Cổng thông tin của Bộ Y tế về dịch Covid-19 vượt mốc 1 triệu người dùng | Cổng thông tin của Bộ Y tế về dịch Covid-19 đã chạy trên nền tảng đám mây của Micorosoft

Thời gian sắp tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đưa lên Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Covid-19 một số công cụ, tiện ích khác hỗ trợ người dân. (Ảnh minh họa: Du Lam)

Cùng với app thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có tên “Sức khỏe Việt Nam”, Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Covid-19 đã được Bộ Y tế chính thức cho ra mắt ngày 8/2/2020, nhằm hỗ trợ người dân kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh và được trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn là kết quả sự phối hợp giữa Bộ Y tế và Hệ tri thức Việt số hóa (iTrithuc), Công ty cổ phần Công nghệ DTT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) và Microsoft. Trang web được thiết kế giao diện hướng đến người truy cập với 7 mục chính gồm Trang chủ hiển thị bảng biểu cập nhật tình hình; Thông tin chỉ đạo; Điều cần biết; Khuyến cáo; Hỗ trợ trong ngành; Hỗ trợ người dân; Tin tức.

Những ngày vừa qua, Cổng thông tin chuyên biệt của Bộ Y tế về dịch Covid-19 đã thực sự là một trong những nguồn thông tin đáng tin cậy, tổng hợp, đa dạng và hữu ích với đông đảo người dân.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 4/3/2020, đơn vị đảm trách phần công nghệ và hỗ trợ vận hành cho Cổng thông tin chuyên biệt của Bộ Y tế về dịch Covid-19 cho biết, từ sau khi mạng xã hội Facebook ra tính năng mới thông báo đến người dùng Việt Nam về Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn trực tiếp ngay trên News Feed (Bảng tin) – ngày 20/2/2020, đã có thêm nhiều người dân biết đến trang web này.

Để không xảy ra tình trạng quá tải gây gián đoạn truy cập, hồi trung tuần tháng 2/2020, Cổng thông tin chuyên biệt của Bộ Y tế về dịch Covid-19 đã được bổ sung, mở rộng hạ tầng, tăng khả năng chịu tải của hệ thống từ khoảng hơn 3.000 CCU (Concurrent User, số người truy cập đồng thời trên web tại cùng một thời điểm - PV) lên mức 5.000 CCU. Hiện khả năng chịu tải của Cổng thông tin này đã được tăng lên hơn 10.000 CCU.

Theo thống kê của đơn vị hỗ trợ vận hành Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số user (người dùng) của trang ncov.moh.gov.vn đã lên tới hơn 1,2 triệu và tổng số pageviews (lượt truy cập) cũng vượt con số 3 triệu lượt.

Theo đề nghị của Bộ Y tế, hiện nay Cổng thông tin về dịch Covid-19 tại địa chỉ ncov.moh.gov.vn đã được chạy trên nền tảng Microsoft Azure Cloud, giúp bảo đảm an toàn thông tin và khả năng mở rộng hạ tầng khi cần thiết.

Ngoài ra, các đơn vị hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng và vận hành Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn cũng đang thực hiện kết nối với hệ thống thông tin khám chữa bệnh để đưa dữ liệu này lên tiện ích bản đồ trên Cổng, bên cạnh những thông tin về danh sách bệnh viện, các ca nhiễm virus Covid-19 tại Việt Nam đã được đưa lên để hỗ trợ người dân nắm thông tin, tìm kiếm hỗ trợ từ trước đó.

Bộ Y tế cũng dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục đưa lên Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Covid-19 một số công cụ, tiện ích khác như dịch vụ hỗ trợ và đánh giá dựa trên thông tin địa điểm đối với các nhà thuốc, cơ sở y tế, hay các dịch vụ đăng ký thông tin, các giao dịch theo hình thức dịch vụ công.