Cục Viễn thông sẽ giám sát việc chuyển đổi mã mạng di động ngày 15/9

Bên cạnh việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Cục Viễn thông sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực thi các quy định về giá cước và khuyến mại trong 6 tháng cuối năm 2018.

 Bên cạnh việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Cục Viễn thông sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực thi các quy định về giá cước và khuyến mại trong 6 tháng cuối năm 2018.

Chiều 4/7, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT). Tham dự hội nghị có ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ TT&TT, lãnh đạo Cục Viễn thông và toàn thể cán bộ công nhân viên đang công tác tại Cục.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Viễn thông đã thực hiện nhiều công tác liên quan đến việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ TT&TT. Nhìn chung, các văn bản được Cục Viễn thông xây dựng tuân thủ đúng trình tự, đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ.

{keywords}
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT). Ảnh: Trọng Đạt

Cục Viễn thông cũng tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành và thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Các mảng công việc được Cục Viễn thông triển khai gồm cấp phép và giám sát sau cấp phép, quản lý giá cước và khuyến mại, quản lý tài nguyên và thông tin thống kê, quản lý cơ sở hạ tầng và kết nối, quản lý chất lượng, kiểm định và chứng nhận hợp quy, thanh tra chuyên ngành,...

Hạn chế SIM kích hoạt sẵn, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo

Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Cục Viễn thông đạt nhiều kết quả ấn tượng. Cục Viễn thông đã cấp 13 giấy phép và thu hồi 9 giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông của 8 doanh nghiệp.

Công tác quản lý giá cước và khuyến mại cũng được Cục thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Cục Viễn thông đã yêu cầu dừng hoặc làm rõ nhiều gói cước và các chương trình khuyến mại có dấu hiệu vi phạm quy định hiện hành của pháp luật, qua đó góp phần chấn chỉnh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo thị trường phát triển ổn định.

Một trong những thành tựu lớn nhất của Cục Viễn thông trong 6 tháng đầu năm qua là việc tham mưu, tổ chức hoạt động truyền thông và làm việc với các doanh nghiệp viễn thông nhằm triển khai các nội dung cụ thể của Kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Bên cạnh đó, Cục đã dự thảo Quyết định phê duyệt phương án điều tra, thống kê số người sử dụng Internet và xây dựng phương án điều tiết trình lãnh đạo Bộ TT&TT. Cục đang dự thảo công văn yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo số liệu để tổng hợp, thu thập số liệu phục vụ xây dựng Sách trắng CNTT năm 2018.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải tặng cờ thi đua của Bộ TT&TT cho phòng Tài nguyên & thông tin thống kê và phòng Tổ chức Cán bộ (Cục Viễn thông) vì thành tích dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017. Ba cá nhân điển hình tiên tiến của Cục Viễn thông cũng đã được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong đợt này. Ảnh: Trọng Đạt

Về công tác quản lý cơ sở hạ tầng, kết nối và thông tin thuê bao, Cục Viễn thông tập trung vào việc quản lý thuê bao di động trả trước, hạn chế tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mua bán SIM đã được kích hoạt sẵn bằng nhiều biện pháp từ quản lý kinh tế, kỹ thuật đến thanh kiểm tra.

Cục đã phối hợp với Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở TT&TT, Công an và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội để kiểm tra hoạt động mua bán SIM kích hoạt sẵn. Kết quả, Bộ TT&TT đã xử phạt vi phạm hành chính về thực hiện việc giao kết hợp đồng không đúng quy định đối với hàng loạt nhà mạng như VNPT, Viettel, MobiFone và Vietnamobile.

Cục đã triển khai hoạt động hợp tác song phương với cơ quan quản lý viễn thông Thái Lan để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý thị trường viễn thông, sử dụng chung cơ sở hạ tầng, chính sách quản lý thẻ thanh toán dịch vụ di động. Qua công tác thu phí quyền hoạt động viễn thông, Cục đã nhận diện những vướng mắc, bất cập trong quản lý doanh thu dịch vụ viễn thông và đề xuất hướng giải quyết.

Cục Viễn thông sẽ giám sát việc chuyển đổi mã mạng

Chia sẻ về các khó khăn, đại diện Cục Viễn thông cho biết, thực tế phát sinh nhiều vấn đề chưa lường hết trong công tác quản lý nhà nước. Ví dụ như việc triển khai Nghị định 49/2017 về quản lý thông tin thuê bao, các chính sách này đã được tuyên truyền phổ biến nhưng do gặp phải những phản ứng của người dân nên hiệu quả thực thi bị những hạn chế nhất định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý và sử dụng thẻ cào viễn thông trong nhiều năm qua đã có những kẽ hở, tạo cơ hội cho các cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng thực hiện các hành vi phạm pháp, thu lợi bất chính, gây tác động xấu đến xã hội.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT). Ảnh: Trọng Đạt

Trên cơ sở Kế hoạch công tác năm 2018, trong 6 tháng cuối năm, Cục Viễn thông sẽ tập trung vào việc chỉ đạo triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo chất lượng và đúng lộ trình.

Cục Viễn thông sẽ tiếp tục giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng Kế hoạch chuyển mã mạng. Ngoài ra, Cục sẽ có công tác thanh kiểm tra việc thực thi quy định về giá cước, khuyến mại và chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhắc nhở Cục Viễn thông cần thực hiện tốt các công việc, đảm bảo bám sát tiến độ theo kế hoạch được giao.

Theo Thứ trưởng trưởng Phạm Hồng Hải, trong thời gian tới hoạt động của Bộ có nhiều thay đổi lớn liên quan trực tiếp đến công việc của Cục Viễn thông. Thứ trưởng nhắc nhở từng phòng ban, đơn vị trong Cục nên tổ chức rà soát lại nhằm tìm cách tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để tiếp tục triển khai việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.  

Trong quá trình triển khai thực tế, không tránh khỏi các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước. Do vậy, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải căn dặn các đơn vị trong Cục Viễn thông cần xem xét lại lĩnh vực quản lý của mình xem vấn đề nào thực sự cần phải quản lý, quản lý như thế nào, vướng mắc ra sao và phải sửa đổi văn bản pháp luật gì để phù hợp hơn với thực tiễn.

Trọng Đạt

Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?

Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?

Toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Đây là chủ trương vừa mới được đưa ra bởi Bộ TT&TT. Vậy người dùng cần phải chuẩn bị những gì cho thay đổi này?

Chuyển đổi thuê bao 11 số: Cục Viễn thông đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước

Chuyển đổi thuê bao 11 số: Cục Viễn thông đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước

Sáng 7/6, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 5/2018. Tại đây, đã có nhiều thông tin quan trọng được đưa ra về vấn để quản lý thuê bao di động và thông tin trên Internet

Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng, ví điện tử họp bàn cách xử lý

Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng, ví điện tử họp bàn cách xử lý

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số tác động không nhỏ tới người dùng di động. Trong đó, đáng kể nhất là việc xác thực các giao dịch điện tử vốn thường sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS.

Đổi thuê bao 11 số: Cần làm gì để tránh mất Facebook, Gmail, Zalo?

Đổi thuê bao 11 số: Cần làm gì để tránh mất Facebook, Gmail, Zalo?

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số sẽ tác động tới hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam, trong đó có những người sử dụng số điện thoại nhằm xác minh tài khoản Google, Facebook.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Thuê bao di động đang đổ dồn về tỉnh, thành phố nào nhiều nhất?

Rời xa Hà Nội và TP.HCM, thuê bao di động đang ồ ạt di chuyển về nhiều địa phương, cùng với làn sóng “bỏ phố về quê” ăn Tết.

Dùng AI giải bài toán người dùng di động rời phố về quê đón Tết

Trước việc một lượng lớn người dùng di động rời phố về quê đón Tết và nhu cầu dự kiến tăng cao, nhiều công nghệ mới đã được các nhà mạng triển khai.

Tri ân khách hàng, FPT Telecom nâng băng thông giá không đổi

Ngoài việc ra mắt gói cước mới không giới hạn băng thông, FPT Telecom còn công bố nâng băng thông miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang với giá cước không đổi.

Xử phạt 340 triệu đồng với 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam

Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam tổng số tiền 340 triệu đồng.

Thuê bao rời phố về quê, nhà mạng lên kế hoạch phục vụ “thượng đế”

Gần đến tết Nguyên đán, thuê bao của các nhà mạng đang có xu hướng dịch chuyển từ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương... về các tỉnh thành lân cận.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

Đang cập nhật dữ liệu !