- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh việc xử nghiêm các cơ quan báo chí có sai phạm và công khai kết quả xử lý tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5 của Bộ TT&TT chiều nay.

Theo báo cáo, trong tháng 5, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền các nội dung như các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; các hoạt động kỷ niệm 126 năm ngày sinh Bác Hồ...

Ngoài ra, phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, chống phá, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Bộ đã ban hành kế hoạch tổ chức tuyên truyền năm tròn, năm chẵn quan hệ ngoại giao năm 2017 trên báo chí (có phụ đề tiếng nước ngoài); Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông năm 2017. Thu hồi 2 thẻ nhà báo của phóng viên...
Báo cáo cũng nêu những tồn tại như: Tình trạng báo chí bị thương mại hóa có xu hướng nghiêm trọng hơn bằng việc đăng tải thông tin, hình ảnh giật gân, câu khách, thiếu văn hóa, thiếu nhân văn và phản giáo dục.
Tình trạng cơ quan báo chí và nhà báo lạm quyền, lợi dụng vị trí và công việc để vụ lợi, trục lợi và làm trái pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp nhà báo ngày càng gia tăng gây tác động xấu đến vai trò, uy tín của báo chí đối với xã hội, làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với báo chí.

Tại hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí, Cục PTTH&TTĐT, Cục Thông tin đối ngoại, Cục Thông tin cơ sở tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải pháp điều hành của Chính phủ, các kỳ họp của Quốc hội, nghị quyết của TƯ, công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Bộ trưởng đề nghị Cục Báo chí tăng cường công tác quản lý văn phòng đại diện các cơ quan báo chí tại địa phương, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường quản lý lĩnh vực báo chí, xử lý kiên quyết dứt điểm các vụ việc.

Ngoài ra, Bộ trưởng giao Cục Báo chí chủ trì, rà soát lại việc cấp giấy phép báo chí, đặc biệt là tạp chí điện tử, bảo đảm bám sát quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến 2025. Rà soát lại việc thực hiện tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, hoạt động của cơ quan đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú.

"Đề nghị Cục soạn thảo các văn bản, chấn chỉnh hoạt động các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú. Trong văn bản yêu cầu rõ cơ quan chủ quản của các cơ quan báo chí nâng cao trách nhiệm của mình. Người đứng đầu cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm trước hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng TT&TT cũng giao Cục PTTH&TTĐT chủ trì, phối hợp với Cục Báo chí rà soát việc cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí, kiểm tra việc cung cấp nội dung thông tin theo giấy phép của trang thông tin điện tử tổng hợp.

Ông cũng đề nghị Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định pháp luật của hoạt động văn phòng đại diện, các cơ quan báo chí, xử nghiêm các cơ quan báo chí có sai phạm, công khai kết quả xử lý vi phạm sau thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật...

Chấm dứt tình trạng báo chí sống 'ký sinh' vào doanh nghiệp

Chấm dứt tình trạng báo chí sống 'ký sinh' vào doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn chính thức lên tiếng về tình trạng có nhiều biểu hiện tiêu cực từ không ít các Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí...

Xử nghiêm phóng viên, cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật

Xử nghiêm phóng viên, cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật

Bộ trưởng TT&TT yêu cầu Cục Báo chí xử lý nghiêm các phóng viên, cơ quan báo chí đưa tin sai, vi phạm các quy định, tôn chỉ mục đích.

Cần 'vành đai bảo vệ' báo chí chống tham nhũng

Cần 'vành đai bảo vệ' báo chí chống tham nhũng

Chống tiêu cực, tham nhũng là lĩnh vực nhiều rủi ro, cạm bẫy mà không phải người làm báo nào cũng đủ dũng cảm dấn thân trên mặt trận này. 

Hương Quỳnh