Giải thưởng sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp TT&TT trong nước mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình ra quốc tế.

Giải thưởng AICTA bao gồm 6 hạng mục: Giải thưởng cho khu vực Nhà nước; Giải thưởng cho khu vực Tư nhân; Giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Giải thưởng về nội dung số; Giải thướng cho doanh nghiệp mới thành lập (start-up) và Giải thưởng về Nghiên cứu & Phát triển. Các nước sẽ được đề cử tối đa 3 sản phẩm cho mỗi hạng mục, tương đương với tối đa 18 sản phẩm cho toàn bộ AICTA 2016. Mỗi hạng mục sẽ có các giải Vàng, Bạc và Đồng.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Họp báo công bố giải thưởng.

Giải sẽ trải qua 2 vòng sơ khảo và Chung khảo do Giám khảo là đại diện đến từ 10 nước ASEAN. Bộ TT&TT sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn trong nước để chọn ra những sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho Việt Nam tham dự AICTA 2016. Để tham gia, các doanh nghiệp sẽ gửi Hồ sơ gồm video clip thuyết minh cho sản phẩm (không quá 10 phút, dưới dạng AVI) và các tài liệu giới thiệu bằng tiếng Anh, nộp qua mạng cho Ban tổ chức AICTA trong nước trước ngày 10/6/2016.

Vòng sơ khảo dự kiến diễn ra từ 27/6-10/7/2016 trước khi vòng chung khảo được tổ chức tại Myanmar trong tháng 8. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 16 tại Brunei, dự kiến vào tháng 11/2016.

Trong các lần tham gia giải thưởng, VN là một trong những quốc gia gặt hái được nhiều thành tích cao nhất với 3 giải Vàng, 3 giải bạc và 1 giải đồng. Đặc biệt trong giải thưởng AICTA năm ngoái, VN có 2 giải vàng dành cho Sở TT&TT Đà Nẵng (sản phẩm Chính phủ điện tử Đà Nẵng) và Công ty BeOnline (website Tienganh123), một giải bạc của công ty Wonav (Hệ thống định vị giao thông Wonav) và một giải đồng cho iNext Technology (giải pháp Khám chữa bệnh từ xa).

Chia sẻ tại Họp báo Công bố Giải thưởng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, những giải thưởng tầm cỡ khu vực và quốc tế như AICTA là dịp rất tốt để doanh nghiệp TT&TT trong nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình ra nước ngoài, trên cơ sở đó có thể mở rộng được thị trường ra quốc tế. "Phải làm sao truyền thông rộng rãi để doanh nghiệp biết tới giải thưởng và tham gia đông đảo thì mới coi là thành công, chứ không chỉ nhắm đến giành giải. Chỉ có như vậy thì giải thưởng mới thực sự có ý nghĩa", ông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Long, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam tư vấn các doanh nghiệp tham gia mạnh vào 2 hạng mục là Khởi nghiệp và trách nhiệm CNTT với xã hội, nhất là khi Việt Nam đang được đánh giá là cái nôi mới của phong trào khởi nghiệp công nghệ tại Đông Nam Á. "Các năm trước, chúng ta chưa có doanh nghiệp tham gia 2 hạng mục nay, trong khi các hạng mục còn lại có sự cạnh tranh rất cao", ông Long nói thêm.

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 13 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức Hội nghị bộ trưởng viễn thông - CNTT ASEAN Telmin lần thứ 15 tại Đà Nẵng (2015). 4 đơn vị giật giải AICTA 2015 cũng nhận được Bằng khen của Bộ trưởng trong dịp này.

T.C