{keywords}
 

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, mỗi năm nước này vứt bỏ hơn 6 triệu tấn thức ăn, thiệt hại khoảng 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD). Với tỉ lệ lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất châu Á, chính phủ Nhật Bản đã thi hành luật mới để buộc các công ty phải tìm ra giải pháp.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của một công ty Mỹ để ước tính có bao nhiêu sản phẩm trên kệ có thể không bán được hay nhu cầu thấp. Lawson muốn giảm 30% lượng hàng hóa tích trữ dư thừa tại nơi triển khai AI và giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại mọi cửa hàng vào năm 2030 so với năm 2018. Chi phí vứt bỏ rác thải thực phẩm của Lawson chỉ đứng sau chi phí nhân công.

Trong khi đó, nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd lại thử nghiệm sản phẩm AI từ một doanh nghiệp trong nước nhằm xác định các mặt hàng như trà ô long đóng chai, nước khoáng… có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển không. Cho đến nay, đây vẫn là việc cần nhiều công sức của nhân viên. Song, với AI mới, Suntory hi vọng đánh giá được khi nào bao bì hay sản phẩm bị hỏng và cần trả lại. Công ty đặt mục tiêu giảm 30 đến 50% tỉ lệ hoàn hàng và giảm chi phí rác thải thực phẩm, cũng như phát triển hệ thống tiêu chuẩn chung cho các nhà sản xuất thực phẩm và đơn vị giao hàng khác.

Những khách hàng Nhật Bản nổi tiếng kén chọn cũng cho thấy dấu hiệu muốn tham gia, đặc biệt khi dịch Covid-19 tấn công thu nhập của họ. Tatsuya Sekito ra mắt Kuradashi, sàn thương mại điện tử bán thực phẩm “ế” vào năm 2014, sau khi chứng kiến lượng lớn rác thải từ các máy chế biến thực phẩm khi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Việc kinh doanh của anh tiến triển hơn nhiều do nhu cầu đối với thực phẩm giá rẻ tăng lên trong bối cảnh người dùng nhạy cảm hơn với giá.

Mạng lưới của Kuradashi bao gồm 800 công ty, trong đó có Meiji, Kagome, Lotte Foods, bán ra tổng cộng 50.000 mặt hàng như cà ri ăn liền, sinh tố. Họ thu hút khách hàng không chỉ nhờ giá rẻ mà còn cam kết đóng góp một phần cho tổ chức từ thiện, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng. Số thành viên của Kuradashi đã tăng từ 80.000 năm 2019 lên 180.000 năm 2021.

Những hãng khác cũng bắt tay với các công ty thực phẩm phát triển nền tảng công nghệ mới nhằm giảm rác thải thực phẩm, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của toàn cầu. Các cửa hàng bán lẻ và sản xuất thực phẩm lớn đang dùng công nghệ AI của NEC để giảm chi phí từ 15% đến 75%. NEC mong muốn việc chia sẻ và xử lý dữ liệu qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, bán lẻ và logistics sẽ làm giảm tình trạng bất nhất trong chuỗi cung ứng. Theo Ryoi Morita, một quản lý cao cấp của NEC, mục tiêu cuối cùng không phải là giảm rác thải thực phẩm mà giải quyết các thách thức khác như tối giản chi phí, khắc phục thiếu hụt lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn hàng và logistics.

Du Lam (Theo Reuters)

 

Reuters đầu tư hơn nửa tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

Reuters đầu tư hơn nửa tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

Tập đoàn Thomson Reuters, chủ sở hữu hãng thông tấn Reuters, cho biết sẽ chi từ 500 tới 600 triệu USD trong 2 năm tới cho trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.