Ngày 27/5, đề xuất đốt 1,3 tỷ UST từ pool của cộng đồng và số UST thưởng cho nhà cung cấp thanh khoản trên Ethereum được thông qua. Theo CoinGecko, lượng UST được đề xuất để đốt chiếm 11% tổng nguồn cung của stablecoin hiện tại.

Dữ liệu từ Terra cho thấy đề xuất nhận được 99,39% phiếu chấp thuận. Lượng phiếu chấp thuận phần lớn đến từ các trình xác thực trên mạng lưới Terra. Sau khi biểu quyết được thông qua, Terraforms Labs sẽ bắt đầu đốt đồng UST.

De xuat dot 1, 3 ty UST duoc thong qua anh 1

Biểu quyết đốt UST nhận được 99,39% số phiếu chấp thuận.

Theo đề xuất, quá trình đốt bỏ nguồn cung sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn. Ban đầu, 1 tỷ UST từ pool cộng đồng sẽ được gửi đến địa chỉ ví “chết" để đốt. Sau đó, 370 triệu UST còn lại sẽ được chuyển thủ công vào địa chỉ ví của Terra từ chuỗi khối Ethereum rồi mới tiêu huỷ.

Hôm 25/5, giá đồng UST bật tăng đột từ mốc 0,067 USD lên 0,118 USD sau 2 ngày, tương đương mức tăng gần 100%. Theo thị giá chiều ngày 27/5, giá UST được giao dịch quanh mốc 0,067 USD/đồng. So với mốc neo 1 USD, giá loại stablecoin này đã giảm gần 15 lần.

Sau khi đề xuất tái lập mạng Terra 2.0 được thông qua, việc khởi chạy blockchain mới sẽ được thực hiện vào ngày 27/5. Theo bản kế hoạch cuối cùng của Do Kwon, đồng sáng lập TerraForm Labs, nền tảng sẽ giữ hai mạng lưới chạy song song.

Điều này đồng nghĩa lượng token UST, LUNA mà người dùng đang nắm giữ vẫn sẽ tồn tại và giao dịch được sau khi hard fork. Tuy nhiên, những đồng tiền số này gần như không có giá trị vì toàn bộ vốn hóa và thanh khoản sẽ được chuyển sang mạng Terra 2.0.

Với lượng LUNC, UST người dùng giữ trên các sàn giao dịch, nền tảng sẽ phối hợp cùng Terra để toàn bộ tài khoản đều nhận được phần LUNA của mình. Tuy nhiên, các sàn giao dịch lớn như Binance, Kucoin, ByBit, Huobi, FTX đều đã tạm ngừng giao dịch các cặp với LUNC, UST từ đêm ngày 26/5 (giờ Hà Nội).

Trước đó, theo đài truyền hình KBS, các nhà chức trách Hàn Quốc đã đóng băng tài sản của quỹ bảo chứng Luna Foundation Guard (LFG). Đồng thời, cảnh sát Hàn Quốc yêu cầu các sàn giao dịch chặn quỹ này rút tiền khỏi tài khoản.

Tuy vậy, chưa có khung pháp lý cho các sàn giao dịch tiền số. Do đó, theo KBS, chưa rõ các sàn giao dịch này có làm theo yêu cầu của nhà chức trách hay không. Qua điều tra, cảnh sát Hàn Quốc cho biết nhân viên của Terraform Labs có dấu hiệu biển thủ tiền của quỹ LFG.

Theo Decrypt, sau vụ sập giá của LUNA, các cơ quan tài chính Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường giám sát các sàn giao dịch tiền số ở địa phương. Đồng thời, các nhà chức trách yêu cầu khung pháp lý nhằm bảo vệ nhà đầu tư.

“Chúng ta cần làm cho các sàn giao dịch phát huy đúng vai trò. Đề đạt mục tiêu đó, các cơ quan quản lý phải giám sát kỹ lưỡng. Khi các sàn giao dịch vi phạm quy tắc, họ phải chịu trách nhiệm pháp lý để đảm bảo thị trường phát triển tốt và không gặp rắc rối", Hạ nghị sĩ Sung Il-jong phát biểu trong cuộc họp.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Đề xuất ‘hồi sinh’ LUNA được thông qua

Đề xuất ‘hồi sinh’ LUNA được thông qua

Với hơn 65% số phiếu ủng hộ, đề xuất khởi tạo một mạng lưới Terra mới của Do Kwon, CEO Terraform Labs đã được thông qua.