Ngành ICT Việt Nam đã có những đóng góp hiệu quả, không thể thiếu

Ngày 23/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam – VINASA tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2022.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta đã trải qua những thời khắc rất khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, và trong thời khắc ấy giới CNTT-TT nước nhà đã có những đóng góp rất thiết thực, hiệu quả và góp một phần không thể thiếu. Và mặc dù dịch bệnh khó khăn nhưng mặt khác cũng đã tạo ra cơ hội, sự thúc đẩy cho ngành CNTT.

Nói về quyết định chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia, Phó Thủ tướng cho hay, hiện nay là thời điểm cần làm nhiều thứ để khơi dậy được không khí hừng hực, thể hiện khát vọng, vì vậy ngày chung của cả nước về chuyển đổi số được chọn bằng quyết định ở tầm cao nhất, do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cũng theo Phó Thủ tướng, chọn ngày 10/10 vì hiện nay vẫn là số, là 1 và 0, 0 và 1. Hai số 10, 10 mang hàm ý chỉ có chuyển, không được trì trệ và chỉ có tiến, không được lùi trong công cuộc chuyển đổi số.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong ngành ICT Việt Nam thời gian tới sẽ có những đóng góp ngày càng xứng đáng hơn để góp phần cho Việt Nam đi nhanh hơn, bền vững hơn.

Nhắc đến các mục tiêu phát triển đất nước - đưa Việt Nam vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và phấn đấu là nước có thu nhập cao vào năm 2045, Phó Thủ tướng lưu ý cái khó chính để thực hiện các mục tiêu này là phải vừa tăng trưởng nhanh vừa giữ môi trường.

Chúng ta chỉ làm được việc đó bằng cách khác thường, không thể làm được bằng tư duy bình thường, nên dứt khoát phải có đột phá. Để làm việc này, không riêng ngành ICT mà tất cả mọi người đều phải đột phá, đều phải sáng tạo, tuy nhiên ngành ICT là ngành đòi hỏi sự đổi mới ghê gớm nhất.

Phó Thủ tướng mong muốn các cá nhân, đơn vị tham gia Sao Khuê và các giải thưởng CNTT khác sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành phát triển: “Chúng ta cùng nhau, nhắc nhau là không ngừng nghỉ, phải đốt lên hơn nữa khát vọng trong giới ICT để làm tiếp tục làm được một cái gì đó thực sự có hiệu quả”.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng không chỉ trong VINASA mà tất cả các tổ chức, hiệp hội liên quan đến ICT sẽ có một chương trình chung để đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đây là vai trò rất lớn của Bộ TT&TT, của VCCI và các Hiệp hội. “Tôi mong rằng ngành ICT Việt Nam thời gian tới sẽ có những đóng góp xứng đáng và ngày càng xứng đáng hơn để Việt Nam chúng ta đi nhanh hơn, bền vững hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2022 nhân dịp 20 năm của VINASA đã được Ban tổ chức dầy công chuẩn bị, với kịch bản ấn tượng kể lại câu chuyện 2 thập kỷ của ngành với 05 chương cũng là 5 câu chuyện phát triển của ngành trong 20 năm trước và 20 năm sắp tới, gồm: Khởi nguyên, Xuất dương, Nền tảng, Tiên phong, Tinh hoa.

Qua các chương, toàn bộ 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan, doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Khuê năm 2022 đã được vinh danh. Trong đó, có 10 dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 giải thưởng Sao Khuê, và 19 giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Top 10 Sao Khuê 2022 đạt tổng doanh thu hơn 6.200 tỷ đồng năm 2021

Theo Ban tổ chức, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao giải Sao Khuê năm 2022 có doanh thu 16.000 tỉ đồng, tương đương 696 triệu USD, cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008, đồng thời 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như AI, Blockchain, RPA. 25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao Sao Khuê, trong đó có 1 nền tảng số là FPT Cloud được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và Phó Chủ tịch VINASA Lê Xuân Hòa trao giải Sao Khuê 2022 lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu, BPO, dịch vụ CNTT.

Với hạng mục Top 10, các sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh năm nay trải đều trong các lĩnh vực như Chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số. Tổng doanh thu 10 doanh nghiệp đạt Top 10 Sao Khuê 2022 đạt trên 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD) trong năm 2021, tăng trưởng 15% so với 2020. Tổng doanh thu 10 sản phẩm, dịch vụ này trong năm 2021 đạt 6.242 tỷ đồng, tăng gần 300% so với năm 2020. 

Bên cạnh việc lựa chọn Top 10 Sao Khuê, các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Đã có 19 giải pháp, dịch vụ CNTT thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao Giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2022.

Nhóm lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 17 giải pháp được trao giải thưởng Sao Khuê 2022, với 10 đề cử lĩnh vực ngân hàng và 7 đề cử lĩnh vực tài chính. Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá các sản phẩm thuộc lĩnh vực này được đầu tư rất lớn, bài bản, chất lượng giải pháp xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, đem lại hiệu quả tài chính rất cao, tiết kiệm thời gian, nhân sự.

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa cho biết: Qua những con số ấn tượng của Sao Khuê 2022, có thể thấy rõ, các doanh nghiệp công nghệ Việt đã tiếp cận nhanh chóng các công nghệ mới, đồng thời có sự phân mảnh bài bản trong đầu tư, nghiên cứu các nền tảng, giải pháp tích hợp giữa các doanh nghiệp công nghệ.

“Những hệ sinh thái số đang dần được hình thành cho các ngành, các lĩnh vực, các thành phần của nền kinh tế, thể hiện sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ với Chính phủ, Bộ TT&TT trong chiến lược phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và vai trò xung kích cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong chuyển đổi số”, ông Nguyễn Văn Khoa nói. 

Được tổ chức lần đầu vào năm 2003, trải qua 18 năm đã có 1.269 giải thưởng, và thêm năm 2022 đã có 1.343 Sao Khuê xuất sắc được vinh danh. Các hoạt động truyền thông, kết nối của giải thưởng Sao Khuê đã trở thành bệ phóng hiệu quả cho các thương hiệu CNTT Việt Nam, qua đó luôn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các chủ trương chiến lược phát triển ngành CNTT thông tin nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong từng giai đoạn phát triển.

Vân Anh

Sao Khuê 2022 sẽ góp phần thúc đẩy tạo dựng các hệ sinh thái số

Sao Khuê 2022 sẽ góp phần thúc đẩy tạo dựng các hệ sinh thái số

Với thông điệp “Thúc đẩy tạo dựng các hệ sinh thái số”, giải thưởng Sao Khuê năm 2022 chính thức nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 13/3/2022, tiếp tục lựa chọn và vinh danh các nền tảng, dịch vụ, giải pháp số theo 6 nhóm.