Vì sao các bộ, tỉnh cần sớm kết nối với hệ thống PayGov?

Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc (PayGov) đã được Bộ TT&TT phát triển, đưa vào vận hành. Việc sớm kết nối với hệ thống này sẽ mang lại lợi ích gì cho các bộ, ngành, địa phương?

Vì sao các bộ, tỉnh cần sớm kết nối với hệ thống PayGov?
Kết nối với PayGov, các bộ, địa phương có thể nhanh chóng đưa những dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của mình lên mức độ 4 (Ảnh minh họa)

Xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trên toàn quốc ngay trong năm 2020 là nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử giao cho Bộ TT&TT tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương vào ngày 12/2.

Nhiệm vụ trên đã được Bộ TT&TT gấp rút triển khai và Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc (gọi tắt là hệ thống PayGov) chính thức đi vào vận hành từ ngày 24/7/2020.

Bộ TT&TT nhấn mạnh, hệ thống PayGov không làm chức năng thanh toán mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng, là công cụ kỹ thuật hỗ trợ các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa kết nối, hỗ trợ tổng hợp các thông tin giao dịch, giúp tra soát, đối soát dễ dàng, thuận tiện.

Kết nối là một trong ba vấn đề chính mà hệ thống PayGov được thiết kế để giải quyết. Các bộ, ngành, địa phương chỉ cần kết nối với PayGov qua một giao diện duy nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả trung gian thanh toán. Các trung gian thanh toán cũng chỉ cần kết nối đến PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Đã có 14 đơn vị trung gian thanh toán kết nối đến hệ thống PayGov, chiếm hơn 95% thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam. Cùng với đó, 33 bộ, địa phương đã và đang thực hiện kết nối với PayGov. 

Bộ TT&TT đang tiếp tục đôn đốc các bộ, địa phương còn lại kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của mình với hệ thống PayGov để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công.

Kết nối với hệ thống PayGov, các bộ, ngành, địa phương có thể nhanh chóng đưa các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của mình lên mức độ 4. Nhờ đó, các bộ, ngành, địa phương có thể sớm hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm nay.

Cụ thể, tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đến hết năm 2020 tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4. Theo thống kê, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của cả nước hiện đạt khoảng 31% và 15% tương ứng. Việc áp dụng thanh toán trực tuyến đối với 31% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hiện nay sẽ góp phần đưa các dịch vụ này lên mức độ 4.

 

Thực tế, Bộ VHTT&DL và tỉnh Quảng Ninh là 2 đơn vị nhờ kết nối với PayGov đã góp phần đưa tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cung cấp cho người dân, doanh nghiệp lần lượt đạt 51,58% và 35,6%, vượt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 17 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, hệ thống PayGov cũng hỗ trợ các cơ quan, đơn vị thống nhất về mặt thiết kế kỹ thuật, đồng bộ quy trình, hỗ trợ tra soát, hoàn trả, đối soát, quyết toán trong việc xử lý giao dịch thanh toán trực tuyến.

Không những là một giải pháp giúp tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn thấp, hệ thống PayGov còn là nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam.

Bởi lẽ, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi đầu tháng 6/2020 đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể về thanh toán điện tử: đến năm 2025 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử đạt trên 50%; và đến năm 2030 trên 80% dân số có tài khoản thanh toán điện tử.

“Việc kết nối với hệ thống PayGov sẽ hỗ trợ các bộ, các tỉnh cung cấp tất cả kênh thanh toán trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa của đơn vị mình, thúc đẩy thanh toán điện tử, thúc đẩy phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số”, Bộ TT&TT khẳng định. 

Chia sẻ về quan điểm phát triển hệ thống PayGov, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, hệ thống này thể hiện cách nghĩ, cách làm mới trong xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thay đổi từ việc cung cấp những gì mình có sang phục vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, cơ quan nhà nước cần cung cấp mọi kênh thanh toán có thể để người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn kênh thanh toán phù hợp với mình. Đồng thời, tạo lập nền tảng hỗ trợ tất cả các trung gian thanh toán có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ thanh toán cho mọi người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ, tiện ích. Đây là “sân chơi” đảm bảo công bằng, cạnh tranh bình đẳng cho tất các các đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

 Vân Anh

Phát triển Chính phủ số gắn kết chặt với chuyển đổi số, xây đô thị thông minh

Phát triển Chính phủ số gắn kết chặt với chuyển đổi số, xây đô thị thông minh

Trong dự thảo Chiến lược phát triển Chính phủ số đến 2025, Bộ TT&TT xác định việc phát triển Chính phủ số gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, chủ quyền số quốc gia.

Chủ đề :
 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Đồng hành cùng nhau, các nước thành viên ITU có thể giúp mọi người kết nối vào 2030
icon

Nhận định mục tiêu giúp mọi người kết nối vào năm 2030 gần như là sứ mệnh bất khả thi, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu đồng hành cùng nhau, các quốc gia thành viên ITU có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

 
Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động cho Bộ Công Thương
icon

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.  

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123