Luke Aikins được yêu cầu phải mang theo dù nhưng không bật mở. Song đến trước khi nhảy, yêu cầu này được huỷ bỏ vì điều đó có thể gây nguy hiểm. Vậy tại sao Aikins có thể nhảy xuống tấm lưới 30x30m chính xác như vậy?

Trước khi thực hiện cú nhảy này, Luke Aikins đã có kỷ lục ấn tượng với 18.000 lần nhảy dù. Tuy nhiên, lần nhảy này hoàn toàn khác so với các lần trước đó.

{keywords}

Luke Aikins chia sẻ niềm vui cùng con trai sau cú nhảy lịch sử. Ảnh: Mark Davis/Stride Gum/EPA

Ngoài yếu tố kinh nghiệm thì cú nhảy thành công của Aikins có sự đóng góp quan trọng của công nghệ.

Trước tiên, khu vực tấm dưới có diện tích 30x30m được thiết lập hệ thống đèn chiếu sáng để Aikins có thể nhận diện ra nó từ độ cao 7,6km. Chúng giống loại đèn được trang bị ở các sân bay mà phi công có thể nhìn thấy. Nếu Aikins đi chệch hướng, đèn sẽ chuyển màu đỏ, trong khi đèn sẽ hiện màu trắng khi rơi đúng hướng.

Mũ bảo hiểm của Aikins được gắn camera và định vị GPS. Máy sẽ phát ra tiếng bíp để cảnh báo Aikins ở các vị trí khác nhau khi anh hạ độ cao.

Tấm lưới có diện tích 30x30m được thiết kế chi tiết và kiểm tra độ cân bằng nhằm đảm bảo khi Aikins rơi xuống nó không bị thủng hay hất anh ra ngoài.

{keywords}

Aikins ở giữa khi anh đang hạ thấp độ cao. Ảnh: AP

Aikins cũng đã được nhảy thử nghiệm với dù nhưng hướng tới một mục tiêu nhỏ hơn trước đó. Anh đã tập luyện hàng tuần trước khi thực hiện cú nhảy chính thức hôm 30/7 vừa qua. Lần nhảy tập cuối cùng, anh đã không bật dù cho đến khoảng cách 300m.

XEM VIDEO:

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện cú nhảy chính thức, Aikins cũng nhận được sự hỗ trợ của 3 người bạn đồng hành và những người này đều mang dù.

Cú nhảy của Aikins có tốc độ khoảng 241 km/h khi bắt đầu nhảy và giảm dần khi hạ thấp độ cao.

{keywords}

Khoảnh khắc Aikins tiếp lưới.

Được biết, Luke Aikins cũng là cố vấn an toàn và chuyên gia đào tạo thuộc Hiệp hội Nhảy dù Hoa Kỳ. Anh cũng tham gia huấn luyện nhảy dù cho lực lượng SEAL của quân đội Mỹ.

Hải Nguyên (tổng hợp)

XEM THÊM