Cổ phiếu công ty đã giảm gần 73% trong năm nay và có mức tăng trưởng kém hơn cả nhóm doanh nghiệp đứng cuối thị trường chứng khoán. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vốn hoá Meta giảm không phanh.

Vốn hoá Meta đã bốc hơi hơn 70% trong năm 2022. Ảnh: Yahoo Finance

Chẳng hạn, vào tháng 10, Meta ghi nhận 2 quý liên tiếp doanh số bán hàng giảm, đồng thời dự báo quý IV sẽ tiếp tục không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Công ty cho rằng doanh thu sụt giảm do nhiều yếu tố, gồm cả suy thoái kinh tế khiến doanh nghiệp giảm chi tiêu cho quảng cáo và tác động từ việc Apple thay đổi chính sách quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS.

Không những vậy, các nhà đầu tư đang lo ngại về chi phí đắt đỏ mà Meta đang đầu tư vào vũ trụ ảo, thế giới kỹ thuật số mà người dùng có thể bước vào thông qua các thiết bị đeo thực tế ảo và thực tế tăng cường. Công ty của Mark Zuckerberd tin rằng vũ trụ ảo sẽ là bước tiến hoá tiếp theo của kỷ nguyên máy tính, do đó họ dồn lực để phát triển các công nghệ nền tảng cho khái niệm này.

Reality Labs, bộ phận kinh doanh thực tế ảo của Meta, nơi phát triển những thiết bị đeo thực tế ảo và thực tế tăng cường, đã tiêu tốn 9,4 tỷ USD trong năm 2022. Công ty cũng thừa nhận khoản lỗ này sẽ “tiếp tục tăng lên đáng kể theo từng năm”.

“Sau thời điểm năm 2023, chúng tôi dự kiến sẽ đẩy nhanh các khoản đầu tư vào Reality Labs để đạt mục tiêu tăng doanh thu toàn công ty trong dài hạn”, Meta cho hay vào tháng 10.

Thế Vinh (Theo CNBC)