Gareth Bale nổi nóng với một người quay phim ở World Cup 2022. Ảnh: PA.

World Cup là giải đấu thể thao có lượng quan tâm lớn nhất thế giới, cùng số người xem đồng thời vượt trội. Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết họ thu về 2,6 tỷ USD doanh thu bản quyền phát sóng giải đấu trong năm 2022.

Do đó, World Cup năm nay được FIFA áp dụng những công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực truyền hình, với 42 máy quay trên mỗi sân vận động, phục vụ người xem tại nhà.

Tuy nhiên, theo các đạo diễn của FIFA, phụ trách chỉ đạo phát sóng, số lượng máy quay ở một giải đấu thể thao đã đạt cực hạn. Không cần thêm thiết bị để cải thiện chất lượng nội dung người xem có thể theo dõi tại nhà.

Số lượng đạt giới hạn

Trả lời SVG, Jamie Oakford, một trong 6 vị tổng đạo diễn truyền hình của World Cup 2022 cho rằng số lượng máy quay tại sân đấu hiện đã quá nhiều.

may quay world cup anh 1

Jamie Oakford, một trong 6 đạo diễn truyền hình của FIFA tại World Cup 2022. Ảnh: SVG.

“Tôi có 8 chiếc camera quay siêu chậm (super slomo), hai pole cam (camera trên cần trục), hai stedicam (camera di động), fancam (máy quay khán giả), manager cam (máy quay huấn luận viên)... Bạn có một phạm vi tuyệt vời để đưa ra hình ảnh bàn thắng, cú sút, cảm xúc người hâm mộ hay huấn luyện viên. Quá nhiều lựa chọn”, Jamie Oakford nói.

Thêm vào quy mô sản xuất tại Qatar là hai máy ảnh chuẩn điện ảnh (cine cam). Đây là dạng camera có cảm biến lớn để tạo hiệu ứng xóa phông. Nó được áp dụng tại một số khoảnh khắc tại đường hầm hoặc ghi lại cảm xúc của người hâm mộ trên khán đài.

Tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho các đạo diễn truyền hình, tuy nhiên số lượng lớn của camera khiến họ phân tâm, gặp khó khăn khi thao tác. Trả lời SVG, các đạo diễn, nhà điều hành của World Cup 2022 cho rằng 42 máy quay là cực hạn của số lượng thiết bị ghi hình tại một sự kiện thể thao.

“Thêm nhiều hơn, nhưng liệu có thể quay thứ bạn muốn? Tôi không nghĩ mình được quyền yêu cầu thêm nữa”, Jamie Oakford chia sẻ. Thứ tối đa những máy quay có thể ghi được tại giải đấu năm nay là cái nhìn thoáng qua trước phòng thay đồ hay trong đường hầm. Những vị đạo diễn lại muốn kể nhiều câu chuyện hơn cho khán giả tại nhà.

may quay world cup anh 2

Mỗi đạo diễn phải xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ 42 camera trên sân. Ảnh: SVG.

Có quá nhiều lựa chọn đôi khi khiến nhân vật điều hành thao tác sai. Nhiều người dùng Reddit phàn nàn việc đạo diễn truyền hình cắt cảnh vô tội vạ lúc Mbappe bứt tốc trong trận bán kết với Morocco rạng sáng ngày 15/12.

“Tôi thật sự ghét việc họ cứ phóng to vào tình huống. Cứ để hình toàn cảnh là được mà”, tài khoản @Hestl bình luận. Ý kiến này nhận được nhiều sự đồng tình ở cộng đồng người hâm mộ.

Đến chính đạo diễn Jamie Oakford cũng tán thành quan điểm này. “Tôi không thích cắt cảnh khi chưa cần thiết. Là một người hâm mộ, tôi muốn xem những gì đang diễn ra. Tôi sẽ cắt hình khi bóng ra ngoài đường biên”, ông nói. Có 42 camera nhưng vị đạo diễn này cho biết chỉ dùng 6 cái lúc bóng trong sân.

42 máy quay ở World Cup

FIFA sử dụng một đội ngũ gồm khoảng 2.500 người để vận hành việc phát sóng 64 trận đấu của World Cup 2022. Nhờ quy mô nhỏ của khu vực diễn ra giải đấu, họ tiết kiệm được nhiều chi phí bằng việc chia thành đội nhỏ để có mặt tại 8 sân đấu. Mỗi gói sản xuất gồm 42 camera để phục vụ việc ghi hình các trận đấu World Cup.

may quay world cup anh 3

Sơ đồ 42 máy quay truyền hình ở một sân vận động World Cup. Ảnh: FIFA.

Đây là con số thiết bị khổng lồ mà một tổng đạo diễn phải theo dõi để điều khiển, cắt cảnh đến khán giả truyền hình trực tiếp.

Bên cạnh lượng máy quay lớn, công nghệ truyền hình tại World Cup 2022 có bước nhảy vọt với việc hỗ trợ đầy đủ độ phân giải 4K/HDR cho toàn bộ trận đấu. Tại World Cup 2018, việc xử lý Ultra HD hay High Dynamic Range phải trải qua trên một lớp riêng biệt với số lượng có hạn.

Toàn bộ máy quay ở giải đấu sẽ ghi hình và gửi về tín hiệu 4K/HDR cùng 50 fps đến trung tâm điều khiển. Tại đây, các luồng dữ liệu được xử lý. Tập 4K/HDR được gửi đến những đài truyền hình, ứng dụng phát sóng có hỗ trợ. Trong khi đó, một số luồng khác được hạ độ phân giải xuống còn FHD/HD và nén HDR thành SDR để gửi đến các nhà đài dùng hình thức cũ hơn.

(Theo Zing)