Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ cổng thông tin Tổng cục Hải quan, tính riêng 5 tháng cuối năm 2018, các Bộ, ngành đã triển khai thêm được gần 100 thủ tục mới trên Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), gấp 2 lần tổng số thủ tục hành chính trong hơn ba năm đầu triển khai hệ thống này.

Như vậy, tính đến hết năm 2018 đã có 150 thủ tục được triển khai qua Cơ chế một cửa quốc gia. Số lượng hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên 1,8 triệu bộ hồ sơ và xấp xỉ 26.000 doanh nghiệp tham gia.

Theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều bộ, ngành đã cơ bản hoàn thành kế hoạch kết nối của năm 2018. Trong đó, Bộ GTVT, đơn vị có số lượng thủ tục nhiều nhất (65 thủ tục và 10 thủ tục liên ngành) cũng là Bộ đầu tiên hoàn thành kết nối 100% thủ tục vào NSW từ ngày 1/12/2018. Các đơn vị như Bộ Công Thương, Ngân hàng nhà nước cũng đã hoàn thành kế hoạch.

Đáng chú ý, ngoài các thủ tục hành chính đã được triển khai nêu trên, hiện còn có 22 thủ tục mới đã được kết nối và sẵn sàng triển khai trong tháng 1/2019.

Theo đánh giá, số lượng thủ tục kết nối nhiều nhưng so với kế hoạch của năm 2018, vẫn còn 21 thủ tục đang trong giai đoạn triển khai. Số lượng thủ tục phải triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020 còn nhiều.

Đặc biệt, hai năm tới việc triển khai không chỉ dừng ở số lượng thủ tục hành chính mà còn được nâng cấp triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

100% các thủ tục hành chính thực hiện thông qua NSW thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử. Các chứng từ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) được cấp thông qua NSW được sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan.