Sản lượng iPhone 14 bị ảnh hưởng do gián đoạn tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu. (Ảnh: EPA-EFE)

Trong thông báo phát đi hồi cuối tuần, Foxconn cho biết sẽ tăng lương lên tối đa 13.000 NDT/tháng (hơn 44 triệu đồng) trong tháng 12 và tháng 1/2023 cho nhân viên toàn thời gian, làm việc từ tháng 11 trở về trước. Tuần trước, Foxconn cũng cấp số tiền tương tự để công nhân rời khỏi nhà máy. Phần lớn những người này đều được tuyển mới và tham gia vào cuộc biểu tình chống lại Foxconn.

Khoản chi hào phóng phản ánh nhu cầu bức thiết của Foxconn để sớm đưa dây chuyền lắp ráp hoạt động trở lại sau một tháng đối phó với những gián đoạn do Covid-19 gây ra. Nhà máy Trịnh Châu là nơi sản xuất phần lớn iPhone Pro cho Apple. Theo truyền thông, hơn 20.000 nhân viên mới đã bỏ đi sau cuộc biểu tình.

Apple nói đang phối hợp chặt chẽ với Foxconn để khôi phục hoạt động. Cả hai công ty cam kết bảo đảm an toàn cho công nhân.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là hai mẫu iPhone được “săn lùng” nhiều nhất năm nay của Apple, bù đắp cho doanh số nghèo nàn của iPhone 14 bản thường. Tình hình tại Foxconn tiếp tục là lời nhắc nhở cho công ty Mỹ về rủi ro khi lệ thuộc vào “công xưởng thế giới”, đặc biệt trong thời kỳ chính sách khó đoán và các quan hệ thương mại không ổn định.

Trước đó, Apple cảnh báo các lô hàng iPhone cao cấp sẽ thấp hơn dự tính ngay trước mùa mua sắm cuối năm. Các nhà phân tích tại Morgan Stanley giảm dự báo sản lượng iPhone Pro cho quý IV thêm 6 triệu máy. Trong kịch bản xấu nhất khi phong tỏa kéo dài ảnh hưởng đến dây chuyền ở Trịnh Châu, Foxconn có nguy cơ thiệt hại 36% doanh thu iPhone hay 20% doanh số trong quý.

(Theo Bloomberg)