{keywords}
 

Hồi tháng 3/2020, Levandowski đã đạt được thỏa thuận nhận tội với các công tố liên bang với tội danh trộm cắp bí mật thương mại. Điều này để tránh một cuộc chiến pháp lý kéo dài dai dẳng với án phạt cao nhất có thể lên tới 10 năm tù. Bản án cuối cùng cho Levandowski dự kiến sẽ được tuyên vào ngày 04/08 tới đây.

Hồi tháng 08/2019, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc cựu kỹ sư 40 tuổi này với 33 tội danh gồm ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ, trộm cắp bí mật thương mại từ công ty cũ Waymo trước khi ông này thành lập một công ty xe tải tự hành hồi năm 2016. Sau đó, công ty này được Uber mua lại. Thỏa thuận nhận tội giúp Levandowski xóa bỏ được 32 tội danh còn lại. 

Tháng 02/2019, Uber đã dàn xếp một thỏa thuận đền bù 245 triệu USD với Waymo, công ty con của Alphabet. Levandowski phải trả 750.000 USD trong thỏa thuận đền bù này. 

Luật sư của Waymo tuyên bố Levandowski xứng đáng nhận án tù ít nhất 2 năm. Trong khi đó, Levandowski yêu cầu 12 tháng tù treo và lo ngại rằng đi tù giữa bối cảnh đại dịch sẽ là một bản án tử hình.

Từng được biết đến như một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xe tự hành, các vấn đề pháp lý của Levandowski khởi phát khi ông này rời Waymo vào năm 2016, chỉ một thời gian ngắn sau khi mảng này được tách ra khỏi Google. Trước khi rời Waymo, cựu kỹ sư mang hai dòng máu Mỹ-Pháp này đã tải xuống khoảng 14,000 tập tin gồm tài sản sở hữu trí tuệ của Waymo. 

Sau đó Levandowski mau chóng thành lập một startup mang tên Otto, mà chuyên tập trung vào các giải pháp tự động hóa cho ngành công nghiệp vận tải. Chỉ vài tháng sau, công ty này được Uber mua lại. Đến tháng 02/2017, Waymo kiện Uber tội trộm cắp sở hữu trí tuệ.

Sự nghiệp của Levandowski bắt đầu năm 2007 khi ông này gia nhập Google ở vai trò kỹ sư phần mềm, làm việc ở mảng Street view cho Google Maps. Một năm sau, khi vẫn đang làm việc ở Google, ông này lập startup tên gọi Anthony’s Robots để phát triển công nghệ xe tự hành. 

Khoảng thời gian này, Levandowski thử nghiệm thành công công nghệ xe tự hành đi trên đường phố mang tên gọi PriBot, khiến hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin thích thú. Dự án PriBot sau đó được đưa vào Google X, mảng tuyệt mật của Google gồm những dự án mang tính đột phá nhằm thay đổi thế giới.

Trong một bài phỏng vấn năm 2016, Levandowski cho biết Google rất ủng hộ dự án này của mình, dù ban đầu gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm phản đối vì lo ngại những rủi ro của một chiếc xe tự lái. Phần còn lại đã trở thành lịch sử.

Hữu Phương (Theo Forbes)

3 lời nói dối vụng về của Google, Facebook, Amazon

3 lời nói dối vụng về của Google, Facebook, Amazon

Trong một lần hiếm hoi cùng xuất hiện, cả Tim Cook, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và Sundar Pichai đã đưa ra những luận điểm kém thuyết phục tại buổi điều trần.