Ngày 10/09/2022 tại Hà Nội, FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Edtech Việt Nam và được công nhận là một trong những thành viên của Câu lạc bộ Doanh nghiệp nghìn tỷ, trong Lễ trao giải Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức.

2022 là năm đầu tiên FPT Software ghi danh trong lĩnh vực Edtech và là đơn vị được chọn với hai giải pháp công nghệ giáo dục: Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu và chương trình Violympic.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Hệ thống Giáo dục trực tuyến VioEdu và Chương trình Violympic lên nhận giải Top 10 Doanh nghiệp Edtech 2022

Các công nghệ tiên phong

Dẫn đầu trong việc ứng dụng các công nghệ giáo dục với hàm lượng sáng tạo ngày càng cao, hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu được đánh giá là một trong những nền tảng học trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất khi liên tục lot top các từ khóa được quan tâm nhiều nhất trên Google Search và thu hút tới 10 triệu người dùng sau 03 năm ra mắt.

Thách thức lớn nhất của các chương trình học trực tuyến là việc đem lại hiệu quả và giữ chân người dùng. Do đó, khi nghiên cứu ứng dụng các công nghệ để xây dựng hệ thống, VioEdu không chỉ chú trọng việc truyền tải nội dung học, mà còn giải quyết bài toán cá nhân hoá người dùng và khơi gợi hứng thú, kích thích sự tự giác.

Hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn Big Data, phương pháp học tập thích ứng Adaptive Learning giúp xác định chi tiết từng kiến thức mạnh, yếu của học sinh, chỉ ra nguyên nhân, gợi ý lộ trình học tập phù hợp. Từ việc được học đúng trọng tâm, người dùng sẽ thấy được sự tiến bộ và thêm yêu thích việc học.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng ứng dụng triệt để các lý thuyết khi thiết kế trò chơi (Gamification) - một trong những xu hướng Edtech toàn cầu. Gamification biến những nội dung kiến thức thông thường thành trải nghiệm tương tác bằng cách kết hợp các yếu tố trò chơi như luật tính điểm cộng dồn, giới hạn thời gian, bảng xếp hạng, nhiệm vụ thử thách,… 

Được biết, công nghệ này trên VioEdu được kế thừa và phát triển thêm từ sân chơi Violymnpic - chương trình giải Toán và Vật lý trên Internet miễn phí có tuổi đời 15 năm. Năm 1997, Việt Nam chính thức có Internet và chỉ 10 năm sau, sân chơi kiến thức đầu tiên trên mạng được phát động, tiên phong giúp hàng triệu trẻ em Việt Nam tiếp cận và thay đổi phương thức học tập.

{keywords}
Hệ thống ứng dụng triệt để gamification giúp tăng hứng thú và hiệu quả học tập

Nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

Hệ thống VioEdu được nghiên cứu và định hướng phát triển như một hệ sinh thái giáo dục trực tuyến, kết nối 04 đối tượng người dùng: học sinh, giáo viên, phụ huynh và nhà trường.

Với hạ tầng công nghệ mạnh, đồng bộ và ổn định, hệ thống đã giúp các nhà trường tổ chức dạy, học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, đặc biệt trong cao điểm 02 năm Covid-19 vừa qua. Nhờ tập trung phát triển những tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng cao của các nhà trường như: tạo lập và quản lý danh sách học sinh toàn trường; tổ chức lớp học trực tuyến Microsoft Teams (trên nền tảng VioEdu) nhanh và thuận tiện; giao bài, chấm bài, đánh giá học sinh; tổ chức kiểm tra trực tuyến trên quy mô toàn trường,… năm học 2021 - 2022, VioEdu đã góp phần hỗ trợ hàng triệu người dùng thích ứng hiệu quả với việc dạy, học trên nền tảng số. Tiêu biểu là các nhà trường thuộc thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc,…

Theo nghiên cứu của Edtech Agency công bố ngày 28/07/2022, các nền tảng EdTech được phát triển dành cho nhà trường, doanh nghiệp… đều còn rất mới và chưa được thúc đẩy mạnh mẽ. Hơn 80% các đơn vị EdTech tại Việt Nam đang tập trung vào mảng thị trường khối 12 và ngoại ngữ. Do đó, giải pháp của VioEdu được đánh giá là có những bước đi tiên phong, góp phần vào tiến trình chuyển đổi số ở các nhà trường.

{keywords}
Giáo viên có thể dễ dàng giao bài tập, tổ chức dạy, kiểm tra, chấm điểm trên VioEdu

Trong những năm tiếp theo, VioEdu và Violympic tiếp tục nâng cấp các công nghệ, bổ sung nội dung các môn học khác (tiếng Việt, toán tiếng Anh, Lịch Sử,…) để có thể phục vụ nhiều nhu cầu của người dùng. 

Bên cạnh giải thưởng Top 10 doanh nghiệp Edtech năm 2022, với năng lực vượt trội về công nghệ và các sản phẩm đón đầu xu hướng thị trường, trong 08 liên tiếp tham gia chương trình Top 10 ICT Companies Vietnam, FPT Software đã giành các giải thưởng ở nhiều lĩnh vực: Doanh nghiệp BPO 2020; Doanh nghiệp Xuất khẩu phần mềm 2020; Doanh nghiệp BLOCKCHAIN 2021, Doanh nghiệp cung cấp Hạ tầng số, Bảo mật và An toàn thông tin 2021,…

Năm 2022, Tập đoàn FPT tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế với 08 giải Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam, bao gồm: Top 10 Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số; Top 10 Doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số; Top 10 Doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, dịch vụ điện toán đám mây, dữ liệu lớn; Top 10 Doanh nghiệp FinTech; Top 10 Doanh nghiệp PropTech; Top 10 Doanh nghiệp bảo mật, an toàn thông tin; Top 10 Doanh nghiệp Cung cấp giải pháp thành phố thông minh.

Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT trong nhiều năm qua đã giúp các doanh nghiệp, tổ chức ở mọi quy mô, lĩnh vực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí hướng tới mô hình doanh nghiệp số góp phần thúc đẩy phát triển chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.

An Nhiên