Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 tiếp sức cho hệ thống an sinh thúc đẩy quyền con người

Công nghệ là phương tiện để phát triển các giải pháp cho phép các tổ chức an sinh xã hội đạt được sứ mệnh cung cấp dịch vụ chất lượng cao và nâng cao hiệu quả của các quy trình quản lý.

 

Trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ nói chung hay công nghệ thông tin (CNTT) trở thành một trong những yếu tố quan trọng tạo đột phá trong hoạt động nghiệp vụ của cả hệ thống BHXH.

Cũng như đối với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, công nghệ đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng làm thay đổi các hệ thống an sinh xã hội cũng như mối quan hệ giữa các hệ thống này với công chúng. 

{keywords}
BHXH Việt Nam là đơn vị tích cực trong việc triển khai ứng dụng CNTT

Thông qua các giải pháp tự động hóa một số quy trình và tham gia vào các quy trình khác, công nghệ làm cho việc cung cấp các dịch vụ trở nên dễ dàng hơn, ngay cả trên quy mô lớn. Xu hướng đổi mới dựa trên sự kết hợp giữa nguồn dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động và internet đang cho phép đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các thành viên tham gia hệ thống an sinh xã hộị,...

Câu chuyện của ngành ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một minh chứng sống động.

“Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông (ICT-index) Việt Nam” của Bộ TT-TT đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công.

Nhờ ứng dụng công nghệ, BHXH Việt Nam đã tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả các chế độ BHXH, nên đã rút ngắn được thời gian giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

Cụ thể, số lượng thủ tục hành chính BHXH, đã giảm gần 90%, từ 263 thủ tục năm 2009 xuống còn 115 thủ tục (giai đoạn 2012-2014) và tiếp tục giảm xuống còn 27 thủ tục (năm 2019).

BHXH Việt Nam đã thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước và đã đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động. Hoạt động này một mặt kiểm soát được chi phí, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, giúp cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT hướng tới quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; mặt khác, thông qua đó có thể bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

{keywords}
Những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH đã mang lại nhiều thuận lợi về thực hiện và thụ hưởng chính sách BHXH của người dân và doanh nghiệp

Mới đây, BHXH Việt Nam triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID). Thông qua ứng dụng VssID, với tài khoản duy nhất cho mỗi cá nhân (mã số BHXH), người lao động có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình; qua đó, có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ứng dụng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến từng người dân...

Với những nỗ lực trên, người dân và DN đã nhận được nhiều lợi ích trong việc tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. Đơn cử như: Đã kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho DN, người dân với cơ quan BHXH.

Những kết quả này được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước năm 2019 vừa được Bộ TT-TT công bố cho thấy, trong khối cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị dẫn đầu với chỉ số 0,904 điểm.

“Để phát huy hiệu quả những thành tựu đã đạt được cũng như tạo nên những bước tiến mới, đòi hỏi các đơn vị trong ngành BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ hơn nữa để có nhiều bước tiến”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin hôm 12/10.

Hồng Thanh - Hoàng Châu

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng

Ngoài việc tra cứu thông tin, 10 tỉnh miền Trung đã có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thay thế thẻ BHYT giấy khi điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Quay về Việt Nam để xây dựng giấc mơ “đế chế” đám mây

Khi dự hội nghị quốc tế tôn vinh những công nghệ mới, Lê Quang Hiếu không thấy hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ những quốc gia đóng góp nhiều công nghệ nên quay về để cống hiến cho đất nước.

Thêm cáp biển AAE-1 gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Trong khi các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vẫn chưa được khắc phục xong, mới đây 1 tuyến cáp biển khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) lại gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động

Các đơn vị bị thanh tra gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile.

Hacker đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19

Mật vụ Mỹ cho biết, hacker đã đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19 của nước này từ năm 2020.

Doanh nghiệp sợ nhân viên mất laptop hơn sợ hacker

Theo thống kê mới nhất, nguy cơ tài chính do nhân viên làm mất laptop gây ra còn lớn hơn cả hacker tại Anh.

Đầu tư vào khuyến mãi, các app giao đồ ăn đối mặt thách thức phát triển không bền vững

Đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng giao đồ ăn nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, nhưng cũng tạo nên hướng đi không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.

Điều gì khiến hãng chip "nhỏ bé" AMD bắt kịp gã khổng lồ Intel? Icon

Mặc dù kiểm soát thị phần ít hơn nhiều so với Intel và NVIDIA, nhưng hãng chip AMD đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong năm nay.

Apple Maps đã thêm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa theo yêu cầu của Bộ TT&TT

Theo yêu cầu từ phía cơ quan chức năng, Apple đã bổ sung dữ liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên ứng dụng bản đồ Apple Maps.

Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay

Quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) cho phép hành khách sử dụng Internet, gọi điện trên máy bay thông qua mạng 5G.

Đang cập nhật dữ liệu !