• Chia sẻ bài viết Doanh nghiệp nhập khẩu xe tiếp tục phản đối gay gắt Thông tư 20 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Doanh nghiệp nhập khẩu xe tiếp tục phản đối gay gắt Thông tư 20

ictnews
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng tiếp tục phản đối gay gắt Thông tư 20 quy định thêm các giấy phép con trong nhập khẩu ô tô và ủng hộ gỡ bỏ Thông tư này.

Băng-rôn đã được căng ở cổng Bộ Công Thương. Ảnh: T.T.H

Theo một số nguồn thông tin, Bộ Công Thương vừa tổ chức một cuộc họp bàn với các doanh nghiệp để lấy ý kiến về Thông tư 20 quy định thêm các giấy phép con trong nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Tại cuộc họp này, doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng thậm chí đã căng cả băng-rôn trước cổng Bộ Công Thương để phản đối Thông tư 20 và ủng hộ việc gỡ bỏ Thông tư này để tạo ra môi trường bình đẳng trong kinh doanh.

Ngày 1/7, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống của Bộ Công Thương chính thức hết hiệu lực. Thông tư 20 quy định các doanh nghiệp khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp bổ sung thêm Giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất kinh doanh loại ô tô đó và Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. 

Và việc Thông tư 20 hết hiệu lực lập tức gây ra một cuộc tranh cãi giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu xe. VCCI và các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng cho biết, Thông tư 20 quy định thêm các giấy phép con trong kinh doanh đã làm khó cho các doanh nghiệp nhập khẩu này và tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng khi lợi ích nghiêng về một vài doanh nghiệp có được giấy ủy quyền chính hãng. Thậm chí, các quy định của Thông tư này là hoàn toàn trái Luật và cần được bãi bỏ.

Tuy nhiên, cả các nhà nhập khẩu xe chính hãng (VIVA) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại muốn giữ Thông tư này và cho rằng nếu Chính phủ mở cửa cho việc nhập khẩu, thị trường xe Việt sẽ bị mất kiểm soát.

VAMA cho rằng, việc đảm bảo chất lượng xe và dịch vụ khách hàng, các chiến dịch triệu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ... có thể bị bỏ ngỏ nếu Thông tư 20 hết hiệu lực mà không có văn bản thay thế. Thậm chí, đơn vị này lo ngại, các nhà nhập khẩu không chính hãng sẽ trốn thuế bằng việc khai giá mua xe, bán xe thấp hơn thực tế và thanh toán bất hợp pháp ra nước ngoài như tình trạng đã xảy ra trước đây.

Cuộc hội thảo của Bộ Công Thương vẫn chưa đi đến những kết luận chính thức và cho đến thời điểm hiện tại, số phận của Thông tư 20 chưa được quyết định. Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng đã bắt đầu động thái nhập khẩu ô tô vào thị trường Việt bởi chiếu theo đúng Luật, các doanh nghiệp này được quyền nhập xe khi các quy định về giấy phép con trong Thông tư 20 không còn hiệu lực.

Phúc Vinh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Xe hơi Nhật, Đức bất ngờ đắt khách ở Việt Nam
ICTnews - Hai cường quốc xe hơi Nhật Bản và Đức bất ngờ đứng đầu danh sách các quốc gia xuất khẩu nhiều xe ô tô nguyên chiếc cho thị trường Việt...
Vừa giảm giá, Vios và Altis đã có thêm ưu đãi
ICTnews - Sau khi vừa giảm giá bán lẻ (theo điều chỉnh thuế) của xe Vios và Corolla Altis, Toyota lại tiếp tục thêm ưu đãi để tăng sức hấp dẫn...
Tạm dừng mua sắm tập trung với xe công
ICTnews - Bộ Tài chính vừa phát đi thông báo về việc tạm dừng thực hiện mua sắm tập trung đối với xe ô tô công.

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Doanh nghiệp nhập khẩu xe tiếp tục phản đối gay gắt Thông tư 20 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang