{keywords}
Từ trái qua: Laura Shepard Churchley, Michael Strahan, Evan Dick, Lane Bess, Cameron Bess và Dylan Taylor. (Ảnh: Blue Origin)

Blue Origin hôm 11/12  đã phóng tên lửa New Shepard (NS-19), đây là lần phóng thứ sáu trong năm nay nhưng là lần đầu tiên thực hiện chuyến bay với 6 hành khách cùng một lúc. Trước đó, ngày 8/12, chuyến bay đã phải tạm hoãn lại 2 ngày do điều kiện thời tiết không cho phép.

Phi hành đoàn lần này bao gồm hai khách mời danh dự là Laura Shepard Churchley, con gái của phi hành gia người Mỹ đầu tiên lên vũ trụ năm 1961; người dẫn chương trình truyền hình và cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp người Mỹ Michael Strahan. Bốn khách hàng trả phí là: quan chức ngành vũ trụ Dylan Taylor, nhà đầu tư Evan Dick, nhà đầu tư mạo hiểm Lane Bess và con trai Cameron Bess.

Tên lửa được phóng ở Tây Texas và đạt độ cao trên 100.000 km trước khi quay trở lại Trái đất an toàn vài phút sau đó. Quá trình kéo dài khoảng 11 phút. Phi hành đoàn trải qua khoảng ba phút không trọng lượng và ngắm nhìn không gian vũ trụ. Tên lửa New Shepard không có người lái, dùng dù để hạ cánh xuống sa mạc Texas.

Blue Origin cũng đã sử dụng New Shepard trong các nhiệm vụ chở hàng, chẳng hạn vận chuyển trang thiết bị nghiên cứu hồi tháng 8.

Người sáng lập Blue Origin, tỷ phú Jeff Bezos, đã thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của mình vào tháng 7, đánh dấu sự gia nhập của Blue Origin vào lĩnh vực du lịch không gian, cạnh tranh với Virgin Galactic của Richard Branson.

Trong thị trường du lịch vũ trụ tư nhân không thể không nhắc đến SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Tàu Crew Dragon của SpaceX bay vào quỹ đạo – độ cao gấp nhiều lần tàu của Blue Origin và Virgin Galactic - và dành nhiều ngày trong không gian thay vì vài phút.

Jeff Bezos cho biết Blue Origin đã bán gần 100 triệu USD tiền vé cho các hành khách. Dù vậy, ông vẫn chưa tiết lộ giá một chỗ ngồi trên New Shepard.

Hương Dung (Theo CNBC)

Bill Gates đặt kỳ vọng vào vũ trụ ảo

Bill Gates đặt kỳ vọng vào vũ trụ ảo

Nhà sáng lập Microsoft nhận định trong vài năm tới hầu hết cuộc họp sẽ được tổ chức qua nền tảng metaverse, mang đến sự linh hoạt hình thức làm việc từ xa.