Xử lý hơn 30 kênh, nhóm có nội dung độc hại với trẻ em

Dân số Việt Nam hiện có khoảng 98 triệu, trong đó khoảng 24,7 triệu là trẻ em. Tại Việt Nam, 2/3 trẻ em có thể tiếp cận thiết bị kết nối Internet, 43,4% có thời gian sử dụng trung bình từ 1-3 tiếng/ngày. Thực tế, môi trường Internet mang lại nhiều lợi ích, cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều cạm bẫy khó lường với nhóm đối tượng chưa có đầy đủ nhận thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân.

Thông tin độc hại với trẻ em trên mạng khá phổ biến, nhất là trên các mạng xã hội, website của nước ngoài. Có rất nhiều nhóm mở, kín có các nội dung độc hại, nguy hiểm với không ít thành viên là trẻ em. Chỉ cần vô tình tìm kiếm hoặc tham gia, mọi người sẽ thấy hàng loạt kết quả, nhóm có nội dung độc hại. Khi hoạt động của nhiều trẻ vẫn phụ thuộc chính vào mạng trong tình hình Covid-19 hiện nay, các em rất dễ bị dụ dỗ vào hội nhóm xấu trên mạng xã hội.

{keywords}
Môi trường mạng mang lại nhiều lợi ích, cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn vô vàn cạm bẫy khó lường với trẻ em. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã phối hợp với Cục Trẻ em, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cùng các đơn vị có liên quan rà soát, xử lý hơn 30 kênh, nhóm có nội dung độc hại đối với trẻ em, trong đó có những kênh có số lượng thành viên là trẻ em rất lớn như TimmyTV với gần 768.000 thành viên, nhóm Team2K9 có hơn 821.000 thành viên. 

Giữa bối cảnh không gian mạng đầy rẫy cạm bẫy khó lường với trẻ em, nhiều bậc phụ huynh không khỏi lúng túng trong xử lý các tình huống gặp phải khi cho con mình sử dụng mạng. Trao đổi với ICTnews, đại diện Cục An toàn thông tin nhận định: Mỗi phụ huynh, mỗi gia đình sẽ có cách xử lý khác nhau khi đối mặt với tình huống này. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý rằng trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, mọi hành vi của người lớn sẽ tác động và ảnh hưởng sâu sắc tới suy nghĩ, hành vi của trẻ sau này. 

“Việc xuề xòa có thể khiến con cái lún sâu vào các nội dung độc hại, nhưng phản ứng cực đoan có thể khiến trẻ xấu hổ với mọi người hoặc e ngại khi chia sẻ với bố mẹ”, đại diện Cục An toàn thông tin phân tích.

Thông tin đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em được pháp luật bảo vệ và khi lên mạng phải có sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên. Cha mẹ không được tùy tiện đưa thông tin cá nhân của con cái lên mạng.

Ngoài ra, trẻ em là đối tượng chưa được trang bị nhiều kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng, chưa có kỹ năng phòng tránh các rủi ro nên đôi khi không phải các con chủ động mà bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các hội, nhóm xấu hoặc vô tình tham gia.

Sắp có Cẩm nang về bảo vệ trẻ em trên mạng

Cũng theo đại diện Cục An toàn thông tin, một mục tiêu của Cục này trong năm nay là nâng cao nhận thức của người dùng về vấn đề bảo vệ trẻ em trên mạng. Cụ thể, sắp tới Cục An toàn thông tin sẽ trình Bộ TT&TT ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng cho trẻ em; phát hành bộ cẩm nang về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đây là các tài liệu đưa ra khuyến cáo cho những người sử dụng mạng cũng như hướng dẫn cụ thể để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

{keywords}
Ngoài Tổng đài 111, người dân khi phát hiện các hành vi, nội dung xâm hại trẻ em trên mạng có thể báo cáo qua trang vn-cop.vn

Bộ TT&TT đã thành lập Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Hoạt động của Mạng lưới được cập nhật tại website vn-cop.vn. Hiện website này đã cung cấp tính năng “Báo cáo xâm hại”. Như vậy, bên cạnh Tổng đài 111 do Cục Trẻ em vận hành, người dân khi phát hiện các hành vi, nội dung xâm hại trẻ em trên mạng còn có thể báo cáo qua trang vn-cop.vn. Các báo cáo xâm hại sẽ được Mạng lưới xác minh để hỗ trợ, ứng cứu kịp thời nhằm giảm thiểu rủi ro. Một số tính năng, công cụ hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên mạng sẽ tiếp tục được bổ sung trên website vn-cop.vn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thông tin sẽ triển khai chiến dịch “Vắc xin số” nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho của trẻ em, cha mẹ, giáo viên và người dùng Internet. Song song đó, Cục triển khai chương trình đánh giá các sản phẩm về bảo vệ trẻ em, sản phẩm hỗ trợ trẻ em sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng và khuyến nghị sử dụng.

Nêu khuyến nghị với các bậc phụ huynh, đại diện Cục An toàn thông tin cho rằng, cha mẹ cần luôn chú ý theo sát việc sử dụng Internet, nội dung trẻ tìm kiếm, ứng dụng trẻ sử dụng cũng như mối quan hệ của trẻ trên môi trường mạng; đồng thời quan tâm tới những thay đổi bất thường để đảm bảo trẻ em luôn được bảo vệ và hỗ trợ kịp thời.

Cha mẹ cần đồng hành và hướng dẫn trẻ em thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro và đảm bảo an toàn khi tham gia hoạt động trên mạng; che chở, động viên khi trẻ gặp khó khăn, rắc rối, bị bắt nạt hoặc bị xâm hại. “Môi trường mạng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro với trẻ. "Chú ý" và "Che chở" là 2 từ mà cha mẹ cần luôn ghi nhớ. Phải luôn chú ý tới suy nghĩ, hành vi, thay đổi, các mối quan hệ của trẻ và phải luôn che chở khi trẻ gặp các vấn đề, rắc rối khi tham gia môi trường mạng”, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Vân Anh

Hệ lụy từ việc phụ huynh đập điện thoại, đăng Facebook khi phát hiện con xem nội dung xấu

Hệ lụy từ việc phụ huynh đập điện thoại, đăng Facebook khi phát hiện con xem nội dung xấu

Đại diện CyberPurify cho rằng, phản ứng của phụ huynh đập điện thoại, thông tin lên Facebook khi biết con mình tham gia nhóm xấu, xem thông tin độc hại là chưa phù hợp và mang rủi ro cao ảnh hưởng tiêu cực đến đứa trẻ trong tương lai.