thể phủ nhận.

Những hậu quả khó lường

Minh chứng dễ thấy nhất cho tính gây nghiện của ứng dụng đó là sự phổ biến nhanh chóng của nó. Cùng với đó là những hậu quả ứng dụng này có thể gây ra với nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo chuyên gia, thuật toán hộp đen sẽ trực tiếp đẩy những nội dung nổi bật tới người dùng. Điều đó giống như từng liều thuốc kích thích được bơm vào sau mỗi lần lướt xem các video ngắn.

Sẽ mất một thời gian để thấy được sự ảnh hưởng. Hiệu ứng do hoạt động trên gây ra chỉ tức thời và trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, người dùng sẽ liên tục tìm tới những video tương tự và dẫn đến nghiện.

tiktok huy hoai internet anh 3

Sự phổ biến của video ngắn gây nên nguy cơ đối với ngành quảng cáo. Ảnh: Alistshop.

Một trong những vấn đề khác các nền tảng và nhà quảng cáo cần quan tâm là việc video ngắn làm hạn chế các quảng cáo phản hồi trực tiếp.

Khi quảng cáo xuất hiện cùng hình thức này, người dùng sẽ khó để kịp quyết định nhấn mua, đăng kí hay đưa ra góp ý. Nhà quảng cáo cũng thiếu đi cơ sở để đánh giá hiệu quả cũng như ngân sách dự kiến cho những quảng cáo của mình.

Về lâu dài, các video này sẽ khiến việc kiếm tiền từ thời gian của người dùng không còn dễ dàng nữa. Từ đó làm cho các nền tảng và ngành quảng cáo kỹ thuật số bị sụt giảm nguồn thu.

Chuyên gia cảnh báo nếu các nền tảng như Facebook, YouTube hay TikTok không tìm ra cách để kết hợp các quảng cáo phản hồi trực tiếp với các video ngắn sẽ dẫn đến hệ quả nghiêm trọng.

Dưới tác động của những “liều thuốc 15 giây”, khả năng tập trung của con người cũng ngày càng giảm.

Các nhà phân tích nhận thấy rằng những trào lưu trên Internet luôn đi theo chiều hướng “phát triển hoặc lụi tàn” và video ngắn cũng chỉ là một xu hướng truyền thông mới nổi.

Dù vậy, họ cũng thấy được nhiều mặt trái có thể ảnh hưởng tới người dùng, các nhà sáng tạo nội dung và người làm quảng cáo.

tiktok huy hoai internet anh 4

Video ngắn có khả năng thay thế các chức năng khác trên nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Cosmpolitan.

Đến nay, khả năng kiếm tiền từ quảng cáo lồng ghép trong các video ngắn vẫn còn hạn chế, bởi người dùng có thể nhanh chóng lướt qua và hoàn toàn phớt lờ chúng.

Tuy nhiên, sự chú ý của người dùng tới những nội dung có thời lượng ngắn đang ngày càng tăng.

Các chuyên gia của Bernstein cũng dự đoán sẽ có ngày càng nhiều nội dung truyền thông trên mạng được chuyển thành dạng video ngắn. Thậm chí, những chức năng dạng chữ viết hay hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội có khả năng sẽ bị thay thế bởi video ngắn.

(Theo Zing)

TikTok là cỗ máy tạo ra KOL thiếu tài năng, thừa chiêu trò

TikTok là cỗ máy tạo ra KOL thiếu tài năng, thừa chiêu trò

Nền tảng TikTok cho quá nhiều người dễ dàng có được sự nổi tiếng chỉ nhờ clip 15 giây. Điều này dẫn đến sự bão hòa của danh xưng “ngôi sao mạng”.