{keywords}
Mercedes-Benz đầu tư mạnh cho MBUX

Mercedes-Benz đang đầu tư mạnh vào hệ thống thông tin giải trí MBUX (Hệ thống trải nghiệm người dùng của Mercedes (Mercedes-Benz User Experience) vì tiềm năng từ việc cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể mang lại lợi nhuận lớn. Trong tương lai, lợi nhuận từ các dịch vụ này có thể cạnh tranh lợi nhuận từ việc bán xe.

Mercedes lần đầu giới thiệu hệ thống MBUX trên A-Class vào năm 2018. Hệ thống thông tin MBUX cũng được xem là một trong những trụ cột của hãng xe Đức và hiện đã có mặt trên hầu hết toàn bộ các dòng sản phẩm.

Trọng tâm của MBUX là hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Mercedes đang phát triển các phiên bản sử dụng được nhiều ngôn ngữ hơn để cung cấp tại một số thị trường. Tại Trung Quốc, hãng đã ra mắt  tính năng cho phép người dùng đặt thức ăn hay vé xem phim thông qua điều khiển giọng nói khi đang lái xe.

Tờ Autocar dẫn một báo cáo gần đây cho thấy, thị trường AI trên ô tô (bao gồm cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ trong xe hơi) sẽ tăng từ 1,6 tỷ bảng lên 21 tỷ bảng vào năm 2025.

{keywords}
Công nghệ AI trên xe hơi sẽ là một thị trường “béo bở”

Để sớm đón đầu thị trường này, Mercedes đầu tư hàng triệu đô la để phát triển một hệ thống riêng thay vì hợp tác với một nhà cung cấp nền tảng như Apple hay Google, như một số nhà sản xuất xe hơi đối thủ đang làm.

Nils Schanz, Trưởng bộ phận tương tác khách hàng MBUX nói: Chúng tôi có thể thấy tiềm năng kinh doanh lớn, đó là lý do tại sao Mercedes đầu tư rất nhiều vào MBUX.

Dù vậy, Schanz cho biết hiện tại Mercedes không có kế hoạch tính phí khi người dùng sử dụng các dịch vụ trong xe mà đang tập trung vào trải nghiệm người dùng.

Vị này cũng cho hay việc phát triển điều khiển giọng nói MBUX là một phần trong nỗ lực tăng cường an toàn của hãng xe Đức. Hệ thống này có thể được vận hành thông qua màn hình cảm ứng hoặc điều khiển vật lý, nhưng theo Schanz, điều khiển bằng giọng nói là cách an toàn nhất bởi người lái cần sự tập trung khi đang di chuyển.

Dòng lợi nhuận tiềm năng của các hệ thống dịch vụ như MBUX không chỉ đến từ việc bán phần cứng mà còn đến từ việc tính phí các doanh nghiệp truy cập vào hệ thống để bán hàng hay bán quyền truy cập vào nền tảng cho các nhà sáng tạo ứng dụng.

Duy Vũ (Tổng hợp)

Pin xe điện triệu dặm sắp thành hiện thực

Pin xe điện triệu dặm sắp thành hiện thực

Các nhà sản xuất đang tìm cách giải bài toán về tuổi thọ của pin xe điện và chạm đến công nghệ pin triệu dặm.