Các công chức ở Singapore sẽ bị chặn truy cập Internet trên các máy tính họ dùng để làm việc kể từ tháng 5/2017.

{keywords}

Theo báo Straits Times, một thông báo nội bộ đã được gửi tới tất cả các cơ quan, bộ ngành và ủy ban thuộc chính phủ Singapore để thông báo về các quy định giới hạn mới. Theo đó, kể từ tháng 5 năm sau, các công chức của nước này sẽ không thể truy cập Internet trên các máy tính công vụ. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ sử dụng được hộp thư điện tử nhờ các cổng kết nối mạng được kiểm soát đặc biệt.

Các công chức Singapore cũng vẫn có thể truy cập web trên các thiết bị cá nhân. Điều đó dẫn đến một số ý kiến cho rằng, các nhân viên chính phủ đơn giản sẽ chuyển tiếp các thư điện tử công việc vào tài khoản thư điện tử cá nhân, nếu họ vẫn muốn kích vào các đường link. Và việc này nhiều khả năng sẽ làm gia tăng nguy cơ rò rỉ thông tin và khuyến khích các công chức làm việc nhiều hơn trên máy tính cá nhân.

Song, Cơ quan phát triển Infocomm (IDA), đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực thi các quy định mới, cho biết, các công chức bị cấm chuyển tiếp bất kỳ thông tin nào liên quan đến công việc tới các tài khoản cá nhân. Họ chỉ được phép chuyển tiếp các thư điện tử không liên quan đến công việc.

Trang Channel News Asia dẫn lời phát ngôn viên của IDA giải thích, các động thái trên nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và tạo ra "một môi trường làm việc an toàn hơn".

"Chính phủ Singapore thường xuyên xem xét tình trạng bảo mật IT để khiến mạng IT của chúng tôi an toàn hơn. Chúng tôi đã bắt đầu phân tách việc truy cập Internet khỏi nơi làm việc của một nhóm công chức được lựa chọn và sẽ làm điều đó với các công chức còn lại trong vòng một năm. Việc phân tách rốt cuộc sẽ được áp dụng đối với tất cả 100.000 máy tính công", phát ngôn viên của IDA cho biết thêm.

Trên các mạng xã hội, nhiều người Singapore tỏ ra sốc và hoài nghi về động thái mới của chính phủ. Một số người cho rằng, nó đi ngược lại sáng kiến công nghệ Smart Nation đang được đánh giá cao của Singapore.

Trong khi đó, một số người khác nhận định, quy định giới hạn mới có thể bắt nguồn từ một vụ rò rỉ bảo mật cụ thể nào đó. Giống như nhiều nước khác, Singapore từng đối mặt với các vụ tấn công của tội phạm công nghệ cao, bao gồm cả vụ nhóm tin tặc Anonymous chiếm quyền điểu khiển website chính thức của thủ tướng vào năm 2013.

Dù việc chặn truy cập Internet là động thái vô cùng hiếm gặp đối với một chính phủ, nhưng trên thế giới, các ngân hàng thỉnh thoảng vẫn áp dụng hình thức giới hạn truy cập mạng hoặc cấm truy cập vào một số website tiềm tàng nguy hiểm đối với nhân viên của họ.

Việc chia sẻ file cũng thường bị cấm ở các công ty vì những lí do an ninh. Lí do vì, các nhân viên có thể vô tình tải malware từ các website hoặc chia sẻ thông tin nhạy cảm trên mạng trực tuyến.

Tuấn Anh (Theo BBC)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ TẠI ĐÂY: