Hồ Sỹ Việt Anh, hay còn được biết đến với tên Andy Hồ, là người con của TP. Vinh (Nghệ An). Là một trong những người Việt được học bổng tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) và thực tập cho những tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Paypal và Garena, Việt Anh sớm được săn đón bởi các công ty cộng nghệ với mức lương ấn tượng.

CTO Sky Mavis Hồ Sỹ Việt Anh

Tuy nhiên duyên gặp gỡ Nguyễn Thành Trung đã đưa Việt Anh đến quyết định tham gia cùng phát triển dự án startup Axie Infinity vào tháng 8/2018. Việt Anh sau đó trở thành mảnh ghép thứ 5 cùng sở hữu và xây dựng công ty Sky Mavis với tư cách CTO, bên cạnh 3 nhà đồng sáng lập khác. 

“Trung nói với tôi là nếu về đây thì mới thực sự là làm chủ”, CTO Sky Mavis Hồ Sỹ Việt Anh nhớ lại. “Lúc ấy tôi thấy đó gần như là cơ hội duy nhất để tôi thực sự dấn thân “startup” một cái gì đấy lớn lao”.

“Dấn thân” với niềm tin vào đồng đội

Chọn gia nhập nhóm phát triển Axie Infinity với mức lương giảm hơn 40% so với công việc cũ và các đề nghị công việc khác là một trong những bước đi “rủi ro” của Việt Anh.

“Đang còn trẻ thì có cái lợi là cứ thử nghiệm và không nghĩ quá nhiều. Nếu nghĩ mình cần phải có kinh nghiệm rồi mới thử thì nhiều lúc lại quá là an toàn”, Việt Anh chia sẻ. 

Thời gian đầu, nhóm chỉ có 3 kỹ sư trong đó có Việt Anh và Trung bắt đầu miệt mài lập trình “không có giờ giấc”, có những ngày đến 5 giờ sáng hôm sau mới trở về nhà do phải sửa những lỗi phát sinh của sản phẩm. Đến nay, nhóm kỹ sư này đã có hơn 100 người do chính Việt Anh dẫn dắt.

 5 nhà đồng sáng lập của Sky Mavis

Việt Anh đánh giá rất cao về Trung trong khả năng kỹ thuật và trải nghiệm khởi nghiệp từ sớm, cũng như có thể bù đắp sự khác biệt về tính cách cho anh. 

“Niềm tin này phải đi với ý định tốt và khả năng đánh giá tốt. Tôi tin vào những tính cách và thế mạnh này của của Trung”, Việt Anh chia sẻ. “Trong những lúc khó khăn nhất thì Trung là người lãnh đạo có thể gắn kết được mọi người đi đến đồng thuận”.

Không chỉ với Trung, Việt Anh nhấn mạnh đến việc nhóm 5 nhà sáng lập hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của nhau dưới góc độ cá nhân chứ không chỉ có công việc, từ đó có thể xây dựng sự gắn bó và phối hợp nhịp nhàng trong lúc ra quyết định.

“Cũng là điều may mắn khi ở trong những giai đoạn nhất định mình tìm được những con người có thể đồng hành và giúp đỡ”, Việt Anh nói. “Tôi nghĩ tất cả các co-founder đều phải phát triển lên, đều phải giải những bài toán mình chưa giải bao giờ”.

Mang công nghệ Việt cạnh tranh sòng phẳng với nước ngoài

“Trong lĩnh vực xoay quanh Web3, công nghệ blockchain và tài sản số, mọi thứ đều mới và mình có cơ hội để cạnh tranh sòng phẳng với nước ngoài”, Việt Anh nói.  

Sky Mavis ra đời và đạt định giá “kỳ lân” trên 3 tỷ USD sau đợt gọi vốn thành công 152 triệu USD vào tháng 10/2021. Công ty được thành lập vào năm 2018 với tựa game blockchain đầu tiên Axie Infinity, gây tiếng vang toàn cầu trong giai đoạn đại dịch Covid-19 khi đạt gần 2 triệu người dùng vào cuối năm 2021 (đến nay là gần 3 triệu). Đây cũng là thời điểm sinh hoạt của thế giới thực bị cản trở bởi loại virus gây bệnh nguy hiểm với con người và một “vũ trụ ảo” với nền tảng công nghệ blockchain có thể kết nối mọi người một cách phi tập trung dần được hình thành. 

Chàng kỹ sư Việt Anh lúc đó có một niềm tin rằng Axie Infinity có một sức hút để anh quyết định tham gia và xây dựng, dù so với các sản phẩm game truyền thống khác thì trải nghiệm người dùng lúc đó của Axie Infinity kém hơn và cộng đồng cũng rất nhỏ, chỉ có vài chục người thường xuyên trao đổi và theo dõi trên các kênh online lúc ấy.

Chính niềm tin này là điều giúp Việt Anh góp phần đưa ra những tầm nhìn ban đầu cho game Axie Infinity và hệ sinh thái tài chính của Sky Mavis. Theo Việt Anh, anh đề xuất lấy tên công ty là Sky Mavis, tên một bộ phận hiếm và đẹp nhất của thú cưng Axie lấy cảm hứng từ loài chim ca hát Mavis. 

Khát vọng xây hệ sinh thái mạnh mẽ cho nhà phát triển game toàn cầu

Trong năm 2023, Việt Anh cho biết Sky Mavis vẫn sẽ tập trung hoàn toàn cho lợi thế phát triển game với mong muốn thúc đẩy công ty theo một hướng thật mạnh mẽ trước thay vì đầu tư dàn trải. 

Anh cũng chia sẻ chiến lược phát triển dài hạn của Sky Mavis là trở thành đơn vị cung cấp “trọn gói” cho các nhà phát triển game toàn cầu, bao gồm cả hạ tầng và tư vấn chiến lược. 

Với việc trở thành một công ty công nghệ phát triển quá nhanh trong vài năm, Sky Mavis cũng gặp phải những rủi ro về dòng vốn và hệ thống kỹ thuật trong từng giai đoạn, đòi hỏi nhiều nỗ lực của nhà quản lý trong các lựa chọn phát triển công ty. 

Một trong các sản phẩm trong hệ sinh thái của Sky Mavis là cầu nối Ronin đã bị tấn công vào tháng 3/2022 do lỗ hổng hệ thống, nhưng Sky Mavis đã minh bạch và nhanh chóng hoàn tất bù đắp tổn thất cho người dùng và cải thiện, nâng cấp mức độ an toàn của hệ thống.

“Bài học là mình sẽ luôn luôn phải nghĩ, phân tích rủi ro lớn nhất của công ty là gì để dành thời gian và công sức để xử lý và thu nhỏ rủi ro lại”, Việt Anh cho biết. “Khi sự cố xảy ra, tôi tin rằng việc chúng tôi dám chịu trách nhiệm về lỗi sai, đương đầu với nó và không né tránh, không đổ lỗi, cái thiện nó tốt nhất, đó là lý do mà các nhà đầu tư và cộng đồng luôn đồng hành, ủng hộ. Điều đó làm chúng tôi rất cảm kích và nỗ lực nhiều hơn”.

Mới đây, tại sự kiện tiếp theo trong chuỗi sự kiện Power Tech Talk do Sky Mavis tổ chức với chủ đề “Xây dựng các sản phẩm Blockchain đột phá”, Việt Anh đã tiết lộ cách Sky Mavis phân tích và phát triển lõi công nghệ của Axie Infinity trong thời điểm còn rất nhiều thách thức kỹ thuật. Từ đó, Việt Anh đã “bật mí” tiến trình mà Sky Mavis đang xây dựng một hệ sinh thái công nghệ chuỗi khối bền vững, xoay quanh người dùng với nhiều loại sản phẩm, không chỉ dừng lại là một nhà phát triển trò chơi trên nền tảng blockhain.

Quỳnh Anh