{keywords}

Dưới đây là một số thông tin liên quan tới lệnh cấm vận công nghệ mới nhất này:

Các công nghệ nào trong danh sách cấm xuất?

Mỹ sẽ không cấp phép gần như tất cả các yêu cầu xuất khẩu những sản phẩm như: Máy tính, cảm biến, laser, công cụ điều hướng và viễn thông, thiết bị hàng không và hàng hải.

Các quy định mới cũng buộc những công ty nước ngoài, có sử dụng công nghệ của Washington, phải xin giấy phép của Mỹ trước khi xuất khẩu sản phẩm tới Nga.

Lệnh hạn chế này tương tự với lệnh cấm vận áp dụng những năm gần đây đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Huawei.

Các công ty nào của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Nhiều công ty Mỹ đã chọn cách tạm dừng tất cả giao dịch bán hàng sang Nga vì lý do thận trọng. Dan Goren, đối tác công ty luật Wiggin&Dana, cho biết 1 đối tác sản xuất các linh kiện điện tử đã dừng xuất hàng cho nhà phân phối tại Nga vào ngày 24/2.

Những tác động công nghệ nghiêm trọng nhất đối với Nga có thể đến từ việc hạn chế nguồn cung hàng hóa từ nước ngoài.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (SIA), đại diện cho các nhà sản xuất chip tại Mỹ, cho biết “Nga không phải nước tiêu thụ trực tiếp đáng kể chất bán dẫn” và chi tiêu công nghệ và truyền thông của nước này “chỉ khoảng 25 tỷ USD trong thị trường toàn cầu trị giá nhiều nghìn tỷ” trong năm 2019.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm sản xuất tại châu Á xuất sang Nga, gồm cả vi xử lý, có sử dụng các công cụ của Mỹ. Một số nước thành viên EU, cùng Anh, Canada, Nhật, Úc và New Zealand cũng đã áp đặt các lệnh hạn chế xuất khẩu tương tự nhằm vào Nga.

Nga sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Emily Kilcrease, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, đồng thời là cựu phó trợ lý Đại biện Thương mại Mỹ, cho biết, các hạn chế sẽ “đóng băng” công nghệ của Nga.

Trong khi đó, William Reinsch, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế, cựu nhân viên Bộ Thương mại Mỹ, cho rằng các lệnh cấm vận có tác động quy mô toàn cầu dù các biện pháp không toàn diện như cách Mỹ cấm vận thương mại với Iran và Bắc Triều Tiên, nguyên nhân là do Nga có sự hội nhập kinh tế thế giới lớn hơn.

Công nghệ nào không nằm trong phạm vi bị hạn chế?

Các mặt hàng tiêu dùng như đồ điện tử gia dụng, hàng hoá nhân đạo và công nghệ thiết yếu cho an toàn bay dân dụng. Điện thoại di động cũng được cho phép nếu không phải gửi cho nhân viên thuộc chính phủ và một số tổ chức, cơ quan nhất định.

Mỹ cũng hy vọng Hàn Quốc tham gia áp đặt các biện pháp cấm vận, ngăn chặn Nga tiếp cận các sản phẩm vi xử lý của nước này. Tuy nhiên, Seoul cho biết sẽ chỉ tham gia vào các lệnh cấm vận kinh tế chung đối với Nga mà không áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương.

Những công ty nào sẽ hưởng lợi?

Các công ty công nghệ Trung Quốc được cho là sẽ nhảy vào lấp chỗ trống do các hãng công nghệ phương Tây để lại. Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng Bắc Kinh không thể cung cấp các nhu cầu quân sự quan trọng của Moscow, đặc biệt là các bộ vi xử lý tiên tiến nhất.

Vinh Ngô (theo Reuters)

Phương Tây có thể áp lệnh trừng phạt công nghệ nào với Nga?

Phương Tây có thể áp lệnh trừng phạt công nghệ nào với Nga?

Khi Nga tiến hành hoạt động quân sự vô tiền khoáng hậu đối với Ukraine, lãnh đạo thế giới đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.