Cuộc đua du hành không gian giữa hai tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson đã bước sang giai đoạn mới khi tỷ phú người Anh đạt được chiến thắng quan trọng. Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson đã được giới chức Mỹ cho phép đưa hành khách lên tầng thấp của quỹ đạo Trái đất.

Cái gật đầu đồng ý của Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) hôm thứ sáu đã giúp cổ phiếu của Virgin Galactic tăng tới 37% chỉ trong một buổi sáng trên sàn giao dịch New York. Cổ phiếu của công ty đạt mức tăng kỷ lục gấp 4 lần so với một tháng trước đó khi giới đầu tư tài chính phố Wall lo lắng về việc trì hoãn chương trình bay thử. 

{keywords}
Richard Branson đã đi trước Jeff Bezos một bước.

Cuối cùng, chuyến bay thử dưới quỹ đạo tầng thấp đã thành công sau hơn một năm bị trì hoãn kéo cổ phiếu của Virgin Galactic liên tục tăng trong một tháng qua và gần chạm đỉnh cũ 55,91 USD.

Một chuyên gia phân tích ở Astralytical cho biết giấy phép từ FAA là bước cần thiết cuối cùng để con tàu không gian VSS Unity của Virgin Galactic chở hành khách thương mại vào vũ trụ.

Động thái bật đèn xanh của cơ quan quản lý giúp Richard Branson cuối cùng cũng tiến rất gần việc hoàn thành lời hứa cách đây hơn một thập kỷ. Virgin Galactic cho biết chuyến bay của nhà sáng lập Richard Branson sẽ là một trong ba chuyến bay thử trước khi bắt đầu nhận hành khách đặt vé trên con tàu sáu chỗ của hãng.

{keywords}
Ảnh chụp Trái đất từ con tàu VSS Unity trong chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên của Virgin Galactic.

Trước đó, Jeff Bezos đã lên lịch du hành không gian vào 20/7 tới đây trên con tàu của công ty do ông sáng lập Blue Origin. Tên lửa đẩy sẽ đưa tàu của Blue Origin lên độ cao hơn 100km so với mực nước biển, độ cao được quốc tế công nhận là ranh giới ngoài không gian. Trong khi đó, tàu của Virgin Galactic chỉ bay đến độ cao hơn 80km, được Mỹ chính thức công nhận là vùng ngoài không gian.

Du hành vũ trụ đang trở thành cuộc chiến mới nhất của các tỷ phú thế giới khi nhu cầu của giới siêu giàu tăng cao bất chấp giá cả đắt đỏ. Dữ liệu từ Astralytical cho thấy hiện có hơn 600 người chờ đợi được bay vào không gian bằng tàu của Virgin Galactic với giá vé khoảng 250.000 USD. 

Mức giá này vẫn rẻ hơn nhiều con số 28 triệu USD mà một người bí ẩn đã bỏ ra để được ngồi ‘ké’ anh em nhà Jeff Bezos trong chuyến bay vào 20/7 tới đây.

Phương Nguyễn (theo FT.com)

Chốt giá 28 triệu USD cho tấm vé ‘lên trời’ cùng Jeff Bezos

Chốt giá 28 triệu USD cho tấm vé ‘lên trời’ cùng Jeff Bezos

Để tham gia vào chuyến bay 11 phút lên vũ trụ cùng tỷ phú Jeff Bezos, một người đã bỏ ra 28 triệu USD.