Cơ quan này tin rằng Kochava đã vi phạm một số nội dung trong đạo luật FTC về nghiêm cấm các hành vi không công bằng trong thương mại. Cụ thể, dữ liệu từ hàng trăm triệu thiết bị di động mà nhà môi giới này sử dụng có thể bị khai thác truy vết di chuyển của các cá nhân, gồm phòng khám sức khoẻ sinh sản, nơi trú ẩn bạo lực gia đình hay những vị trí thờ tự.

Dữ liệu vị trí người dùng có thể làm lộ nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm.
(Ảnh: Disruptive Tech Asia)

FTC nhận thấy dữ liệu mà nhà môi giới thu thập, khi kết hợp với các ứng dụng bản đồ công khai, có thể suy ra danh tính của chủ sở hữu, thậm chí còn có thể truy vết về tận địa chỉ nhà riêng.

Theo đó, Kochava nhận thức rõ về nguy cơ các dữ liệu nhạy cảm này có thể bị khai thác nhưng vẫn cố tình sử dụng để tiếp thị dịch vụ công ty trên Marketplace của Amazon.

Trong đơn khiếu nại gửi lên toà án liên bang, FTC lập luận rằng việc nhận dạng thông qua dữ liệu vị trí của Kochava “có thể gây tổn thương cho người tiêu dùng, tạo ra sự kỳ thị, phân biệt đối xử cả về thể chất lẫn tinh thần, cùng các tác hại khác”.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Brian Cox của Kochava Collective cho biết, FTC đã “có sự hiểu lầm cơ bản về động kinh doanh thị trường dữ liệu của công ty nói riêng cũng như các doanh nghiệp dữ liệu nói chung”.

Ngô Vinh (Theo CNBC)