{keywords}
 

Tuần trước, chỉ vài ngày trước khi Ant Group lên sàn kép tại Thượng Hải và Hong Kong, Trung Quốc đã “nhấn phanh” và đình chỉ vụ IPO lịch sử của hãng. Quyết định của chính phủ Trung Quốc được đánh giá là đầy kịch tính và là bước đi cần thiết để quản lý thị trường vốn phát triển nhanh chóng trong nước.

Theo quy định mới của Trung Quốc, Ant Group sẽ phải huy động thêm vốn để cho vay và xin giấy phép hoạt động trên toàn quốc. Điều này có thể làm giá trị của công ty giảm còn một nửa, theo ước tính từ Morningstar và các doanh nghiệp khác. Nhà phân tích Iris Tan của Morning Star đánh giá Ant có thể đối mặt với giá trị giảm từ 25 đến 50%, tương ứng khoảng 140 tỷ USD.

Dù vậy, đây mới là quy định sơ bộ và có thể điều chỉnh sau này.

Nếu tính toán của các nhà phân tích là đúng, giá trị của Ant Group còn kém cả 2 năm trước khi được nhiều quỹ lớn nhất thế giới rót tiền như Warburg Pincus, Silver Lake Management, Temasek Holdings. Nó cũng đồng nghĩa với tổn thất đối với các ngân hàng đầu tư như China International Capital đang trông chờ vào vụ IPO kỷ lục của Ant Group. Nó còn làm ảnh hưởng tới tham vọng thâu tóm để mở rộng thị trường nước ngoài và cạnh tranh với Tencent trên thị trường nội địa của công ty.

Trước đó, Jack Ma và một số lãnh đạo cao cấp của Ant Group bị nhà chức trách triệu tập để phỏng vấn. Cơ quan quản lý thông báo họ phát hiện một loạt thiếu sót và yêu cầu “đại tu” Ant Group.

Theo dự thảo, Ant Group cần thêm vốn để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt từ nhà quản lý. Các công ty cho vay trực tuyến như Ant được yêu cầu cung cấp ít nhất 30% vốn cho bất kỳ khoản vay nào, trong khi hiện nay chỉ có khoảng 2% các khoản vay xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của Ant. Phần còn lại đến từ những ngân hàng đối tác.

Nếu quy định được thông qua, để hỗ trợ gần khoản dư nợ gần 1,8 nghìn tỷ NDT của mình, Ant phải tự mình bảo lãnh khoản tín dụng 540 tỷ NDT, theo Morning Star. Các công ty tín dụng con của Ant như Huabei và Jiebei cần ít nhất 54 tỷ NDT.

Tính đến cuối tháng 6, Ant Group đang “ngồi” trên khoảng 80 tỷ NDT tiền mặt. Muốn Ant đáp ứng được một số yêu cầu pháp lý, một trong những giải pháp thực tế nhất là để Alibaba Group “bơm” từ 20 tới 40 tỷ NDT, theo nhà phân tích Leon Qi.

Du Lam (Theo Bloomberg)