Theo nguồn tin của Reuters, trong số các khách hàng bị ảnh hưởng do quyết định của KLA có SK Hynix của Hàn Quốc. Động thái cho thấy “cơn gió chướng” khổng lồ mà các nhà sản xuất chip và thiết bị chip toàn cầu đang phải đối mặt sau khi chính quyền ông Joe Biden công bố lệnh cấm xuất khẩu mới cuối tuần trước nhằm chặn đà phát triển của Trung Quốc trong sản xuất chip hiện đại.

Báo cáo kinh doanh của KLA chỉ ra Trung Quốc là thị trường lớn nhất của hãng, đóng góp 2,66 tỷ USD doanh thu, tương đương gần 30% tổng doanh thu năm tài khóa 2021. Theo quy định mới của Mỹ, các hãng muốn cung ứng thiết bị sản xuất hiện đại cho các nhà sản xuất chip tại Trung Quốc đều phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ.

(Ảnh: Reuters)

Nguồn tin giấu tên của Reuters tiết lộ nhân viên ở Trung Quốc đã nhận được email từ phòng pháp chế của KLA cho biết, từ 23h59 ngày 11/10, công ty sẽ ngừng bán hàng và dịch vụ cho “các xưởng đúc tiên tiến” trong nước. Đó là các nơi đang đúc chip NAND 128 lớp trở lên, chip DRAM 18nm trở xuống và chip logic hiện đại.

“Đội ngũ quản lý cấp cao bảo chúng tôi thư giãn trong vài tháng”, nguồn tin nói. Ngoài ra, KLA cũng sẽ ngừng cung ứng cho các nhà máy Trung Quốc của Intel và SK Hynix. Trước đó, Reuters đưa tin các doanh nghiệp ngoại sở hữu nhà máy ở đại lục nếu muốn nhận thiết bị sản xuất chip hiện đại sẽ phải đăng ký giấy phép.

SK Hynix lặp lại lập trường sẽ xin giấy phép theo quy định hạn chế xuất khẩu mới của Mỹ để duy trì nhà máy ở Trung Quốc. Hai nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc là Yangtze Memory Technologies và Semiconductor Manufacturing International (SMIC) nằm trong số các khách hàng lớn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ.

Một nguồn tin khác tại một công ty thiết bị chip nước ngoài chia sẻ với Twitter rằng tất cả các nhà cung ứng lớn cho các xưởng đúc chip đều đang làm việc liên tục để đánh giá tác động của các quy định. “Chúng tôi đều phản ứng thái quá vào ban đầu, trong khi bộ phận pháp lý lục tung từng chi tiết để xem phần mềm, thiết bị nào bị ảnh hưởng”, người này nói thêm.

Cùng với Lam Research và Applied Materials, KLA là một trong số các nhà sản xuất công cụ hàng đầu của Mỹ.

Du Lam (Theo Reuters)