{keywords}
Robot Magic của Xinhua Zhiyun. (Ảnh: 36Kr)

Năm 2017, Tân Hoa Xã và Alibaba bắt tay thành lập startup truyền thông và AI có tên Xinhua Zhiyun. Từ đó tới nay, startup đã ra mắt nhiều sản phẩm, giải pháp trên nền tảng AI để tự động hóa nhiều khâu trong việc lấy tin, đưa tin và đăng bài.

Chúng bao gồm một “bộ não truyền thông”, tự sản xuất nội dung; một nền tảng tích hợp thông minh, tự động hóa toàn bộ quy trình của một tờ báo; một nền tảng văn hóa – du lịch, tự động sản xuất và tải video du lịch; một trung tâm tin tức đám mây, tự động hóa livestream hội nghị và triển lãm; một robot quay phim có tên Magic, tự động sản xuất video ngắn.

Tính đến tháng 11/2020, công ty đã nộp 1.400 hồ sơ xin cấp bằng sáng chế.

Dưới sự kiểm soát của một tờ báo nhà nước, Xinhua Zhiyun sử dụng AI cho mọi thứ, từ lên kế hoạch, thu thập thông tin tới viết bài, biên tập, đánh giá và xuất bản. Giám đốc sản phẩm Wang Min cho biết mục tiêu chính là cho phép các nhà sản xuất nội dung thao tác và xử lý nguồn tin nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Khi đưa tin về các sự kiện không thể đoán trước như tai nạn giao thông, động đất, AI thu thập và lựa chọn những bức ảnh, video liên quan. Nó sẽ làm việc với một robot khác chuyên xử lý tin tức về động đất, lũ lụt rồi tự động sản xuất nội dung tin tức. Các bài viết sau đó được kiểm tra, “gọt dũa” bằng robot khác, được thiết kế cho các nhiệm vụ cụ thể như xác minh, nhận diện ký tự, nhận diện gương mặt, theo dõi, lựa chọn chủ đề.

Trang tin 36Kr gần đây đã dùng thử sản phẩm đưa tin video tự động của Xinhua Zhiyun cho một triển lãm. Khi phóng viên chọn bản mẫu clip và văn bản từ trung tâm tin tức đám mây, nó sản xuất tin video chỉ trong một phút.

Dù là tin tức định đạng văn bản, âm thanh hay video, đều cần có một đội ngũ báo chí đi kèm. Khi công nghệ thông tin và truyền thông ngày một phát triển, nhiều nội dung được đưa lên máy tính, thị trường cũng đòi hỏi kỹ năng cao hơn từ nhà báo cùng các chuyên gia truyền thông khác.

Các đơn vị cung cấp thông tin cũng đòi hỏi phải trở thành chuyên gia trong lập kế hoạch, thu thập tin tức, biên tập cũng như viết bài, quay phim, biên tập video. Họ còn cần có kiến thức sâu sắc trong việc phân phối và tiếp thị tin tức. Họ cũng phải nhanh hơn đồng nghiệp của báo đối thủ.

Xinhua Zhiyun đưa tin về Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc – hai sự kiện chính trị quan trọng tại Trung Quốc – trong 3 năm liên tiếp. Hơn 900 tòa soạn sử dụng dịch vụ của công ty.

Robot Magic của startup trang bị nhiều camera, bao gồm camera HD 360 độ cùng các công nghệ điện toán tiên tiến nhất. Magic có thể di chuyển, tự quay video, nhận diện đối tượng định sẵn, tải video lên đám mây theo thời gian thực và sản xuất vlog. Người phụ trách bộ phận người máy của Xinhua Zhiyun, Zhao Ji, cho biết Magic có thể học kỹ năng quay phim từ con người và thậm chí nâng cấp lên hàng chuyên gia trong tương lai.

Công ty dự định mở rộng sang những lĩnh vực như du lịch, tài chính, tổ chức sự kiện thể thao, hội nghị. Để chuẩn bị cho du lịch, công ty đã phát triển hệ thống phân phối và sáng tạo video, cho phép du khách tương tác qua các video du lịch ngắn. Hiện tại, hệ thống được lắp đặt tại hơn 30 điểm du lịch phổ biến của Trung Quốc.

Với các sự kiện thể thao, hội nghị, robot của Xinhua Zhiyun có thể quay, sản xuất, phân phối và lưu trữ video. Trung tâm tin tức đám mây cho phép một người làm được mọi việc liên quan tới livestream. Chỉ cần một cái bấm chuột, trung tâm sẽ kết nối hàng trăm công ty truyền thông để đồng bộ tư liệu theo thời gian thực.

Theo ông Wang, công ty sẽ tiếp tục phát triển robot AI sản xuất video để đơn giản hóa quá trình sản xuất nội dung, cải thiện chất lượng và năng suất để tác giả tập trung vào bản thân nội dung.

Du Lam (Theo 36Kr)

 

Khoảnh khắc trí tuệ nhân tạo bước vào cuộc sống thường nhật của người Việt

Khoảnh khắc trí tuệ nhân tạo bước vào cuộc sống thường nhật của người Việt

Ngày 20/12 vừa qua tại TP.HCM, Zalo AI Summit lần thứ tư đã được tổ chức, đánh dấu giai đoạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thực tế, phục vụ cho cuộc sống của người Việt Nam.