15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 1 transhuman_1.jpg

Chủ nghĩa siêu nhân là niềm tin con người có thể dùng công nghệ để vượt lên khả năng sinh học của bản thân. Từ các bộ phận như tay, chân, mắt cho đến việc thiết kế giác quan mới, hay khả năng kéo dài tuổi thọ, những công nghệ này khiến chúng ta phải xác định lại "khái niệm" về con người. Trong hình là tổ chức Neurobotics sản xuất các robot hình người bằng cách sao chép từ người thật hoặc tái tạo từ ảnh chân dung.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 2 transhuman_2.jpg

Chủ nghĩa này có thể phá vỡ tất cả các khía cạnh của cuộc sống: sức khỏe, văn hóa, chính trị và trí tuệ nhân tạo. Những công nghệ giúp tối ưu hóa hoặc thay đổi các bộ phận trên cơ thể sẽ tạo nên một cuộc cách mạng định hình lại loài người. Trong hình là chiếc mũi được Giáo sư Alexander Seifalian và nhóm của ông phát triển bằng tế bào gốc trong phòng thí nghiệm tại Đại học London.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 3 crop_1.JPG

Kevin Warrick là Giáo sư tiên phong về Cybernetics (khoa học điều khiển) và được nhiều người coi là cyborg (người lai máy) đầu tiên trên thế giới. Kevin đã làm các thí nghiệm liên quan đến cấy ghép thiết bị giải phẫu thần kinh vào dây thần kinh của cánh tay trái và liên kết với máy tính. Thử nghiệm này cho phép ông kết nối cộng sinh với một bàn tay robot khác.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 4 transhuman_4.jpg

Cánh tay robot của Kevin Warrick.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 5 transhuman_9.jpg

Transhumanism bắt nguồn từ những năm 1800 ở Nga. Nó chú trọng đến việc kéo dài sự sống, bất tử hoặc hồi sinh sau khi chết. Niềm tin này được duy trì ở nhiều tôn giáo trên thế giới. Trong hình là Alexey Turchin, một người có niềm tin vào sự bất tử. Ông cho rằng trong tương lai, AI sẽ tái tạo lại được bất kỳ người nào dựa trên dấu ấn được lưu giữ. Do đó, Turchin thường xuyên thu thập và ghi chép các dữ liệu của bản thân, từ những mẩu móng chân chứa DNA đến chi tiết các giấc mơ ông gặp, dữ liệu GPS, bản ghi âm cùng phác thảo các vật thể hàng ngày với quan điểm những thông tin này sẽ được đồng bộ với phiên bản của ông trong tương lai.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 6 transhuman_8.jpg

Nhiếp ảnh gia David chia sẻ anh có cái nhìn khá lạc quan về chủ nghĩa này. Tuy nhiên anh vẫn có một số lo ngại nếu con người kéo dài tuổi thọ hoặc bất tử thì ý nghĩa cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào. Trong hình là Tiến sĩ Caroline Falconer (London) đang sử dụng thực tế ảo để nghiên cứu và điều trị các rối loạn tâm lý như ám ảnh, căng thẳng sau chấn thương.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 7 transhuman_11.jpg

“Một số câu chuyện trong tác phẩm này thoạt nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng sự tiến bộ của khoa học luôn được thúc đẩy bởi những người dám khác biệt, dám phá vỡ quy tắc”, tác giả chia sẻ. Trong hình là NeuroRex, một loại robot khung xương trợ lực điều khiển bằng não giúp người khuyết tật cải thiện chất lượng cuộc sống. Hệ thống đọc các ý định từ não và chuyển về khung xương để máy thực hiện.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 8 crop_3_1.JPG

EYEsect là một thiết bị thử nghiệm nhằm tái tạo trải nghiệm thị giác giống như loài tắc kè hoa, với hai mắt lập thể, đảo chiều và cho hai hình ảnh khác nhau.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 9 crop_2_1.JPG
Manel Muñoz có đôi tai sinh trắc học cho phép anh cảm nhận được thay đổi áp suất khí quyển. Giống như các loài chim di cư, Manel dự đoán được sự xuất hiện của các hiện tượng thời tiết như mưa và lốc xoáy.
15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 10 crop_4_1.JPG

North Sense được phát triển bởi Liviu Babitz và Scott Cohen là một cơ quan cảm giác nhỏ như hộp diêm. Nó sẽ phát ra rung động ngắn mỗi khi người dùng quay mặt về hướng Bắc, tương tự như khả năng sinh học của các loài chim di cư có thể cảm nhận phương hướng.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 11 crop6_1.JPG

Rob Spence, hay còn được biết đến với cái tên The Eyeborg, bị mất một mắt từ nhỏ. Ông đã tạo ra một con mắt sinh học có gắn máy quay không dây bên trong.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 12 crop_5_1.JPG

Một tai nạn khiến James Young mất một tay và một chân. Anh đã tái tạo các chi của mình bằng bộ phận sinh học. Lấy cảm hứng từ trò chơi máy tính Metal Gear Solid, công ty Konami và nhà điêu khắc chân tay giả Sophie De Oliveira Barata đã hoàn thiện cơ thể cho James.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 13 transhuman_7.jpg

Cánh tay sinh học của James Young trang bị một bàn tay được in 3D, có thể điều khiển bởi các cảm biến phát hiện chuyển động cơ gắn ở lưng của James. Cánh tay tích hợp sạc USB, kết nối Twitter, đèn pin, cảm biến nhịp tim và một drone nhỏ.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 14 crop_7.JPG

Sofia, robot của Hanson Robotics đồng thời là công dân người máy đầu tiên trên thế giới. Sofia là Đại sứ Công nghệ cho Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc.

15 hinh anh ve su tien hoa cua con nguoi theo chu nghia 'bat tu' hinh anh 15 crop_8.JPG

Ai-Da là "nghệ sĩ robot siêu thực AI" đầu tiên trên thế giới.