Zain Nadella bại não bẩm sinh do bị ngạt chu sinh. Trong email gửi nhân viên, Microsoft đề nghị mọi người gửi lời cầu nguyện cho Zain và cho gia đình ông Nadella không gian riêng tư sau mất mát to lớn này.

Từ khi nắm quyền điều hành Microsoft năm 2014, ông Nadella hướng công ty vào việc thiết kế các sản phẩm phục vụ người dùng khuyết tật tốt hơn. Ông cũng nhắc đến những bài học khi nuôi dưỡng và chăm sóc con trai.

Trong thư gửi ban quản trị, Jeff Sperring, CEO bệnh viện nhi, viết: “Zain sẽ được nhớ đến với tình yêu âm nhạc, nụ cười tươi tắn rạng rỡ và niềm vui vô bờ bến mà cậu mang lại cho gia đình và những người yêu mến cậu”.

{keywords}
Vợ chồng CEO Microsoft và con trai. (Ảnh: Microsoft)

Ông Nadella từng viết về con trai trong cuốn sách “Hit Refresh” năm 2017. Ông tâm sự, Zain ra đời đã khiến ông phải trưởng thành như thế nào. “Tôi tuyệt vọng. Tôi cảm thấy buồn vì những điều xảy ra với tôi và Anu (vợ của ông – PV). Thật may là Anu đã giúp tôi hiểu rằng nó không phải là những gì đã xảy ra với tôi, mà là thấu hiểu sâu sắc về những gì đã xảy ra với Zain và đồng cảm với nỗi đau của con, hoàn cảnh của con…”.

Zain được đưa tới bệnh viện nhi Seattle không lâu sau khi sinh và dành phần lớn thời gian tại đây. Năm 2021, gia đình ông Nadella tài trợ 15 triệu USD cho bệnh viện để hỗ trợ các công trình nghiên cứu thần kinh và chăm sóc sức khỏe tâm thần. Khi ấy, ông Nadella viết: “Là người làm cha mẹ, cuộc sống của chúng ta được định hình từ những nhu cầu của con trẻ. Chúng tôi hi vọng khi tôn vinh hành trình của Zain, chúng tôi có thể cải thiện và đổi mới cách chăm sóc các thế hệ tương lai”.

Ngoài Zain, CEO Microsoft còn có 2 con gái. Ông viết trong cuốn sách của mình rằng làm bố của Zain đã ảnh hưởng sâu sắc đến bản thân. “Zain yêu âm nhạc và có thị hiếu đa dạng, bao trùm nhiều thể loại, nghệ sĩ và thời đại. Con yêu thích mọi thứ, từ Leonard Cohen đến Abba, Nusrat Fateh Ali Khan và muốn tìm hiểu về những nghệ sỹ này, lấp đầy căn phòng với bất kỳ loại nhạc nào phù hợp”.

Dù vậy, Zain không thể tự chỉnh nhạc, khiến anh và gia đình rất thất vọng. Vì thế, ba học sinh trung học đã tình nguyện viết ứng dụng Windows, giúp Zain chạm đầu vào cảm biến trên xe lăn để điều khiển các bài hát.

Ông Nadella nhớ lại chuyến thăm Zain trong phòng chăm sóc đặc biệt sau khi ông trở thành CEO Microsoft năm 2014. Ông nhận thấy tất cả thiết bị y tế chạy Windows đều kết nối đám mây. “Đó là lời nhắc nhở rõ ràng rằng, công trình của chúng tôi tại Microsoft đã vượt ra khỏi chuyện làm ăn, giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn với một cậu bé mỏng manh”.

Du Lam (Theo Geekwire)