Theo ghi nhận của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông), tính từ ngày 28/4 đến nay, đã có thêm 1,65 triệu lượt người tải và cài đặt ứng dụng Bluezone. Như vậy, rất nhiều người dân tìm đến công cụ này kể từ khi làn sóng mới của dịch Covid-19 bùng phát.

Tính đến thời điểm 17h00 ngày 14/5, cả nước đã có 32,19 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng Bluezone. Trong đó, tổng lượng người dùng có cập nhật số điện thoại của mình lên hệ thống là 20,2 triệu. 

Nếu tính trung bình, kể từ ngày 28/4, hệ thống ghi nhận việc phát sinh khoảng 92.000 lượt tải mới ứng dụng Bluezone mỗi ngày.

{keywords}
Tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng Bluezone tại các tỉnh top đầu trên cả nước. 

Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, TP.HCM hiện là những tỉnh có tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone nhiều nhất tính trên tổng dân số. Đây cũng là những địa phương có số lượng người sử dụng Bluezone vượt mốc 30% tổng dân cư. 

Ở chiều ngược lại, có tới 8 tỉnh thành mà lượng người dùng Bluezone không tới 15% dân số. Các tỉnh thành này lần lượt là Hòa Bình (14,99%), Thái Bình (14,79%), Quảng Ngãi (14,5%), Yên Bái (14,41%), Thanh Hóa (13,72%), Nam Định (13,43%), Đắk Lắk (12,75), Nghệ An (11,82%), Điện Biên (11,17%). 

Còn một lưu ý là lượng người sử dụng Bluezone hiện mới chỉ chiếm từ 17-26% lượng người sử dụng smartphone tại các tỉnh thành nói trên. Do vậy, rõ ràng các địa phương này vẫn còn rất nhiều dư địa để gia tăng số người dùng ứng dụng. 

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương và cũng để người dân cả nước tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, từ ngày 23/4, Bộ TT&TT đã ban hành “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.

{keywords}
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Chu Ngọc Anh từng ra công điện yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR. Đây là một trong những biện pháp ứng dụng CNTT nhằm phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh. 

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều địa phương đã triển khai hướng dẫn người dân áp dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch như: khai báo y tế điện tử bằng ứng dụng NCOVI, cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, vận động người dân quét mã QR để lưu lại “mốc dịch tễ”,…

Thực tế cho thấy, nhiều tỉnh thành đã tích cực ứng dụng các giải pháp phòng dịch bằng công nghệ được Bộ TT&TT khuyến cáo. Tiêu biểu trong số đó là trường hợp của Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh. 

Tại Hà Nội, Thành phố đã yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR và ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch. Đặc biệt, tất cả người dân khi quay trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đều phải khai báo y tế trên website tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng quét mã QR trên ứng dụng.

{keywords}
Việc yêu cầu người dùng thực hiện khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng như NCOVI, Bluezone và website tokhaiyte.vn giúp Hà Nội có được thông tin chính xác về số lượng người dân đã trở về từ vùng dịch. 

Hà Nội cũng yêu cầu người dân khi đi, đến (check in, check out) những địa điểm công cộng như chợ, siêu thị, nhà hàng, công viên, bến xe, bến tàu, bệnh viện… phải quét mã QR để ghi nhận nhằm khai báo y tế. Đây là cách lưu lại “mốc dịch tễ” của người dân để phục vụ trong công tác truy vết người có khả năng nghi nhiễm Covid-19. Giải pháp này được thực hiện đồng thời với việc ghi nhận tiếp xúc gần bằng ứng dụng Bluezone trên smartphone. 

Với Bắc Ninh, UBND tỉnh này đã chỉ đạo Sở TT&TT tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt, sử dụng và khai báo y tế trên các ứng dụng NCOVI, Bluezone hoặc website tokhaiyte.vn. Nhờ vậy, lượng người sử dụng Bluezone tại Bắc Ninh đã tăng lên và đẩy tỉnh này vào top 5 địa phương tải Bluezone nhiều nhất

Sở Y tế Bắc Ninh cũng nhận được yêu cầu phải tăng cường ứng dụng CNTT để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Sở TT&TT Bắc Ninh còn thiết lập các “điểm kiểm dịch” bằng việc quét mã QR tại 4 chốt kiểm soát ở những vị trí tiếp giáp tỉnh. 

{keywords}
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bắc Ninh đã lập nhiều chốt kiểm soát, yêu cầu người dân phải quét mã QR để lưu mốc dịch tễ và khai báo y tế khi ra, vào địa bàn tỉnh. 

Cùng với Hà Nội, Bắc Ninh, nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Kon Tum, Lâm Đồng... cũng đang triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ trong việc hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Các giải pháp công nghệ được Bộ TT&TT khuyến cáo đã góp phần giúp nhiều địa phương trên cả nước có thể phát hiện sớm, khoanh vùng hiệu quả, giúp chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh mà vẫn duy trì được cuộc sống bình thường. 

Trọng Đạt

Tâm dịch Covid-19: Người dân Bắc Ninh bảo nhau cài ứng dụng Bluezone

Tâm dịch Covid-19: Người dân Bắc Ninh bảo nhau cài ứng dụng Bluezone

Với hơn 140 ca mắc Covid-19, Bắc Ninh đang trong tâm điểm của dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, việc sử dụng ứng dụng Bluezone là cách đơn giản và hiệu quả nhất để chặn đứng Covid-19.