Khi công ty Facebook đổi tên thành Meta vào tháng 10 năm ngoái, nhiều người lo ngại rằng nền tảng mạng xã hội này đang “âm mưu” kế hoạch thống trị lĩnh vực vũ trụ ảo còn khá mới mẻ.

Facebook đối mặt vụ kiện bản quyền liên quan nhãn hiệu Meta. (Ảnh: TheVerge)

Ngày 19/7, công ty nghệ thuật sắp đặt Meta.is thông báo sẽ tiến hành khởi kiện công ty mẹ của Facebook (Meta), cáo buộc việc Zuckerberg đổi tên công ty đã vi phạm bản quyền thương hiệu mà Meta.is đã đăng ký.

“Ngày 28 tháng 10 năm 2021, Facebook đã chiếm đoạt nhãn hiệu Meta mà tất cả chúng tôi đã dày công xây dựng hơn 12 năm qua”, trích một bài đăng trên website của công ty. “Đến nay, sau hơn 8 tháng cố gắng đàm phán thiện chí với Facebook mà không có kết quả, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa vụ việc ra toà”.

Meta.is lập luận rằng những bê bối gần đây về quyền riêng tư của Meta Facebook đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của họ do 2 công ty có cùng nhãn hiệu. “Chúng tôi không còn có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ dưới nhãn hiệu Meta do người tiêu dùng nhầm tưởng rằng các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi có nguồn gốc từ Facebook và nhãn hiệu Meta gắn chặt với những độc hại có liên quan tới Facebook”.

Meta.is là bên đang nắm giữ bản quyền nhãn hiệu hợp lệ, tuy nhiên họ vẫn sẽ phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý khó khăn trước toà, do kể từ sau khi đổi tên, Facebook đã thay đổi một loạt tên gọi ứng dụng, gồm các nhãn hiệu riêng biệt cho dịch vụ nhắn tin, mạng xã hội hay tài chính. Bên cạnh đó, còn có một số sản phẩm không phải công nghệ cũng đăng ký nhãn hiệu Meta như máy cắt cứng và nhà sản xuất chân, tay giả.

Vinh Ngô (Theo TheVerge)