Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) vừa thông báo điều chỉnh Đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Theo đó, ngành Khoa học máy tính (định hướng Khoa học dữ liệu) được bổ sung vào danh sách các ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy được Học viện tuyển sinh trong năm nay.

{keywords}
Hai ngành mới Khoa học máy tính, Công nghệ IoT bắt đầu được PTIT tuyển sinh từ năm 2022 (Ảnh minh họa)

Trong năm đầu tiên tuyển sinh và đào tạo, ngành Khoa học máy tính chỉ tuyển các sinh viên theo học tại cơ sở đào tạo Hà Nội, với chỉ tiêu là 120. Chỉ tiêu tuyển sinh ngành này được rút từ chỉ tiêu của ngành CNTT. Do đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 của PTIT không thay đổi, vẫn là 3.820 chỉ tiêu cho cả 2 cơ sở đào tạo Hà Nội và TP.HCM của trường.

Trong năm nay, các thí sinh đăng ký tuyển sinh vào ngành mới Khoa học máy tính của Học viện sẽ được xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT theo 1 trong 2 tổ hợp môn thi A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh).

Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính của PTIT được thiết kế nhằm đào tạo và cung ứng nhân lực trình độ kỹ sư Khoa học máy tính (định hướng khoa học dữ liệu) trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển của nền kinh tế số. Sinh viên tốt nghiệp ngành này được trang bị những kiến thức cập nhật trong ngành khoa học máy tính thời đại 4.0 cùng hệ thống các kỹ năng nghề nghiệp quan trọng trong tương lai về khoa học máy tính, khoa học dữ liệu bao gồm cả chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và các kỹ năng  mềm.

Sau thời gian được đào tạo 4,5 năm, sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính ra trường có thể trở thành cán bộ kỹ thuật, quản lý, điều hành trong lĩnh vực khoa học máy tính; các lập trình viên, quản trị dự án, chuyên gia trí tuệ nhân tạo, chuyên gia phân tích dữ liệu; cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy về khoa học máy tính theo hướng chuyên ngành khoa học dữ liệu tại các viện, trung tâm nghiên cứu, các cơ sở đào tạo…

Trước đó, theo Đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 được PTIT chính thức công bố ngày 22/6, trong mùa tuyển sinh này, trường còn có 1 ngành mới khác là Công nghệ Internet vạn vật (IoT).

Có mã ngành 7520208, năm nay ngành công nghệ IoT dự kiến tuyển 75 sinh viên sẽ theo học tại cơ sở đào tạo TP.HCM của PTIT. Các thí sinh có thể đăng ký xét tuyển theo 1 trong 3 phương thức gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT ; xét tuyển kết hợp; xét tuyển dựa vào kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chương trình đào tạo ngành công nghệ IoT của Học viện nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức toàn diện và hiện đại về IoT, kiến thức căn bản trong hội tụ điện tử - viễn thông - CNTT, những kỹ năng phù hợp với xu hướng phát triển của hệ thống, mạng, công nghệ và dịch vụ IoT, từ đó đáp ứng tốt nguồn nhân lực cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ICT và xã hội.

Gồm 150 tín chỉ, chương trình đào tạo ngành IoT có  thời gian đào tạo là 4,5 năm (9 học kỳ). Trong đó, 8 học kỳ tích lũy kiến thức tại Học viện, 1 học kỳ thực tập thực tế tại các cơ sở và làm đồ án tốt nghiệp hoặc học môn thay thế tốt nghiệp. Kết thúc khóa học, sinh viên được công nhận tốt nghiệp và cấp bằng Đại học chính quy ngành IoT.

Bên cạnh 2 ngành mới, năm 2022, Học viện tiếp tục tổ chức tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy đã được mở từ các năm trước gồm: Kỹ thuật điện tử viễn thông; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; CNTT; An toàn thông tin; Công nghệ đa phương tiện; Truyền thông đa phương tiện; Quản trị kinh doanh; Thương mại điện tử; Marketing; Kế toán; Công nghệ tài chính (Fintech). 

Từ năm 2022, PTIT bổ sung chính sách học bổng đặc biệt với số lượng dự kiến tối đa là 30 suất học bổng có tổng trị giá học bổng khoảng 3 tỷ đồng. Đối tượng để được xét cấp học bổng đặc biệt này là các thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa và Tin học. Với học bổng đặc biệt này, thí sinh sẽ được miễn học phí trong toàn bộ thời gian học tập với điều kiện phải đảm bảo điểm trung bình chung tích lũy năm học liên tục đạt từ loại Giỏi trở lên.

Bên cạnh đó, Học viện tiếp tục duy trì chính sách học bổng cho các thí sinh đạt thành tích cao, bao gồm: Học bổng miễn 100% học phí trong năm học thứ nhất với tối đa 100 suất cho các thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, quốc gia hoặc thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giải cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương các môn Toán, Lý, Hóa và Tin học hoặc đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; học bổng miễn 50% học phí trong năm học thứ nhất với tối đa 300 suất cho các thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Vân Anh

Cơ hội cho sinh viên PTIT sang Nhật học tập, nghiên cứu

Cơ hội cho sinh viên PTIT sang Nhật học tập, nghiên cứu

Một nội dung hợp tác giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Đại học Gunma Nhật Bản là trao đổi giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên và học viên Cao học sang giảng dạy và học tập tại hai quốc gia.