Ngồi một mình trước màn hình máy tính không có nghĩa là bạn thực sự cô đơn. Tin tặc không bao giờ nghỉ ngơi và luôn tìm kiếm những nơi dễ bị tấn công trên máy tính của người dùng để đánh cắp dữ liệu. Bằng cách nhấp vào các banner, quảng cáo trên nhiều trang web khác nhau, người dùng có thể cho phép chúng xâm nhập vào máy tính của mình mà không hề hay biết.

Một số dấu hiệu như tuổi thọ pin thấp, máy tính chạy chậm, các chương trình không phản hồi hoặc trang chủ bị thay đổi đột ngột có thể là một số dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy người khác đang âm thầm can thiệp vào cuộc sống riêng tư của bạn trên máy tính.

1. Pin của máy tính xách tay hết quá nhanh.

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 1.

Nếu một số phần mềm không mong muốn đang chạy ẩn trong khi máy tính xách tay của bạn lúc nó đang bật, chúng sẽ sử dụng sức mạnh của bộ xử lý trung tâm. Một số chương trình như thế này có thể là phần mềm gián điệp hoặc vi rút. Thời lượng pin ngắn cũng có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đang tiến hành mã hóa bằng bộ xử lý trên máy của bạn, hoặc thiết bị đã nhiễm phần mềm độc hại. Chúng khiến máy tính bị nóng và máy tính xách tay hết pin nhanh hơn bình thường.

2. Các chương trình không phản hồi

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 2.

Tin tặc luôn tìm kiếm những cách mới để thu thập dữ liệu của bạn. Chúng có thể đặt mã vào ứng dụng để thu thập tất cả thông tin cần thiết. Điều này có thể làm cho một ứng dụng chạy chậm hơn, thậm chí không phản hồi hoặc bị treo. Để tự bảo vệ mình, hãy cố gắng không đưa dữ liệu tài chính như số thẻ tín dụng hoặc mã quan trọng vào ứng dụng và hãy luôn tạo một mật khẩu phức tạp.

3. Máy tính chạy chậm hơn bình thường

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 3.

Nếu máy tính còn khá mới và bạn nhận thấy rằng đột nhiên nó không hoạt động nhanh như mong đợi, điều này thật đáng ngờ. Đó có thể là một dấu hiệu cho thấy nó đã bị nhiễm phần mềm độc hại hay gián điệp. Các phần mềm nguy hiểm như vậy có thể xâm nhập máy tính của bạn thông qua các chương trình mà bạn tải xuống, vì phần mềm này thường được ngụy trang thành các phần mềm hợp pháp. Chúng tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của bộ xử lý, khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn.

4. Webcam đột nhiên hoạt động hoặc ghi âm

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 4.

Không phải là một dấu hiệu tốt nếu bạn nhận thấy rằng webcam và micro của thiết bị tự dưng hoạt động. Điều này có thể đáng báo động, bởi vì nếu ai đó đang theo dõi bạn, họ không chỉ cố gắng đánh cắp dữ liệu mà còn có thể đang chụp ảnh và ghi lại giọng nói của bạn. Tốt hơn hết là che camera của bạn bằng một số dải băng, nhớ chỉ bật micro khi cần và thay đổi mật khẩu thường xuyên.

5. Các loại đèn nhấp nháy bất thường

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 5.

Một dấu hiệu khác mà bạn nên chú ý là các luồng dữ liệu có thể được gửi và nhận một cách không xác định trên máy tính. Khi người khác đang điều khiển máy tính của bạn, bạn có thể nhận thấy rằng có một số dấu hiệu như đèn tín hiệu nhấp nháy, dù cho lúc đó không có thao tác gì bất thường. Nên nhớ virus hoặc phần mềm độc hại, gián điệp có thể tải xuống và tải lên dữ liệu từ máy tính mà bạn không hề biết.

6. Rất nhiều quảng cáo pop-up xuất hiện

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 6.

Đôi khi, trong lúc lướt mạng, bạn có thể vô tình nhấp vào các biểu ngữ đáng ngờ. Biểu ngữ này có thể tiêm vào máy tính của bạn một loại virus quảng cáo, sẽ làm cho quảng cáo và các plugin xuất hiện trên khắp màn hình. Chúng không chỉ gây khó chịu khi nhìn mà còn cho phép tin tặc truy cập vào dữ liệu của bạn thông qua thiết bị.

7. Trang chủ đã đột nhiên thay đổi

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 7.

Một dấu hiệu đáng báo động là trạng thái trang chủ trên trình duyệt của bạn. Nếu bạn mở ra và nhận thấy rằng nó khác với những gì thường có, có vấn đề gì đó đã xảy ra. Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy rằng trình duyệt mở và cung cấp các trang web hoàn toàn khác với những gì bạn đang cố gắng mở. Điều này có nghĩa là máy tính đã bị nhiễm một số loại phần mềm gián điệp.

8. Trình duyệt liên tục được chuyển hướng

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 8.

Nếu bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google và nó chuyển hướng bạn đến một trang web lạ và đáng ngờ, thay vì hiển thị kết quả tìm kiếm thì đây là vấn đề. Nó có thể là một loại Trojan không mong muốn. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra các phần mở rộng của trình duyệt và xóa những phần mở rộng mà mình không tự cài đặt.

9. Thấy các chương trình không xác định được cài đặt trên máy tính

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 9.

Một trong những cách phổ biến nhất mà máy tính dễ bị theo dõi từ xa là thông qua phần mềm độc hại. Bạn nên thường xuyên kiểm tra các chương trình mình đã cài đặt. Đôi khi một số phần mềm không mong muốn có thể được cài đặt, trong khi bạn đang cố gắng cài đặt một cái gì đó khác. Nếu nhận thấy một số chương trình đáng ngờ mà bạn chưa bao giờ thử tải trên máy tính của mình - hãy xóa nó ngay lập tức.

10. Hoạt động trình duyệt đáng ngờ

10 dấu hiệu ai đó đang theo dõi máy tính của bạn: Kiểm tra ngay kẻo trễ! - Ảnh 10.

Thỉnh thoảng người dùng nên kiểm tra lịch sử trình duyệt của mình để đảm bảo an toàn. Nếu nhận thấy rằng có những trang web mà mình chưa từng truy cập, đây có thể là một dấu hiệu mà bạn cần chú ý. Hoạt động của trình duyệt đáng ngờ cũng có thể có nghĩa là ai đó đang theo dõi và đã cố gắng truy cập vào dữ liệu của bạn.

Những cách bảo vệ bản thân khỏi phần mềm gián điệp

1.Đừng quên cập nhật hệ điều hành thường xuyên.

2. Tránh các trang web đáng ngờ.

3. Chỉ tải xuống phần mềm từ các trang web đáng tin cậy.

4. Đừng mở email từ những người gửi không xác định.

5. Di chuyển con trỏ chuột tới liên kết trước khi nhấp vào chúng, sau đó đảm bảo bạn được chuyển hướng đến đúng trang web.

6. Cài đặt chương trình chống vi-rút đáng tin cậy, quét hệ thống của bạn thường xuyên và không bỏ qua các thông báo chống vi-rút.