Những người tham dự giải đua Buenos Aires ePrix 2017 công thức E (một giải đấu chuyên nghiệp dành cho các xe đua chạy bằng động cơ điện) vừa được chứng kiến một sự kiện lịch sử: "cuộc đua" đầu tiên giữa những chiếc xe không người lái trên đường đua chuyên nghiệp. Mọi việc dường như suôn sẻ cho tới khi một chiếc xe gặp nạn ngay trước khi về đích.

{keywords}

Một điều đặc biệt về Buenos Aires ePrix 2017 công thức E là, cuộc đua quy tụ các mẫu xe thuộc cùng thương hiệu Roborace, một công ty khởi nghiệp chuyên chế tạo những xe đua tự hành công suất cao. Mục tiêu của Roborace là kiểm nghiệm các giới hạn của công nghệ không người lái thời thượng.

Mặc dù việc định hướng qua các con đường mới lạ đã là một thách thức, nhưng những chiếc xe đua không người lái còn phải ra những quyết định khó khăn như vậy chỉ trong tích tắc, khi ở vận tốc di chuyển cực cao. Roborace mang đến cuộc đua những chiếc xe tự hành "Devbot", phiên bản thiết kế thứ hai của công ty.

{keywords} 

Mẫu thiết kế xe đua không người lái đầu tiên của Roborace là "Robocar", đẹp nuột nà và ra đời từ ý tưởng của Daniel Simon, một chuyên gia hiệu ứng đặc biệt ở Hollywood, người chịu trách nhiệm thiết kế các mẫu xe mới nhất dùng cho bộ phim "Tron: Legacy and Captain America: The First Avenger". Mẫu xe Devbot thực sự không đẹp như Robocar, nhưng nó có thể chịu sự điều khiển của con người hoặc máy tính, cho phép công ty sản xuất linh hoạt hơn trong quá trình thử nghiệm.

{keywords} 

Cuộc đua vừa diễn ra có lẽ được chú ý nhiều nhất vì vận tốc của các xe tham gia. Với tốc độ đạt được tối đa 185km/h, các xe đua tự hành của Roborace còn kém xa mức vận tốc độ tối đa của những chiếc xe đua Công thức E do con người điều khiển (hơn 321 km/h). Tuy nhiên, thành tích này vẫn khá ấn tượng xét về khả năng xử lý của phần mềm máy tính ở tốc độ cao.

Devbot 2 đã có màn trình diễn đáng ngưỡng mộ trước khi đâm vào một rào chắn ở một khúc cua trước khi về đích. Do đó, Devbot 1 trở thành xe chiến thắng do hoàn thành toàn bộ chặng đua.

Đáng tiếc, dường như Roborace hiện chưa sẵn sàng công khai cuộc thử nghiệm, nên hãng không công bố bất kỳ video chính thức nào về cuộc đua. Tuy nhiên, một nhà báo có mặt tại sự kiện đã cho chia sẻ một đoạn clip ngắn ghi lại những gì diễn ra ngay khi các xe không người lái bắt đầu chặng đua như dưới đây:

Roborace hy vọng rốt cuộc có thể tạo ra một liên đoàn chuyên tổ chức các cuộc đua xe không người lái giữa những đội đua khác nhau của các nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, hiện rất khó để xác định liệu nó có thể trở thành một loại hình thể thao mà con người muốn phát triển trong tương lai hay không.

Ngoài ra, các chuyên gia phỏng đoán chúng ta khó có khả năng loại bỏ hoàn toàn các va chạm hay tai nạn trong một cuộc đua kiểu như thế này. Song, mọi người sẽ có thể yên tâm thưởng thức các màn trình diễn mà cần không lo ngại đến sự an toàn tính mạng của người.

Tuấn Anh (theo Gizmodo, Engadget)