Đến nay, có rất ít công ty công nghệ Trung Quốc công khai ngừng hợp tác với Nga, một phần do Bắc Kinh phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Nhưng DJI Technology đã trở thành công ty công nghệ Trung Quốc đầu tiên tạm dừng mọi hoạt động tại Nga và Ukraine kể từ khi xung đột quân sự nổ ra vào cuối tháng 2 vừa qua.

{keywords}

Trong một thông báo ngắn gọn đăng tải trên website chính thức vào ngày 26/4, công ty có trụ sở tại Thẩm Quyến nói rằng quyết định được đưa ra sau khi họ đánh giá nội bộ về “yêu cầu tuân thủ trong các khu vực pháp lý khác nhau”.

DJI hiện là công ty sản xuất drone hàng đầu thế giới, chịu sự giám sát chặt chẽ sau khi xuất hiện cáo buộc sản phẩm của họ được sử dụng bởi quân đội Nga ở chiến trường Ukraine. Tuần trước, DJI đưa ra thông cáo khẳng định sản phẩm của công ty được thiết kế nhằm “cải thiện cuộc sống của con người” và “chỉ dùng cho mục đích dân dụng”.

“Quyết định này được thúc đẩy bởi các lệnh trừng phạt thứ cấp tại các thị trường khác, chủ yếu tại EU”, Igor Denisov, nghiên cứu viên cấp cao của Viện nghiên cứu quốc tế Đại học MGIMO của Nga, cho biết.

“Rõ ràng đây không phải một cuộc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Nga và Ukraine, mà chỉ là sự tạm ngừng hoạt động khi xung đột giữa hai bên đang vào giai đoạn nóng bỏng. Động thái này có thể kích hoạt quyết định tương tự của những công ty Trung Quốc khác đang kinh doanh các thiết bị lưỡng dụng”, Denisov phân tích.

Theo Forbes Nga, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, Huawei Technologies cũng chuẩn bị rút khỏi Nga với việc cắt giảm nhân sự địa phương và dừng ký hợp đồng mới với các nhà khai thác. Huawei đang nằm trong danh sách cấm vận của Mỹ và từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Tháng trước, chủ tịch luân phiên Guo Ping của tập đoàn nói rằng họ đang đánh giá chính sách tại các thị trường khác nhau.

Không như các đồng nghiệp phương Tây, phần lớn doanh nghiệp Trung Quốc giữ im lặng khi được hỏi về hoạt động tại Nga.

Người phát ngôn DJI cho biết việc công ty tạm ngừng hoạt động tại Nga và Ukraine “không phải là lập trường về bất cứ quốc gia nào, mà là thông báo theo nguyên tắc của công ty”.

Đầu tháng 3, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Federov nói rằng quân đội Nga đang “sử dụng các sản phẩm của DJI dẫn đường cho tên lửa”, trong khi DJI khẳng định công ty không thể vô hiệu hoá những drone riêng lẻ. Cuối tháng 3, DJI phủ nhận cáo buộc hỗ trợ lực lượng quân sự của Nga sau khi MediaMarkt, nhà bán lẻ thiết bị điện tử lớn nhất châu Âu, cho thu hồi các sản phẩm của công ty Trung Quốc khỏi hệ thống cửa hàng.

Trong một tuyên bố đưa ra tuần trước, DJI cho biết họ “không tiếp thị hoặc kinh doanh những sản phẩm dùng cho mục đích quân sự” và “kịch liệt phản đối các hành vi gắn vũ khí lên sản phẩm của công ty”.

Theo Drone Analyst, DJI từng chiếm tới 70% thị phần thị trường drone dân sự, trước khi giảm xuống chỉ còn 54% vào năm 2021, một phần do các lệnh cấm vận của Mỹ.

Vinh Ngô (Theo SCMP)

Công ty Trung Quốc phủ nhận drone bị quân đội Nga sử dụng tại Ukraine

Công ty Trung Quốc phủ nhận drone bị quân đội Nga sử dụng tại Ukraine

DJI bác bỏ cáo buộc quân đội Nga triển khai máy bay không người lái (drone) của hãng cho hoạt động quân sự tại Ukraine sau khi một nhà bán lẻ Đức gỡ bỏ các sản phẩm.