Thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương

Là một trong những hoạt động, nhiệm vụ quan trọng Bộ TT&TT đã giao cho Cục An toàn thông tin chủ trì triển khai nhằm nâng cao năng lực của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, diễn tập chủ đề “Phối hợp ứng phó sự cố tấn công mã độc” có sự tham gia của các thành viên Cụm ứng cứu sự cố số 3 (Cụm 3).

Cụm 3 gồm 9 Sở TT&TT của các tỉnh, thành phố gồm Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam và Hòa Bình. Việc phân cụm này được thực hiện theo phân vùng khu vực địa lý thuộc Quân khu 3. Cụm trưởng là Sở TT&TT Nam Định và Cụm phó là Sở TT&TT Hải Dương.

{keywords}
Theo Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Khắc Lịch, diễn tập Cụm thúc đẩy hoạt động làm việc nhóm, tăng cường giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương.

Phát biểu tại chương trình diễn tập, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhận định, năm 2020 là một năm đầy khó khăn trên toàn cầu vì sự bùng phát của dịch Covid 19. Nhưng với lĩnh vực CNTT nói chung và an toàn mạng nói riêng, trạng thái bình thường mới giữa đại dịch Covid-19 lại là cơ hội để phát huy và sử dụng tối đa, mang lại những hiệu quả lớn.

Năm 2020, Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng đã tổ chức được nhiều diễn tập nhất từ trước đến nay, đi từ các tỉnh cực Bắc tới cực Nam của đất nước. Phần lớn, các cán bộ kỹ thuật tại các diễn tập Cụm đều đánh giá cao kịch bản và khâu tổ chức, đã thu nhận được một số kỹ năng quan trọng cho nghiệp vụ, chuyên môn của mình. Diễn tập Cụm cũng thúc đẩy hoạt động làm việc nhóm, tăng cường giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm.

“Việc phân cấp hoạt động theo khu vực Cụm tạo điều kiện để các thành viên mạng lưới, các Sở TT&TT thực hiện những sáng kiến, những thế mạnh riêng, xây dựng nên các mô hình liên kết vùng vững chắc.

Đây cũng là mục tiêu chúng ta hướng đến và từng bước đưa mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia của Việt Nam trở thành mô hình điển hình trong khu vực ASEAN và trên thế giới”, ông Lịch nhấn mạnh.

“Phối hợp ứng phó sự cố tấn công mã độc”

Với chủ đề trên, diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng năm 2020 dành cho Cụm 3 được thiết kế mô phỏng tình huống thực tế để các cán bộ kỹ thuật được trải nghiệm và làm quen các sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với đơn vị mình.

Tham gia diễn tập, các cán bộ kỹ thuật đưa tích cực đưa ra các câu hỏi, suy nghĩ về các quy trình, các bước, các cách tiếp cận vấn đề, phương pháp phối hợp để hoàn thiện giải pháp ứng cứu sự cố theo hướng dẫn trong các Thông tư, qui định đã có.

{keywords}
Cụm 3 là Cụm ứng cứu sự cố thứ sáu triển khai chương trình diễn tập an toàn thông tin mạng năm 2020.

Qua diễn tập, các cán bộ kỹ thuật của 9 Sở TT&TT tỉnh, thành phố thuộc Cụm 3 đã có cơ hội cọ xát, thực hành xử lý tình huống đã xảy ra thực tế. Bên cạnh đó, chương trình còn là dịp để các cán bộ kỹ thuật gặp gỡ, trao đổi, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau cũng như tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng ứng phó xử lý sự cố cho đơn vị, cho bản thân.

Đặc biệt, chương trình diễn tập này còn là tiền đề cho các thành viên trong Cụm mạng lưới  triển khai hoạt động diễn tập nâng cao năng lực ứng phó và xử lý sự cố trong các năm tới, tăng cường phối hợp trong mạng lưới.

Trước diễn tập của Cụm 3, trong khuôn khổ chương trình diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng năm 2020, Cục An toàn thông tin, trực tiếp là Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) đã tổ chức hoạt động này cho 5 Cụm khác.

Cụ thể, từ tháng 11/2020, chương trình diễn tập cho các mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng số 1, 9, 2, 5 và 4 đã lần lượt diễn ra, với các chủ đề: Phối hợp ứng phó sự cố tấn công mạng trong khu vực; Phân tích, điều tra, bóc gỡ mã độc trong hệ thống thông tin; Điều tra, xử lý tấn công hệ thống dịch vụ web và phá hủy dữ liệu; Điều tra, xử lý và phòng chống tấn công vào hệ thống quản trị nội dung;  Phối hợp ứng phó sự cố tấn công hệ thống máy chủ dịch vụ và phá hủy dữ liệu.

M.T

6 tỉnh miền Trung diễn tập ứng phó sự cố tấn công vào máy chủ dịch vụ

6 tỉnh miền Trung diễn tập ứng phó sự cố tấn công vào máy chủ dịch vụ

Có chủ đề “Phối hợp ứng phó sự cố tấn công hệ thống máy chủ dịch vụ và phá hủy dữ liệu”, diễn tập đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2020 của cụm mạng lưới ứng cứu sự cố số 4 vừa được tổ chức tại Hà Tĩnh.