Nút cảm ứng lực là công nghệ mới sắp sửa xuất hiện trên dòng iPhone 15 dự kiến ra mắt cuối năm 2023. Ảnh: MacRumors.

Sau khi iPhone 14 chính thức ra mắt, nhiều người kỳ vọng iPhone 15 sẽ có nhiều thay đổi lớn. Trong đó, tin đồn mới nhất đã chỉ ra iPhone năm sau sẽ không còn nút bấm vật lý. Thay vào đó, Táo khuyết sẽ trang bị bộ rung Taptic Engine để mô phỏng cảm giác nhấn như nút Home trên iPhone SE 2022.

Cụ thể, trong một lá thư gửi đến cổ đông tháng 10, công ty gia công linh kiện bán dẫn Cirrus Logic nói rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với một “đối tác chiến lược” để “đưa vật liệu HPMS công nghệ mới vào thị trường smartphone trong năm tới”.

Rất có thể đối tác được nhắc đến chính là Apple bởi HPMS là vi xử lý hiệu năng cao thiết kế theo công nghệ tín hiệu hỗn hợp, có thể tích hợp driver phản hồi xúc giác cho tính năng Taptic Engine trên iPhone.

Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng khác cũng chỉ ra Táo khuyết sẽ hợp tác với Cirrcus Logic để đưa phím bấm cảm ứng lực lên iPhone 15. Trong báo cáo tài chính tháng 11, CEO John Forsyth của Cirrus cho biết vi xử lý này sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm 2023, trùng khớp với thời điểm iPhone 15 Pro được ra mắt vào tháng 9 năm tới.

Gần đây nhất, nhà phân tích Blayne Curtis và Tom O'Malley của Barclays còn tiết lộ rất có thể các linh kiện mới của Cirrus Logic sẽ xuất hiện trong Taptic Engine, công nghệ cảm ứng lực mô phỏng cảm giác nhấn nút trên dòng iPhone 15 Pro.

“Thay đổi lớn nhất trên dòng iPhone 15 năm sau là loại bỏ phím bấm vật lý truyền thống, buộc Apple phải bổ sung các driver để nhận diện cảm ứng lực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ sử dụng thêm linh kiện mới từ Cirrcus Logic cho Taptic Engine của mình”, nhà phân tích viết.

Cong nghe moi iPhone 15 anh 1

Công nghệ Taptic Engine đã xuất hiện trên phím Home của iPhone 7. Ảnh: MacRumors.

Trước đó, hồi tháng 10, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities cho biết Apple có kế hoạch chuyển nút nguồn và chỉnh âm lượng từ dạng vật lý sang cảm ứng lực trên bộ đôi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, dự kiến ra mắt vào năm 2023.

Tương tự nút Home trước đây, Kuo cho biết Apple sẽ sử dụng bộ rung Taptic Engine, mô phỏng cảm giác nhấn nút khi người dùng tác động lực lên khu vực chứa nút nguồn và âm lượng như nút Home trên iPhone SE 2022 hay trackpad Force Touch trên MacBook. Cách tiếp cận này tương tự khi Táo khuyết chuyển từ nút Home truyền thống sang cảm ứng lực trên iPhone 7 và 7 Plus năm 2016.

Bên cạnh đó, với kiểu nút mới, Apple có thể thiết kế iPhone 15 Pro chắc chắn hơn, tăng khả năng kháng nước cho thiết bị. Đồng thời, các nút bấm trên iPhone cũng sẽ không thường xuyên bị hư hỏng sau một thời gian dài như trước đây. Song, theo chuyên gia, dòng iPhone 15 tiêu chuẩn vẫn sẽ sử dụng nút vật lý cũ.

Ngoài ra, theo thông tin rò rỉ từ ShrimpApplePro, Táo khuyết sẽ mang phần bo góc trên iPhone từ những năm 2013 quay trở lại trên iPhone 15. Cụ thể, các cạnh sau của iPhone 15 sẽ có thiết kế bo tròn. Do đó, phần khung sẽ cong vào phía sau của điện thoại, không giống như các mẫu hiện tại có thiết kế vuông vức hơn.được trang bị lớp vỏ làm bằng titan.

Bên cạnh đó, smartphone năm sau của Táo khuyết còn được cho sẽ sử dụng kim loại titan. Đây là loại vật liệu cao cấp có giá thành đắt hơn nhôm được sử dụng trên iPhone 14. Thậm chí, nó còn có giá trị cao hơn cả khung thép không gỉ của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

(Theo Zing)