Hầu hết các trường dạy lập trình đều hứa hẹn với sinh viên về một tương lai sáng lạn, khiến người ta nghĩ rằng học code chẳng khác gì một kiểu "làm giàu không khó": chỉ cần bỏ ra vài tháng trời, học một vài "tuyệt chiêu" mới để có được một công việc ngon lành chờ đón với mức lương "khủng" 70.000 USD mỗi năm.

Thông thường, sinh viên sẽ phải trả trước toàn bộ khoản học phí cho trường. Nhưng startup đào tạo lập trình Modern Labor thì khác: họ sẽ trả cho sinh viên 2.000 USD mỗi tháng trong vòng 5 tháng liên tục để sinh viên học lập trình theo thời khoá biểu trường đề ra, và có thể học từ bất kỳ đâu trên thế giới, miễn đáp ứng ít nhất 30 giờ học mỗi tuần. Sau khi tốt nghiệp, nếu sinh viên kiếm được một công việc với mức lương ít nhất 40.000 USD, Modern Labor sẽ thu lại 15% khoản lương đó trong vòng 2 năm. Ví dụ, nếu bạn nhận được công việc với mức lương 80.000 USD, bạn sẽ phải trả ngược lại cho Modern Labor 24.000 USD trong vòng 2 năm.

Một khoá học lập trình thông thường kéo dài từ 2 đến 7 tháng có thể tiêu tốn khoảng 11.000 USD, đôi lúc khoản tiền này có thể lên đến 20.000 USD.

Công ty này trả tiền cho bạn học code, khi nào đi làm nhớ nộp 15% số tiền bạn kiếm được cho họ trong 2 năm là OK - Ảnh 1.

Mô hình của Modern Labor là ví dụ của thứ gọi là "thoả thuận chia sẻ thu nhập" (ISA), một mô hình đang gây sốt đối với các doanh nhân Phố Wall và Thung lũng Silicon muốn tìm cách thâm nhập vào thị trường giáo dục màu mỡ. Những người chỉ trích ISA gọi đây là "một hình thức giao kèo phục dịch" bởi những sinh viên tốt nghiệp bị buộc phải trao một phần thu nhập mỗi năm. Tương tự như Modern Labor, Đại học Purdue và startup Lambda School là hai nơi đang thử nghiệm mô hình ISA này.

Theo chuyên gia vay vốn sinh viên Julie Margetta Morgan, những chương trình như thế này giúp giảm bớt phần nào tình cảnh khó khăn từ các chương trình vay nợ sinh viên (nếu học ở các trường truyền thống) mà những người trẻ tuổi phải đối mặt trong thời kỳ hậu suy thoái.

Đợt sinh viên đầu tiên của Modern Labor bắt đầu chương trình học vào tháng 2, chỉ gồm 2 nam và 1 nữ, trong đó có một người đã 33 tuổi muốn chuyển hướng nghề nghiệp - từ lĩnh vực giải trí sang công nghệ - và cảm thấy chưa sẵn sàng để chính thức bắt tay vào công việc sau khi tốt nghiệp một khoá học lập trình khác vào năm ngoái.

Hiện nay, các sinh viên của Modern Labor được phân loại là "các nhân viên hợp đồng độc lập", và không được hưởng các lợi ích hay bảo hiểm sức khoẻ như người lao động thông thường - tương tự tài xế Uber.

Một trong những điểm nổi bật của Modern Labor, ít nhất dưới góc độ marketing, là họ sẽ "tìm cho bạn công việc mới". Công ty này cho biết đó không phải là một lời đảm bảo, nhưng họ chắc chắn muốn tìm cho bạn một công việc với thu nhập hơn 40.000 USD, bởi nếu không, khoản đầu tư họ đổ vào bạn sẽ mất trắng. Công ty sẽ quảng cáo cho sinh viên của mình, và thuê một tổ chức tuyển dụng dành riêng cho mỗi khoá đào tạo để giúp các sinh viên thuộc khoá đó tìm việc. Nếu sinh viên không tìm được một công việc với thu nhập hơn 40.000 USD trong vòng 5 năm, hợp đồng sẽ chấm dứt.

Modern Labor còn xây dựng một nền tảng nhân sự - một ứng dụng web trực tuyến - để các nhà tuyển dụng tìm và thuê các sinh viên tốt nghiệp từ họ. Nếu may mắn, các sinh viên tốt nghiệp sẽ được ký hợp đồng ngắn hạn từ 1 tháng đến 1 năm, với người thuê là Modern Labor, nhưng nhà tuyển dụng thực sự của các sinh viên này là khách hàng của công ty, hoặc có thể ký hợp đồng lâu dài nếu được thuê toàn thời gian bởi một nhà tuyển dụng khác. Trên nền tảng này, sinh viên và các nhà tuyển dụng sẽ trao đổi với nhau những hồ sơ về nhu cầu và kỹ năng của họ. Tất nhiên, những sinh viên tốt nghiệp không bị buộc phải làm việc cho Modern Labor nếu họ không muốn.

Công ty này trả tiền cho bạn học code, khi nào đi làm nhớ nộp 15% số tiền bạn kiếm được cho họ trong 2 năm là OK - Ảnh 2.

Thời gian làm việc tối thiểu mà Modern Labor đòi hỏi ở các sinh viên được thay đổi từ 40-60 giờ xuống còn 30 giờ

Được biết, thời gian làm việc tối thiểu mà các sinh viên sau tốt nghiệp phải đảm bảo là 30 giờ mỗi tuần (trước đây, thời gian này là 40 - 60 giờ). Để đảm bảo họ không gian lận thời gian, Modern Labor yêu cầu sinh viên cài đặt một ứng dụng theo dõi thời gian có chức năng chụp ảnh màn hình ở những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày và giám sát họ đã dành bao nhiêu thời gian làm việc tích cực.

Thời gian không phải là yêu cầu duy nhất mà Modern Labor thường xuyên thay đổi. Trong quá trình học, đôi lúc startup này thay đổi một số yêu cầu về kinh nghiệm nhằm thu hút thêm nhiều sinh viên với kinh nghiệm lập trình thay vì chỉ những sinh viên chân ướt chân ráo bước vào nghề.

Là một trong ba sinh viên đầu tiên theo đuổi chương trình của Modern Labor, Angotti có thể được xem là đối tượng thử nghiệm cho thứ mà một số nhà kinh tế và doanh nhân nhìn nhận là tương lai của giáo dục. Theo nhà nghiên cứu Preston Cooper, ngoài chuyện bị xem là một hình thức "giao kèo phục dịch", ISA thực sự mang lại cho sinh viên nhiều tự do và ít ràng buộc hơn các khoản vay sinh viên truyền thống.

Theo ước tính, một sinh viên đại học tốt nghiệp ra trường tại Mỹ sẽ phải gánh một khoản nợ hơn 37.000 USD, và họ thường mất trung bình ít nhất 7 tháng mới tìm được việc làm - đó là khoảng thời gian mà họ tìm cách trì hoãn việc thanh toán nợ, khiến lãi tăng cao hơn.

Có thể thấy, Modern Labor và các mô hình ISA khác giống như một vòng tròn luẩn quẩn: họ đào tạo ra các sinh viên tài năng, sau đó yêu cầu các sinh viên này làm việc cho họ để trả khoản nợ lâu năm mà công ty đã bỏ ra để thực hiện công tác đào tạo.

Su Misura – Tinh hoa thời trang Ý

Trí Thức Trẻ