Yêu cầu nêu trên của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với các cấp Công đoàn nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng tại các cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19: “Triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm”.

Cụ thể, trong văn bản gửi các Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương cùng các ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn ngày 17/8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị các cấp Công đoàn vận động, hướng dẫn đoàn viên, công nhân viên chức lao động cài đặt ứng dụng Bluezone.

Theo đó, các cấp Công đoàn cần tổ chức tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, các doanh nghiệp tập trung đông công nhân lao động về tầm quan trọng của việc cài đặt, sử dụng “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần - Bluezone” trên điện thoại thông minh nhằm giảm thiểu lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Cũng theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, trong “Tuần lễ ra quân” hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone ở Công đoàn cơ sở, trong đoàn viên, người lao động được tổ chức từ ngày 18/8 đến 25/8/2020, các cấp Công đoàn triển khai theo các hình thức phù hợp với điều kiện của mỗi đơn vị.

Ngoài việc truy cập vào website https://www.bluezone.gov.vn, các cấp Công đoàn cũng có thể tra cứu tài liệu giới thiệu và hướng dẫn cài đặt Bluezone ở mục tra cứu văn bản trên Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam tại địa chỉ https://www.congdoan.vn.

{keywords}
“Tuần lễ ra quân” hướng dẫn cài Bluezone được Công đoàn các cấp tổ chức từ ngày 18/8/2020 đến ngày 25/8/2020.

Trước đó, ngày 11/8, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone, Bộ TT&TT đã có văn bản đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone với toàn thể đoàn viên, hội viên; đồng thời chỉ đạo các Công đoàn, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố ra quân cùng triển khai chiến dịch tuyên truyền cài đặt Bluezone trong ngành và tại địa phương.

Để hỗ trợ nhân lực cho các địa phương, Bộ TT&TT đã giao Cục Viễn thông chỉ đạo các nhà mạng cử nhân sự phối hợp với các Sở TT&TT tỉnh, thành phố tăng cường thúc đẩy việc cài đặt ứng dụng Bluezone tới từng xã, phường.

Đặc biệt, thời gian gần đây, ứng dụng Bluezone đã bước đầu phát huy tác dụng trong việc hỗ trợ phát hiện, truy vết những người nghi nhiễm Covid-19. Cụ thể, ngày 13/8, trên tập 17 ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có cài ứng dụng Bluezone, Đà Nẵng và Hà Nội đã truy vết được 82 trường hợp F1 và F2 nằm ngoài danh sách truy vết theo cách truyền thống là điều tra lịch trình người bệnh. Tiếp đó, ngày 16/8, Sở TT&TT Hải Dương cho biết đã xác định được 261 trường hợp F2 nhờ 74 trường hợp F1 cung cấp dữ liệu tiếp xúc của họ trên Bluezone.

Trong chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến trên VietNamNet ngày 13/8, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) Đỗ Công Anh cho biết, nếu người nhiễm Covid-19 đã cài Bluezone từ trước thì việc truy vết, xác định và khoanh vùng những người tiếp xúc gần sẽ được thực hiện rất nhanh.

“Nếu có người bị nhiễm Covid-19, cơ quan y tế sẽ nhanh chóng thông báo tới những người mà đã từng tiếp xúc gần để cảnh báo và hỗ trợ (đôi khi bạn không thể nhớ hết hoặc biết những người bạn đã từng gặp). Ứng dụng Bluezone sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quy trình điều tra dịch tễ, khoang vùng, cách ly từ đó nhanh chóng hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”, ông Công Anh cho hay. 

Ứng dụng Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. Là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến trưa ngày 17/8/2020, ứng dụng Bluezone đã có hơn 19,1 triệu lượt tải, tăng 18,9 triệu lượt so với thời điểm 25/7/2020. Thông tin chi tiết về ứng dụng Bluezone và các tài liệu tuyên truyền, các địa phương và người dùng có thể tìm hiểu trên trang https://www.bluezone.gov.vn.

 M.T

Bộ TT&TT, Bộ Y tế vận động người dân cả nước cài ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT, Bộ Y tế vận động người dân cả nước cài ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.