Đây được coi là cơ sở dữ liệu quan trọng, cung cấp thông tin đa chiều tới cho độc giả cũng các như cơ quan báo chí về văn hóa, con người, lịch sử, môi trường sống, các tương đồng, gắn kết của các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Cổng sẽ có 3 tên miền chính thức là aseanvietnam.vn, vietnamasean.vn và asean.vietnam.vn; với bản quyền thuộc về Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son (giữa), Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn (phải) và Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Hồng Lan (trái) cùng nhấn nút khai trương. Ảnh: X.L

Phát biểu tại lễ khai trương chiều nay, 21/9, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá, việc xây dựng và khai trương Cổng thông tin ASEAN Việt Nam là "một hoạt động cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức về ASEAN, thúc đẩy các sáng kiến, nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, cùng chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng". Hơn thế nữa, đây còn là một thời điểm rất ý nghĩa, khi Việt nam kỷ niệm 20 năm gia nhập ASEAN và Cộng đồng ASEAN chuẩn bị thành lập chính thức vào ngày 31/12 tới đây.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ LĐ - TB & XH cùng đại diện các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: X.L

Cổng thông tin được thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh, với nhiều chuyên mục phong phú, đa dạng như Giới thiệu ASEAN (Giới thiệu tổng quát về ASEAN, các nước thành viên, Hiến chương, Quan hệ đối ngoại...); Tin tức - sự kiện; Tra cứu thông tin (Các thông tin về điểm du lịch, tiền tệ, quốc kỳ các nước ASEAN; các văn kiện tuyên bố...). Ngoài ra, còn có các chuyên mục Trụ cột cộng đồng (Cộng đồng An ninh Chính trị, Cộng đồng Kinh tế, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội); Thư viện (Ảnh, video, audio); Hỏi đáp - liên hệ và Cửa sổ ASEAN (có đường dẫn tới các trang tin của các nước và Ban Thư ký ASEAN).

Được biết, Cổng thông tin là một hoạt động nổi bật trong chuỗi các hoạt động của "Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, về sự hình thành của Cộng đồng ASEAN và các lợi ích do Cộng đồng mang lại, hưởng ứng năm Cộng đồng ASEAN 2015". Bên cạnh cơ sở dữ liệu về các nước ASEAN, Cổng cũng sẽ cung cấp thông tin phục vụ công tác điều hành, triển khai hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.

T.C