Vì sao các bộ, tỉnh cần sớm kết nối với hệ thống PayGov?

Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc (PayGov) đã được Bộ TT&TT phát triển, đưa vào vận hành. Việc sớm kết nối với hệ thống này sẽ mang lại lợi ích gì cho các bộ, ngành, địa phương?

Vì sao các bộ, tỉnh cần sớm kết nối với hệ thống PayGov?
Kết nối với PayGov, các bộ, địa phương có thể nhanh chóng đưa những dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của mình lên mức độ 4 (Ảnh minh họa)

Xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trên toàn quốc ngay trong năm 2020 là nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử giao cho Bộ TT&TT tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương vào ngày 12/2.

Nhiệm vụ trên đã được Bộ TT&TT gấp rút triển khai và Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc (gọi tắt là hệ thống PayGov) chính thức đi vào vận hành từ ngày 24/7/2020.

Bộ TT&TT nhấn mạnh, hệ thống PayGov không làm chức năng thanh toán mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng, là công cụ kỹ thuật hỗ trợ các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa kết nối, hỗ trợ tổng hợp các thông tin giao dịch, giúp tra soát, đối soát dễ dàng, thuận tiện.

Kết nối là một trong ba vấn đề chính mà hệ thống PayGov được thiết kế để giải quyết. Các bộ, ngành, địa phương chỉ cần kết nối với PayGov qua một giao diện duy nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả trung gian thanh toán. Các trung gian thanh toán cũng chỉ cần kết nối đến PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Đã có 14 đơn vị trung gian thanh toán kết nối đến hệ thống PayGov, chiếm hơn 95% thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam. Cùng với đó, 33 bộ, địa phương đã và đang thực hiện kết nối với PayGov. 

Bộ TT&TT đang tiếp tục đôn đốc các bộ, địa phương còn lại kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của mình với hệ thống PayGov để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công.

Kết nối với hệ thống PayGov, các bộ, ngành, địa phương có thể nhanh chóng đưa các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của mình lên mức độ 4. Nhờ đó, các bộ, ngành, địa phương có thể sớm hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm nay.

Cụ thể, tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đến hết năm 2020 tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4. Theo thống kê, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của cả nước hiện đạt khoảng 31% và 15% tương ứng. Việc áp dụng thanh toán trực tuyến đối với 31% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hiện nay sẽ góp phần đưa các dịch vụ này lên mức độ 4.

 

Thực tế, Bộ VHTT&DL và tỉnh Quảng Ninh là 2 đơn vị nhờ kết nối với PayGov đã góp phần đưa tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cung cấp cho người dân, doanh nghiệp lần lượt đạt 51,58% và 35,6%, vượt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 17 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, hệ thống PayGov cũng hỗ trợ các cơ quan, đơn vị thống nhất về mặt thiết kế kỹ thuật, đồng bộ quy trình, hỗ trợ tra soát, hoàn trả, đối soát, quyết toán trong việc xử lý giao dịch thanh toán trực tuyến.

Không những là một giải pháp giúp tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn thấp, hệ thống PayGov còn là nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam.

Bởi lẽ, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi đầu tháng 6/2020 đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể về thanh toán điện tử: đến năm 2025 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử đạt trên 50%; và đến năm 2030 trên 80% dân số có tài khoản thanh toán điện tử.

“Việc kết nối với hệ thống PayGov sẽ hỗ trợ các bộ, các tỉnh cung cấp tất cả kênh thanh toán trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa của đơn vị mình, thúc đẩy thanh toán điện tử, thúc đẩy phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số”, Bộ TT&TT khẳng định. 

Chia sẻ về quan điểm phát triển hệ thống PayGov, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, hệ thống này thể hiện cách nghĩ, cách làm mới trong xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thay đổi từ việc cung cấp những gì mình có sang phục vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, cơ quan nhà nước cần cung cấp mọi kênh thanh toán có thể để người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn kênh thanh toán phù hợp với mình. Đồng thời, tạo lập nền tảng hỗ trợ tất cả các trung gian thanh toán có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ thanh toán cho mọi người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ, tiện ích. Đây là “sân chơi” đảm bảo công bằng, cạnh tranh bình đẳng cho tất các các đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

 Vân Anh

Phát triển Chính phủ số gắn kết chặt với chuyển đổi số, xây đô thị thông minh

Phát triển Chính phủ số gắn kết chặt với chuyển đổi số, xây đô thị thông minh

Trong dự thảo Chiến lược phát triển Chính phủ số đến 2025, Bộ TT&TT xác định việc phát triển Chính phủ số gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, chủ quyền số quốc gia.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
VNPT tạo cơ hội phát triển cho các sinh viên mới/sắp ra trường
icon

Với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, Tập đoàn VNPT sẽ là nơi làm việc lý tưởng mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các bạn sinh viên mới/sắp ra trường.

 
Công ty mẹ của Shopee giảm tốc độ phát triển
icon

Kết quả kinh doanh quý III của Sea, công ty giá trị nhất Đông Nam Á, cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chậm lại.  

 
Thanh toán trực tuyến phổ biến nhờ tính đa năng - đa ưu đãi!
icon

Người dùng Việt dần ưu tiên lựa chọn thanh toán trực tuyến bởi sự tiện dụng khi phương thức này đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu, mua sắm; đặc biệt là mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn mỗi ngày!

 
Bữa cơm tối – Nét văn hoá của gia đình Việt hiện đại
icon

Nếu từ xưa, bữa cơm gia đình là truyền thống in sâu trong văn hoá Việt Nam thì trong thời đại số ngày nay, bữa cơm tối dần được ghi nhận như một văn hoá mới, văn hoá gia đình Việt hiện đại, văn hoá của thời đại số.

 
 
Trao 53 giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2020 vào ngày 24/11
icon

Trong năm đầu tiên giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 được tổ chức, từ 131 đề cử, Ban tổ chức đã chọn trao 53 giải thưởng cho 27 đơn vị. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 24/11 tới.

Facebook và Twitter xử lý tài khoản Tổng thống Trump thế nào nếu rời Nhà Trắng?
icon

Hai mạng xã hội lớn nhất thế giới có cách xử lý khác nhau đối với tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu ông phải rời Nhà Trắng.  

iPhone màn hình gập sẽ thay thế iPad mini?
icon

Kể từ khi các nhà sản xuất Android liên tiếp giới thiệu điện thoại màn hình gập, Apple đương nhiên sẽ không bị tụt lại phía sau.

Facebook bị cấm hoạt động tại quần đảo Solomon do lan truyền tin xấu
icon

Quyết định được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều thông tin không phù hợp, gây nhiễu loạn dư luận trên mạng xã hội Facebook bình luận về cách chính phủ phân bổ quỹ kích thích kinh tế.

Apple là “thương hiệu giá trị nhất thế giới” năm thứ 8 liên tiếp
icon

Không chỉ là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới hiện nay, Apple còn là thương hiệu được định giá cao nhất thế giới trong năm 2020. Đây là năm thứ 8 liên tiếp Apple giữ vị trí này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123