TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 của Chính phủ trên toàn thành phố trong 2 tuần, kể từ ngày 31/5. Trong đó riêng Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng Chỉ thị 16. Các lệnh giãn cách này nằm trong các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đang bùng phát trên địa bàn.

Sau lệnh giãn cách này, ngay lập tức nhiều công ty công nghệ đã cho nhân viên làm việc từ xa. Một số công ty thậm chí áp dụng làm việc luân phiên từ trước đó.

VNG khuyến khích toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà, tuy nhiên vẫn mở cửa văn phòng phục vụ cho nhu cầu cần thiết của một số bộ phận, cũng như giúp những nhân viên không có điều kiện/môi trường làm việc tại nhà tốt có thể đến văn phòng làm việc. Dù vậy, mọi người vẫn cần tuân thủ tốt nhất các yêu cầu phòng dịch khi đến làm việc tại văn phòng.

{keywords}
Nhân viên VNG được khuyên làm tại nhà. Khi lên công ty phải bảo đảm các biện pháp phòng dịch.

“Mọi người cần thực sự tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của nhà nước (theo thông điệp 5K), và luôn nhớ rằng mình có thể trở thành F0 bất kỳ lúc nào. Vì vậy, chúng ta cần cực kỳ cẩn trọng và nghiêm túc trong giao tiếp và hoạt động thường ngày để giữ gìn sức khỏe cho bản thân, và cho những người xung quanh mình”, ông Lê Hồng Minh - CEO VNG - viết thư cho nhân viên.

Trong khi đó, FPT bắt buộc 100% nhân viên ở 6 tỉnh/thành có dịch phải làm việc tại nhà. Nhân viên FPT và các công ty thành viên ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc làm việc tại nhà, trừ những trường hợp như: trực hệ thống quan trọng, trực cơ quan và các nhiệm vụ cấp bách, theo thông báo mới nhất.

{keywords}
FPT bắt buộc toàn bộ nhân viên 6 tỉnh thành phải làm tại nhà.

Tại các tỉnh thành khác, FPT khuyến khích tối đa nhân viên làm tại nhà. Đồng thời cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án trong trường hợp bắt buộc triển khai WFH 100%.

Đến chiều ngày 28/5, toàn FPT đang duy trì làm việc từ xa ở mức 62%, trong đó FPT Online là đơn vị đầu tiên áp dụng 100% làm việc tại nhà. Các công ty lớn đều duy trì mức WFH cao như: FPT Education (67%) FPT Telecom (64%), FPT Software (62%)…

Rất nhiều công ty khác như Shopee, Tiki, Momo, Payoo, Grab, Base.vn... đều có chính sách làm việc tại nhà, khuyến khích làm tại nhà, hoặc luân phiên lên văn phòng.

{keywords}
Phun khử khuẩn tại văn phòng Tiki.

Phía Tiki từ hôm nay 31/5 đã bắt buộc toàn bộ nhân viên ở trụ sở chính TP.HCM phải làm việc tại nhà. Cách đây hai tuần, công ty đã áp dụng chính sách khuyến khích làm từ xa. Riêng khối kho vận vẫn phải làm việc bình thường để đảm bảo tiến độ giao hàng.

Tiki cũng triển khai khử khuẩn liên tục vào mỗi ngày tại các khu vực kho hàng và khu sinh hoạt chung (khu văn phòng, phòng ăn…), nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho lực lượng lao động dưới sự kiểm soát chặt chẽ của tổ an toàn vệ sinh cũng như giám sát cơ sở. 

{keywords}
Trụ sở Payoo tại TP.HCM áp dụng chế độ làm việc luân phiên.

Tại Payoo, nhân viên luân phiên đến văn phòng làm việc theo các ngày trong tuần. Các nhân viên chia theo nhóm, đi làm thứ Hai - Tư - Sáu, nhóm khác làm thứ Ba - Năm - Bảy. Các nhóm này không được gặp nhau vì bất kỳ lý do gì, nhằm đề phòng lây lan dịch bệnh. Riêng nhân viên tại Gò Vấp hay Thạnh Lộc được làm việc tại nhà hoàn toàn.

{keywords}
MoMo đã khuyên nhân viên làm tại nhà từ hai tuần trước.

Trước khi thành phố có văn bản áp dụng Chỉ thị 15 và 16, phía MoMo đã ra quyết định cho nhân viên làm việc từ xa. Tuy nhiên vẫn chuẩn bị sẵn công cụ làm việc tại văn phòng cho những nhóm buộc phải lên công ty. Kèm theo đó, ví điện tử này khuyến khích nhân viên tuân thủ 5K và chăm sóc sức khoẻ cá nhân.

{keywords}
Grab tại Quận 7 cũng cho nhân viên làm việc từ xa (Ảnh chụp tại thời điểm chưa bùng phát dịch).

Văn phòng Grab tại Quận 7 cũng bắt đầu áp dụng làm việc từ xa. Ở các đợt dịch trước, nhân viên công ty này đã thực hiện các biện pháp làm việc không lên văn phòng nên đợt này mọi người đã quen với hình thức làm việc mới.

{keywords}
Lãnh đạo Base.vn lên văn phòng làm việc, nhân viên được khuyên làm từ xa.

Base.vn, công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp, cũng đã áp dụng làm việc tại nhà trước đó tại Hà Nội. Riêng văn phòng TP.HCM bắt đầu cho một nửa nhân viên làm tại nhà sau văn bản của TP.HCM. Các lãnh đạo và quản lý vẫn lên văn phòng để hỗ trợ những nhân viên mới gia nhập công ty, và giải quyết các công việc buộc phải lên văn phòng. Công ty này đang trong quá trình mở rộng nên nhiều nhân viên mới.

“Ngay cả khi đợt dịch này qua đi, vẫn có khả năng rằng một đợt dịch tiếp theo sẽ lại đến. Vì vậy, tất cả chúng ta phải cùng chuẩn bị để “sống chung với dịch” trong phần còn lại của 2021, từ việc chăm sóc sức khỏe bản thân cả về tinh thần và thể chất, giữ kết nối với người thân và bạn bè (dù phải giãn cách), và làm việc tại nhà một cách hiệu quả”, CEO VNG viết trong thư gửi nhân viên.

Hải Đăng

Cửa hàng điện máy tại TP.HCM đóng cửa, bán online

Cửa hàng điện máy tại TP.HCM đóng cửa, bán online

Các cửa hàng điện máy, thậm chí cả cửa hàng điện thoại lớn, phải đóng cửa tạm thời, chỉ phục vụ bán online.