Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.

{keywords}
Công nghệ xe tự lái không thể ngăn chặn hết các vụ tai nạn.

Các nhà sản xuất xe hơi đang hướng tới mục tiêu một thế giới không có tai nạn ô tô gây chết người. Volvo cho biết các mẫu xe của hãng sẽ được hạn chế ở tốc độ 112 dặm/giờ (khoảng 180km).

Trong khi đó, nhiều khách hàng đặt niềm tin vào công nghệ xe tự lái. Một chủ xe điện còn cho biết mình có thể tránh được vụ tai nạn khi bật hệ thống Auto Pilot trên chiếc Tesla Model 3.

Dù vậy, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) đã cảnh báo chúng ta không nên quá kì vọng các công nghệ tiên tiến sẽ giúp giảm đáng kể các tai nạn xe hơi, nhất là các phương tiện trang bị hệ thống tự lái hiện tại.

Phân tích cúa IIHS chỉ ra rằng, lỗi điều khiển là nguyên nhân gây ra 9/10 vụ tai nạn. Trong đó, xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. “Sẽ đến lúc những chiếc xe tự lái hoàn toàn xác định mối nguy hiểm tốt hơn con người, nhưng điều đó chưa đủ để ngăn chặn phần lớn các vụ tai nạn”, Jessica Cicchino, người phụ trách nghiên cứu của IIHS nói.

Để thực hiện nghiên cứu, IIHS đã tiến hành điều tra 5.000 vụ tai nạn được cảnh sát ghi chép và xếp loại các nhóm hành vi gây tai nạn.

Kết quả cho thấy, một chiếc xe tự lái được lập trình để tránh các lỗi liên quan đến việc dự đoán và ra quyết định của người lái. Dù vậy trong nhiều trường hợp, những chiếc xe tự lái này lại ưu tiên sự thuận tiện và tốc độ hơn là phòng tránh va chạm.

Thậm chí, các chuyên gia cũng cảnh báo, các công nghệ hỗ trợ người lái như cảnh báo lệch làn hay kiểm soát hành trình thích ứng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự chú ý của tài xế. Các nhà nghiên cứu cho biết điều cần thiết nhất mà người lái xe cần làm là sự tập trung khi lái xe.

Duy Vũ

Hàn Quốc đầu tư gần 900 triệu USD vào việc phát triển công nghệ cho xe tự lái

Hàn Quốc đầu tư gần 900 triệu USD vào việc phát triển công nghệ cho xe tự lái

Ngày 28/4, Hàn Quốc cho biết họ sẽ chi 1,1 nghìn tỷ won ( khoảng 896 triệu USD) cho việc phát triển các công nghệ cho các phương tiện “tự động hóa cao” mà nó có thể dẫn đầu sự tăng trưởng trong thị trường ô tô.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !